| Hotline: 0983.970.780

Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU của Bình Định

Thứ Năm 01/11/2018 , 08:28 (GMT+7)

Ngày 31/10, Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về công tác chống khai thác hải sản bất hơp pháp, không báo cáo, không theo quy định và công tác triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về IUU trên địa bàn tỉnh này.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, báo cáo với Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu (viết tắt là Đoàn) tổng quan về công tác quản lý khai thác thủy sản tại Bình Định.

Theo ông Hổ, lĩnh vực thủy sản đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bình Định với kim ngạch XK hàng năm khoảng 77,3 triệu USD; tổng sản lượng thủy sản khai thác trong năm 2017 đạt 223.000 tấn. Hiện Bình Định có lực lượng tàu cá 6.128 chiếc; trong đó có 1.724 chiếc tàu công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ, 1.481 chiếc đánh bắt vùng lộng và 2.923 tàu đánh bắt vùng khơi với 44.350 lao động.

15-08-13_3
Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu tham quan Cảng cá Quy Nhơn

Về triển khai chống khai thác IUU, tính đến nay UBND tỉnh Bình Định đã ban hành 13 văn bản; Sở NN-PTNT Bình Định ban hành 16 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Tỉnh này cũng đã tổ chức 6 cuộc họp chỉ đạo, các ngành, các địa phương phải triển khai quyết liệt các hoạt động liên quan đến chống khai thác IUU.

Năm 2018, Bình Định đã quyết liệt xử lý tàu cá vi phạm khai thác trái phép. Tàu cá nào vi phạm, chủ tàu bị thu hồi giấy phép khai thác; công bố danh sách tàu cá vi phạm lên trang thông tin của Bộ NN-PTNT; tổ chức kiểm điểm và công bố danh sách tàu cá, chủ tàu và thuyền viên vi phạm trên đài phát thanh của địa phương; chuyển hồ sơ tàu vi phạm cho cơ quan chức năng để tiếp tục thu thập chứng cứ; xử lý hành vi vi phạm của chủ tàu và thuyền trưởng. Lãnh đạo các xã: Cát Minh, Cát Tiến (huyện Phù Cát); Hoài Thanh, Hoài Hương, Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc và Hoài Mỹ (huyện Hoài Nhơn); Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) để xảy ra vi phạm đã bị kiểm điểm. Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Định đã kiểm điểm trách nhiệm cá nhân 2 lãnh đạo huyện Phù Cát và Hoài Nhơn, những địa phương để xảy ra vi phạm.

Song song, Bình Định còn chú tâm nâng cấp nâng cấp hệ thống giám sát hành trình trên biển cho 2.923 tàu có chiều dài 15m trở lên (trong đó có 70 tàu có chiều dài từ 24m trở lên); lắp đặt thiết bị máy Movimar cho 70 tàu có chiều dài từ 24m trở lên; đang nâng cấp 2 trạm bờ VX1700 tại Quy Nhơn và Hoài Nhơn và xây mới 2 trạm bờ VX1700 tự động tại Quy Nhơn và Phù Cát để giám sát hành trình tàu cá tự động 2 lần/giờ...

Nghị sĩ Mato Gabriel, người dẫn đầu Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu, chân thành cám ơn tỉnh Bình Định đã đón tiếp Đoàn rất trọng thị và mong muốn chuyến công tác này của Đoàn tại Bình Định sẽ mang lại những kết quả như mong đợi. “Từ khi đoàn công tác sang Việt Nam đã có nhiều buổi làm việc, nhưng đây là buổi làm việc sâu sát thực tế và đáng chú ý nhất”, nghị sĩ Mato Gabriel nói.

Nghị sĩ Mato Gabriel (bìa trái) trò chuyện với ngư dân Nguyễn Thanh Tùng

Nghị sĩ Mato Gabriel bày tỏ, qua giới thiệu tổng quan, Đoàn đã thấy được tầm quan trọng của lĩnh vưc thủy sản đối với Bình Định; báo cáo của Sở NN-PTNT Bình Định phần nào đã trả lời một số thắc mắc của Đoàn về công tác chống khai thác IUU của tỉnh này. Tuy nhiên, nghị sĩ Mato Gabriel nêu thêm một số câu hỏi: “Bình Định sẽ thực thi Luật Thủy sản 2017 như thế nào? Cụ thể các tổ chức, ban ngành trong tỉnh Bình Định sẽ phối hợp như thế nào để thực thi? Hiện ngư dân đã nhận thức được yêu cầu mới trong luật và có sẵn sàng tham gia không?”.

Cũng theo nghị sĩ Mato Gabriel, trong chống khai thác IUU thì công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát rất quan trọng, ông muốn biết thêm Bình Định đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về tài chính để thực hiện chưa? Ông còn muốn biết rõ hơn quy trình cấp phép cho tàu cá hoạt động của Bình Định.

15-08-13_2
Ảnh: Vũ Đình Thung

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã trả lời thỏa đáng về những thắc mắc của nghị sĩ Mato Gabriel. Theo ông Châu, hiện nay hầu như cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã ở Bình Định đều nhập cuộc trong công tác chống khai thác IUU dựa trên những văn bản chỉ đạo sâu sát, cụ thể từng phần việc cho từng đơn vị chức năng, từng địa phương. Ngư dân Bình Định cũng đã được nâng cao ý thức về công tác khai báo, tuân thủ nghiêm cẩn các quy định khi đưa sản phẩm vào cảng. Để an toàn cho tàu cá, trước khi xuất bến, ngành chức năng phải kiểm định chất lượng của tàu, đạt độ an toàn mới cho xất bến. Dù là tỉnh nghèo nhưng Bình Định cũng đã “thắt lưng buộc bụng” nâng cấp 2 trạm bờ và xây dựng mới 2 trạm bờ tự động để kiểm soát hành trình tàu cá. “Đối với các tàu cá thời gian dài không về địa phương mà hoạt động ở tỉnh ngoài, để kiểm soát nhằm ngăn chặn các tàu này vi phạm khai thác IUU, chúng tôi cử Sở NN-PTNT tỉnh đến làm việc với ngành nông nghiệp các tỉnh sở tại về việc nghiêm cấm các tàu này hoạt động. Chúng tôi buộc ngư dân trên địa bàn tỉnh phải cam kết với chính quyền địa phương không đánh bắt bất hợp pháp…”, ông Châu nói.

15-08-13_1
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, báo cáo với Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu

Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu đánh giá cao những nỗ lực của Bình Định trong công tác chống khai thác IUU, Đoàn tin tưởng Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung hoàn toàn trung thực và có quyết tâm cao trong cuộc chiến chống khai thác IUU. Các thành viên trong Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu đều hứa, sau chuyến công tác này sẽ về tuyên truyền cho các nghị sĩ khác, cũng như đồng ý sớm rút “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam.

15-08-13_4
Các nghị sĩ trong Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu thăm hỏi vợ các ngư dân đón tàu chồng về tại Cảng cá Quy Nhơn
“Trưa cùng ngày, Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu tiếp tục đi thăm và làm việc tại Cảng cá Quy Nhơn và Cty CP Thủy sản Bình Định. Tại Cảng cá Quy Nhơn, Đoàn đã kiểm tra công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát tàu cá cập bến; đồng thời trực tiếp lên tàu cá BĐ 99399 TS của ngư dân Nguyễn Thanh Tùng đang cập bến tại cảng để thăm hỏi chuyện làm ăn và những hiểu biết về chống khai thác IUU của ngư dân”.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm