| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Thái Nguyên dừng phun khử trùng lúc dịch Covid 19 đang nóng?

Thứ Hai 30/03/2020 , 20:03 (GMT+7)

Dư luận tại tỉnh Thái Nguyên thời gian gần đây băn khoăn nhiều về việc các chốt phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh Covid 19 lần lượt dừng hoạt động.

Hiệu quả không triệt để sẽ lãng phí

Ngay từ đầu tháng 2/2020, hàng chục chốt trạm phun thuốc tiêu độc khử trùng trên địa bàn 9 huyện, thành, thị của tỉnh Thái Nguyên được thành lập. Tại các chốt, lực lượng chức năng đều trực 24/24 giờ và thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng với xe ô tô vào địa bàn. Riêng địa bàn thành phố Thái Nguyên có tới 19 chốt kiểm dịch, khử khuẩn tại các cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố.

Từ ít ngày gần đây, các địa phương lần lượt dỡ bỏ chốt, giải tán nhân lực, phương tiện. Thực tế trên khiến nhiều người dân băn khoăn bởi đang là thời điểm dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, ngày 29/3, tỉnh Thái Nguyên đã có bệnh nhân đầu tiên dương tính với Covid 19 và là bệnh nhân số 178 trong cả nước.

Vị trí chốt phun thuốc tiêu độc khử trùng được dỡ bỏ. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Vị trí chốt phun thuốc tiêu độc khử trùng được dỡ bỏ. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Liên quan đến những băn khoăn của dư luận về việc tham mưu hoạt động và cung ứng vật tư phun thuốc tại các chốt nói trên, ông Đặng Ngọc Huy - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, Sở Y tế không tham mưu, việc thành lập các chốt tiêu độc khử trùng là do các địa phương chủ động xây dựng và tổ chức hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết, theo chuyên môn, ngành y tế chỉ thực hiện việc phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các ổ dịch hoặc những khu vực công cộng có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh dịch. Trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng không cấp phát vật tư, thiết bị y tế và cơ số thuốc cho các chốt trạm nói trên.

Ông Lê Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên cho biết, sau hơn một tháng hình thành các chốt và tổ chức hoạt động, qua đánh giá hiệu quả của các ngành chức năng, UBND thành phố đã chỉ đạo dừng hoạt động tại các chốt này.

Lý do là việc hình thành các chốt vào thời điểm vừa phải phòng chống dịch bệnh Covid 19 lại vừa phòng chống dịch cúm gia cầm. Trong khi đó, cùng lúc tham gia giao thông có nhiều phương tiện nhưng việc phun thuốc tiêu độc khử trùng chỉ được thực hiện đối với phương tiện vận tải là ô tô. Các phương tiện khác như xe máy, xe đạp lại không thể thực hiện. Hiệu quả không triệt để sẽ lãng phí nguồn tài chính để duy trì hoạt động của các chốt.

Tạm dừng Đại hội Đảng ở cấp cơ sở

Trong ngày 30/3, tại hội nghị về công tác phòng chống dịch Covid 19, ông Trần Quốc Tỏ - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các địa phương tạm dừng Đại hội Đảng ở cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ đã chỉ đạo tạm dừng Đại hội Đảng ở cấp cơ sở, kể cả Đại hội điểm. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ đã chỉ đạo tạm dừng Đại hội Đảng ở cấp cơ sở, kể cả Đại hội điểm. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, yêu cầu các cơ quan chức năng, các huyện thành thị tiếp tục rà soát triệt để các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để thực hiện quản lý và cách ly theo quy định.

Trong một diễn biến khác, theo ghi nhận của PV NNVN, các đơn vị tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thực hiện tương đối nghiêm túc việc dừng toàn bộ hoạt động của xe buýt, taxi, vận tải tuyến cố định từ Thái Nguyên đi các vùng dịch và ngược lại; các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Tuy nhiên, việc xuất hiện ca dương tính đầu tiên vào ngày 29/3 khiến cho tình trạng tích trữ lương thực thực phẩm của một số người dân đã làm tăng đột biến số lượng người mua sắm tại các chợ trên địa bàn. Thực tế đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).