| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Khánh Hòa liên tục phát hiện các ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng?

Thứ Sáu 23/07/2021 , 13:12 (GMT+7)

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện diễn biến phức tạp, liên tục phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Sáng 23/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ chiều ngày 22/7 đến sáng ngày 23/7, tỉnh này ghi nhận 95 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 41 ca trong cộng đồng nâng số ca dương tính tính từ 23/6 đến nay lên đến 894 ca.

Để tìm hiểu về nguyên nhân, nguồn lây nhiễm và giải pháp chủ động ứng phó dịch bệnh Covid-19 trước mắt và lâu dài, Báo Nông nghiệp Nam có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa xung quanh vấn đề này.

Xác định nguồn lây nhiễm Covid-19

Thưa ông, thời gian gần đây tỉnh Khánh Hoà liên tục phát hiện các ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó nhiều ca trong cộng đồng, nhất là khu vực Ninh Hòa, Nha Trang, vậy đâu là nguyên nhân?

Từ khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các trường hợp đến từ tỉnh Phú Yên đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quân Y 87, qua sàng lọc đã phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Tỉnh Khánh Hòa đã lập tức tăng cường công tác điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly, xét nghiệm đối với các ca F1, F2 liên quan và tiến hành phong tỏa diện hẹp khu vực dân cư có nguy cơ. Theo dõi và xét nghiệm cho người dân trong khu phong tỏa vào ngày 1, ngày 7 và ngày 13 để phát hiện sớm các ca F0 và đưa ra cách ly khỏi cộng đồng dân cư.

Tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: MP.

Tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: MP.

Khi phát hiện ca mắc Covid-19 liên quan đến Cảng cá Hòn Rớ Nha Trang và ca mắc cộng đồng tại thị xã Ninh Hòa thì công tác xét nghiệm của tỉnh bằng test nhanh kháng nguyên và PCR đã được đồng loạt tăng cường ở mức cao.

Test nhanh kháng nguyên được Trung tâm Y tế các huyện, thị xã thành phố tăng cường thực hiện tại các chợ trên địa bàn liên tục trong gần 1 tuần, phát hiện sớm các ca dương tính và tiếp tục làm PCR để khẳng định.

Đối với xét nghiệm PCR, Sở Y tế đã phối hợp với Bệnh viện quân y 87, Bệnh viện Vinmec Nha Trang, Viện Pasteur Nha Trang tăng cường phối hợp xét nghiệm mẫu liên quan. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng đã được đầu tư trang bị thêm 2 máy xét nghiệm PCR nên công tác xét nghiệm phát hiện sớm ca dương tính càng được tăng cường.

Hiện các ca dương tính SARS-COV-2 trong cộng đồng liên tục phát hiện nhiều nhất tại TX Ninh Hòa. Ảnh: KS.

Hiện các ca dương tính SARS-COV-2 trong cộng đồng liên tục phát hiện nhiều nhất tại TX Ninh Hòa. Ảnh: KS.

Tóm lại, công tác điều tra, truy vết có hiệu quả đồng thời với việc tăng cường năng lực về lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên và PCR đã giúp cho tỉnh Khánh Hòa liên tục phát hiện sớm các ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó nhiều ca trong cộng đồng, nhất là khu vực Ninh Hòa.

Hiện các ca phát hiện dương tính nguồn lây nhiễm được địa phương xác định từ đâu, thưa ông?

Hiện nay các ca phát hiện dương tính nguồn lây nhiễm được xác định chủ yếu từ chùm ca bệnh liên quan đến BN 17.725 ở Phú Yên thường xuyên đến cảng Hòn Rớ, TP Nha Trang mua cá, đã khai báo y tế thiếu trung thực, kịp thời, chính xác đã làm chậm quá trình điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, góp phần làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Một số ít trường hợp nguồn lây liên quan đến người đến từ các tỉnh, thành phố khác như trường hợp từ Phú Yên đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện 87, trường hợp liên quan đến 3 mẹ con đi xe liên tỉnh từ Hà Tĩnh đến Cam Ranh… Nói chung những trường hợp này các F1, F2 liên quan đều được điều tra, xét nghiệm, cách ly kịp thời khống chế lây lan dịch bệnh.

khi phát hiện các ca dương tính SARS-COV-2, tỉnh Khánh Hòa ngay lập tức phong tỏa, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Ảnh: KS.

khi phát hiện các ca dương tính SARS-COV-2, tỉnh Khánh Hòa ngay lập tức phong tỏa, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Ảnh: KS.

Một số ít trường hợp khác được phát hiện dương tính thông qua công tác giám sát, sàng lọc tại các cơ sở y tế nhưng ca bệnh không nhớ rõ yếu tố dịch tễ và nguồn lây nhiễm.

Hiện nay các ca dương tính chủ yếu được phát hiện trong các khu vực cách ly; một số ít ca mắc được phát hiện trong khu phong tỏa và qua công tác điều tra dịch tễ, truy vết xét nghiệm.

Triển khai nhiều giải pháp ứng phó dịch bệnh

Theo ông, diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong thời gian tới sẽ ra sao?

Tỉnh Khánh Hòa đang tính cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về dự phòng, xét nghiệm phát hiện sớm nhằm khống chế số ca mắc mới; Đồng thời tăng cường công tác điều trị, thành lập các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Bệnh viện nhiệt đới, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Diêm, phòng khám Ninh Sim, Bệnh viện Cam Lâm và sắp tới đây là Bệnh viện dã chiến tại Ký túc xá trường Cao Đẳng Y tế, nhằm phân cấp điều trị các ca bệnh Covid-19 thể không có triệu chứng, thể nhẹ, thể vừa và thể nặng nhằm theo dõi, điều trị có hiệu quả đối với từng nhóm ca bệnh theo mức độ chuyên sâu về chuyên môn kỹ thuật y tế.

Về diễn biến dịch qua theo dõi từ ngày 6/7/2021 đến nay số ca mắc mới của toàn tỉnh ghi nhận phổ biến ở mức từ 40-50 ca mắc, một số ít ngày có giảm thấp hơn. Nhưng cá biệt có một số ngày như ngày 10/7 phát hiện 64 ca; ngày 15/7 phát hiện 120 ca; ngày 21/7 phát hiện 82 ca, chủ yếu là tại TP Nha Trang và TX Ninh Hòa.

Tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, TP Nha Trang phát phiếu đi chợ cho người dân để kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: KS.

Tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, TP Nha Trang phát phiếu đi chợ cho người dân để kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: KS.

Tình hình dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, ngành y tế đã hết sức cố gắng cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh và các Ban ngành đoàn thể tăng cường phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch theo từng ngành lĩnh vực, nhưng để có hiệu quả vẫn cần có sự tham gia tích cực của người dân trong việc tăng cường bảo đảm thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Để chủ động ứng phó dịch bệnh tỉnh đã triển khai giải pháp trước mắt và lâu dài ra sao, thưa ông?

Như đã nói trên, tỉnh Khánh Hòa đang tính cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về dự phòng, xét nghiệm phát hiện sớm nhằm khống chế số ca mắc mới, đồng thời tăng cường công tác điều trị, thành lập các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19; phân cấp điều trị các ca bệnh Covid-19 thể không có triệu chứng, thể nhẹ, thể vừa và thể nặng nhằm theo dõi, điều trị có hiệu quả đối với từng nhóm ca bệnh theo mức độ chuyên sâu về chuyên môn kỹ thuật y tế.

Giải pháp lâu dài là duy trì các biện pháp đã thực hiện có hiệu quả, cập nhật và triển khai kịp thời các hướng dẫn mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đồng thời cần có sự tham gia tích cực của người dân trong việc tuân thủ thực hiện các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và tăng cường độ bao phủ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.