| Hotline: 0983.970.780

Vì sao tỉnh Bắc Ninh cấm ô tô rẽ trái trước BOT Quốc lộ 38?

Chủ Nhật 24/03/2019 , 07:53 (GMT+7)

Bài viết trước chúng tôi đề cập người dân ở xã Tân Chi, huyện Tiên Du cuộc sống bị xáo trộn, ảnh hưởng nặng nề do ô tô né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 đi qua làng kể từ khi tỉnh Bắc Ninh có biển cấm ô tô rẽ trái vào đê tả Đuống, vậy lý do cấm rẽ là gì?

Cấm rẽ trái sau khi bị Bộ GTVT từ chối cắm biển phụ

Trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 được Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn từ ngày 10/4/2018. Từ khi thu phí, các phương tiện ô tô lưu thông trên Quốc lộ 38 đến trạm thu phí BOT 38 đặt phía bên tả sông Đuống thuộc xã Tân Chi, huyện Tiên Du được lựa chọn hai phương án, một là trả tiền để đi qua trạm thu phí và đi tiếp đoạn trường tránh qua xã Tân Chi và Lạc Vệ (Tiên Du), hay là rẽ trái vào đê tả Đuống khoảng 800m để đi vào đường tỉnh ĐT 279 rồi tỏa đi các hướng khác mà không phải trả tiền.

Biển cấm rẽ trái vảo đê tả Đuống trên Quốc lộ 38 do tỉnh Bắc Ninh mới đặt trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

Trước việc xe ô tô khi qua cầu Hồ chủ yếu rẽ trái để vào ĐT 279 khiến trạm BOT Quốc lộ 38 thất thu, không đảm bảo phương án tài chính, tháng 10/2018, Công ty Cổ phần BOT 38 (chủ đầu tư Dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 38 với chiều dài 28,6km nối liền địa phận TP. Bắc Ninh đến huyện Bình Giang, Hải Dương) có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được lập thêm trạm thu phí phụ tại khu vực Km 22, Quốc lộ 38 nhằm chống thất thoát, đảm bảo phương án tài chính dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38. Tuy nhiên, cho đến nay đề xuất này của Công ty Cổ phần BOT 38 chưa được Bộ GTVT chấp thuận.

Tuy nhiên, trước dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh Bắc Ninh sau khi họp bàn các sở ngành liên quan đã quyết định cắm biển cấm rẽ trái phía đầu cầu Hồ lối vào đê tả Đuống. Điều đó đồng nghĩa các phương tiện ô tô di chuyển trên Quốc lộ 38 hướng về Bắc Ninh khi qua cầu Hồ không được phép rẽ trái vào đê tả Đuống để sang ĐT 279 nữa mà buộc phải đi thẳng qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 hoặc rẽ phải vào đê tả Đuống đi đường vòng vèo qua đường làng, đường xã chấp nhận xa thêm khoảng 10km nữa.

Ô tô né trạm thu phí BOT 38 vì cho rằng mức phí thu quá cao

Kể từ khi biển cấm rẽ trái đê tả Đuống phía đầu cầu Hồ được dựng lên, hiện ngày nào tỉnh Bắc Ninh cũng phải cắt cử lực lượng công an đứng tại ngã 4 này để phân luồng và chặn không cho xe ô tô cố tình rẽ trái vào đê tả Đuống để sang đường ĐT 279.

Kể từ khi cắm biển rẽ trái vào đê tả Đuống trước trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 tỉnh Bắc Ninh luôn phải cắt cử lực lượng công an đứng chốt

Một số lái xe không chịu đi qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 cũng không chấp nhận đi đường vòng xa thêm gần 10km đã chọn cách đi qua đường làng thôn Chi Trung và Chi Hồ, xã Tân Chi khiến cuộc sống của người dân nơi đây mấy tháng nay xáo trộn, căng thẳng, áp lực vô cùng mà trong bài viết trước chúng tôi đã phản ánh.
 

Chọn đúng thời điểm sửa cầu Hồ để cấm

Về lý do tỉnh Bắc Ninh đặt biển cấm rẽ trái vào đê tải Đuống tại ngã tư cầu Hồ, ngày 4/1/2019, Báo Bắc Ninh có đăng bài viết chiều 3/1/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan bàn giải pháp phân luồng giảm ùn tắc giao thông nút giao Quốc lộ 38 với ĐT 279 đoạn qua đê tả Đuống. Theo đó, tại cuộc họp này các sở, ngành nhất trí đề nghị tỉnh cần sớm thực hiện cắm biển chỉ dẫn cấm rẽ trái khu vực chân cầu Hồ đi ĐT 279.

Dù BOT Quốc lộ 38 bắt đầu thu phí từ ngày 10/4/2018, nhưng phải đến ngày 3/1/2019 tỉnh Bắc Ninh mới có cuộc họp phân luồng bàn về việc cắm biển cấm rẽ trái đê tả Đuống phía đầu cầu Hồ, tức là sau khoảng 3 tháng khi Bộ GTVT từ chối cho Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 38 lập trạm phụ.

Đặc biệt, thời điểm tỉnh Bắc Ninh cấm biển rẽ trái vào đê tả Đuống cũng trùng với đúng thời điểm Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh đang triển khai “Gói thầu: Xây lắp công trình sửa chữa mặt cầu và hệ thống điện chiếu sáng cầu Hồ - QL.38, tỉnh Bắc Ninh”. Trong quá trình thi công lại mặt cầu Hồ, phía đơn vị thi công đã ngăn và rào lại một nửa lòng đường trên cầu nên với lưu lượng xe đông như Quốc lộ 38 việc ùn tắc trong giờ cao điểm là gần như không thể tránh khỏi.

Là một trong những đơn vị được mời tham gia cuộc họp đóng góp ý kiến để phân luồng cũng như cắm biển cấm rẽ trái vào đê tả Đuống phía đầu cầu Hồ, ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN-PTNT Bắc Ninh) cho biết, căn cứ theo Luật Đê điều, Sở NN-PTNT cũng như Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh đã kiến nghị chỉ cắm biển hạn chế tải trọng 12 tấn hoặc nếu mặt đê có xuống cấp thì hạ tải trọng xuống 10 tấn bởi trong Luật quy định mặt đê cứng như tả Đuống xe dưới tải trọng 12 tấn được quyền lưu thông.

Khi được hỏi việc Sở GTVT đề xuất tỉnh Bắc Ninh cắm biển cấm rẽ trái vào phía đê tả Đuống phía đầu cầu Hồ có chịu ảnh hưởng hay tác động nào từ phía Công ty Cổ phần BOT 38 hay không, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh khẳng định, việc tỉnh Bắc Ninh cấm biển rẽ trái chỉ là để phân luồng, giảm ùn tắc tai nạn giao thông trên Quốc lộ 38 chứ không liên gì đến chủ đầu tư BOT Quốc lộ 38?

Công văn số 180/CV-IMP Cty CP Đầu tư khai thác cảng gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và Sở GTVT đề nghị xem xét, tạo điều kiện cử ông Lê Ngọc Tuyển tham gia Đoàn thi đấu bóng chuyền và giao lưu văn hóa, thể thao tại Mỹ bằng nguồn kinh phí do doanh nghiệp tài trợ

Về phía chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 38, ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 38 cũng một mực khẳng định, việc tỉnh Bắc Ninh cắm biển cấm rẽ trái vào đê tả Đuống ngay trước trạm thu phí của doanh nghiệp là do tỉnh tự quyết định, doanh nghiệp của ông không có bất cứ văn bản hay kiến nghị nào với tỉnh về việc này?. Tuy nhiên, ông Lãm thừa nhận, từ lúc có biển cấm rẽ trái đê tả Đuống, doanh thu tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 có tăng thêm vài chục % mỗi ngày so với thời điểm trước khi cắm biển.

Mặc dù cả phía lãnh đạo Sở GTVT Bắc Ninh và Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 38 đều khẳng định việc cắm biển rẽ trái vào đê tả Đuống phía đầu cầu Hồ ngay cạnh trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 không liên quan gì đến nhau, nhưng thời gian qua trên mạng đang xì xào bàn tán về công văn chưa rõ thực hư số 180/CV-IMP của Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác cảng cũng do chính ông Lưu Quang Lãm làm Chủ tịch HĐQT gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và Sở GTVT đề nghị xem xét, tạo điều kiện cử ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh tham gia Đoàn thi đấu bóng chuyền và giao lưu văn hóa, thể thao tại Mỹ bằng nguồn kinh phí do Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác cảng tài trợ???

 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm