| Hotline: 0983.970.780

Vì sao tổng đàn heo, bò sữa tại TP.HCM giảm?

Thứ Năm 13/04/2023 , 22:14 (GMT+7)

Tổng đàn heo, bò sữa tại TP.HCM giảm là phù hợp với chủ trương của Thành phố: giảm dần quy mô chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, phát triển chăn nuôi quy mô lớn.

TP.HCM sẽ giảm chăn nuôi nông hộ, phát triển chăn nuôi quy mô lớn.

TP.HCM sẽ giảm chăn nuôi nông hộ, phát triển chăn nuôi quy mô lớn.

Chia sẻ tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế xã hội, phòng chống dịch trên địa bàn TP. HCM chiều 13/4, bà Lê Đinh Hà Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y TP. HCM (Sở NN-PTNT TP. HCM) cho biết, thống kê đến tháng 4/2023, tổng đàn heo trên địa bàn TP. HCM hiện có 138.965 con, được nuôi tại 1.477 hộ, cơ sở chăn nuôi heo. So với cùng kỳ năm 2022, tổng đàn heo tại các cơ sở chăn nuôi giảm 15,6% và giảm 16,17% số hộ chăn nuôi.

Ngoài ra, tổng đàn bò sữa trên địa bàn TP. HCM hiện có 49.859 con, được nuôi tại 3.696 hộ. So với cùng kỳ năm 2022, tổng đàn bò sữa giảm 17,08% và giảm 10,36% số hộ.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y TP. HCM Lê Đinh Hà Thanh, việc giảm đàn heo, bò sữa như hiện nay là phù hợp với chủ trương của Thành phố "giảm dần quy mô chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, phát triển chăn nuôi quy mô lớn".

Bà Lê Đinh Hà Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y TP. HCM (Sở NN-PTNT TP. HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Lê Đinh Hà Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y TP. HCM (Sở NN-PTNT TP. HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lý giải về nguyên nhân giảm đàn heo, bò sữa trên địa bàn TP. HCM thời gian qua, bà Lê Đinh Hà Thanh cho rằng, tốc độ đô thị hóa nhanh ảnh hưởng đến diện tích đất sử dụng cho sản xuất nông nghiệp như xây dựng chuồng trại, đất trồng cỏ để cung cấp thức ăn xanh cho việc chăn nuôi, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành chăn nuôi.  

Bên cạnh đó, chi phí giá thành sản xuất cao hơn giá bán sản phẩm trên thị trường nên người chăn nuôi không có lãi, thậm chí còn lỗ.

Ngoài ra, tình hình dịch bệnh trên cả nước vẫn còn phức tạp, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh mới nổi như Dịch tả heo Châu Phi, mặc dù có vaxin phòng bệnh nhưng chưa được phổ biến rộng rãi nên người chăn nuôi vẫn còn e ngại đầu tư mở rộng phát triển chăn nuôi.

Theo bà Lê Đinh Hà Thành, trong định hướng phát triển chăn nuôi của Thành phố là tập trung sản xuất con giống chất lượng cao, tăng số lượng trang trại quy mô lớn, có ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa.

"Tuy nhiên, hiện nay chưa đạt được các mục tiêu như mong muốn do còn vướng mắc một số khó khăn như không được xây dựng chuồng trại và các công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp để mở rộng quy mô và ứng dụng được công nghệ cao, chỉ được xây dựng trên đất nông nghiệp khác", bà Thanh nêu.

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp Thành phố cũng đưa ra một số giải pháp để phát triển chăn nuôi như tuyên truyền, vận động người dân giảm nhanh quy mô chăn nuôi nông hộ, tăng mạnh quy mô chăn nuôi trang trại; tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác; đồng thời, tham mưu trình Hội đồng nhân dân ban hành chính sách hỗ trợ sản xuất con giống, quy định vùng không được phép chăn nuôi để người chăn nuôi mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai chính sách đặc thù hỗ trợ chi phí tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc, chó mèo trên địa bàn Thành phố; duy trì và mở rộng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững; kiến nghị xem xét hướng giải quyết khó khăn trong xây dựng chuồng trại và các công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp để có thể đầu tư phát triển chăn nuôi.

Trong kế hoạch chiến lược phát triển chăn nuôi trên địa bàn, TP. HCM đặt mục tiêu phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, công nghiệp, hợp tác, gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ, an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh; thay đổi phương thức quản lý theo hướng hiệu quả. Ổn định nguồn cung sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao cho người dân TP thông qua các hình thức liên kết sản xuất với các tỉnh, trong đó Thành phố giữ vai trò cung ứng con giống và là thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, xây dựng ít nhất 1 vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh cấp huyện; hình thành 1 hợp tác xã kiểu mẫu, hiện đại, hiệu quả về sản xuất giống heo và 1 - 2 hợp tác xã về sản xuất giống bò sữa kiểu mẫu.

Từ ngày 1/4/2023, TP. HCM chính thức chấm dứt lò mổ thủ công, chuyển sang vận hành lò mổ công nghiệp có quy mô lớn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Từ ngày 1/4/2023, TP. HCM chính thức chấm dứt lò mổ thủ công, chuyển sang vận hành lò mổ công nghiệp có quy mô lớn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Định hướng phát triển chăn nuôi TP giai đoạn 2026 - 2030, tốc độ tăng giá trị sản xuất lĩnh vực chăn nuôi duy trì ở mức 3%. Tiếp tục phát triển các con giống vật nuôi chủ lực của Thành phố và trở thành trung tâm sản xuất con giống cho các tỉnh và khu vực vào năm 2030.

Đến năm 2030, chăn nuôi trên địa bàn TP. HCM chủ yếu là trang trại quy mô vừa và lớn; hình thành vùng an toàn dịch bệnh cấp TP đối với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật; mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã sản xuất giống vật nuôi chủ lực của TP.

Tầm nhìn đến năm 2045, chăn nuôi TP là ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và được công nghiệp hóa ở hầu hết các khâu từ sản xuất, chế biến, bảo quản đến kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, trình độ và năng lực sản xuất con giống của TP. HCM thuộc nhóm đầu của cả nước; khống chế và kiểm soát tốt các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; bệnh lây nhiễm sang người; các sản phẩm chăn nuôi chính như thịt, trứng, sữa được sản xuất trong các cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học và thân thiện với môi trường.

Xem thêm
Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.