| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam là quốc gia đang thiếu nước

Thứ Tư 20/01/2010 , 07:15 (GMT+7)

Tại buổi hội thảo về tài nguyên nước và sự phát triển bền vững được tổ chức ở Hà Nội ngày 19/1, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cảnh báo “Việt Nam là quốc gia đang thiếu nước”. Cụ thể, Việt Nam có tổng khối lượng nước mạch ngầm 830 tỷ m3 nhưng có đến 63% lượng nước được cung ứng từ ngoài lãnh thổ.

Ảnh minh họa
Tại buổi hội thảo về tài nguyên nước và sự phát triển bền vững được tổ chức ở Hà Nội ngày 19/1, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cảnh báo “Việt Nam là quốc gia đang thiếu nước”.

Dẫn kết quả nghiên cứu Việt Nam có tổng khối lượng nước mạch ngầm 830 tỷ m3 nhưng có đến 63% lượng nước được cung ứng từ ngoài lãnh thổ, Phó Thủ tướng khẳng định việc sử dụng cũng như bảo vệ tài nguyên nước là "nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với Việt Nam”.

Thực tế, việc quản lý tài nguyên nước cũng đã trở thành một nhiệm vụ trong tâm được Đảng và Chính phủ Việt Nam quan tâm ưu tiên đầu tư.

Trong bài tham luận tại hội thảo, Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai nói: “Việc sử dụng hợp lý và tiết kiệm nước là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ nguồn tài nguồn tài nguyên vô giá này”.

Cũng theo ông Lai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang đề xuất với Chính phủ các giải pháp bảo vệ tài nguyên nước như sử dụng tiết kiệm, bảo vệ và phát triển nguồn nước, huy động sự tham gia của cộng đồng, tăng cường sự hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực và quản lý nhà nước về tài nguyên nước.....

Trước tình hình báo động về tình trạng thiếu nước trầm trọng trong tương lai, Quốc hội đã ban hành Luật Tài nguyên nước, Chính phủ đã thành lập Hội đồng Quốc gia về tài nguyên nước.

Hiện tại, bình quân mỗi người dân Việt Nam có 11.000 m3 nước/năm, đạt mức trung bình của thế giới. Nhưng theo ông Lai, 85% lượng nước được tập trung vào các tháng mùa mưa, các tháng còn lại lượng cung ứng nước rất thấp, tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra thường xuyên.

"Nếu không có những giải pháp thật sự hiệu quả thì chỉ trong thời gian ngắn tới chúng ta sẽ thiếu nước rất trầm trọng”, Thứ trưởng Lai nhấn mạnh.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.