| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam nhập khẩu hải sản Na Uy nhiều nhất Đông Nam Á

Thứ Năm 09/11/2023 , 19:12 (GMT+7)

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, từ đầu năm đến nay đã nhập khẩu 42.242 tấn hải sản từ nước này, trị giá 142 triệu USD.

Chiều 8/11, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) tham gia Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack 2023 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên NSC tham gia sự kiện này, nhấn mạnh cam kết của NSC trong việc tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản Na Uy - Việt Nam.

Đề cao sự đổi mới và các cơ hội hợp tác, gian hàng triển lãm của NSC tại Vietfood & Beverage - Propack 2023 mang đến cơ hội để các nhà xuất khẩu hải sản của Na Uy giới thiệu những sản phẩm đa dạng và chất lượng hàng đầu thế giới. Đồng thời giúp các đối tác Việt Nam có cơ hội khám phá những nhà cung cấp mới và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết: 'Nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong môi trường'. Ảnh: Hồng Thắm.

Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết: "Nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong môi trường". Ảnh: Hồng Thắm.

Đây cũng là lần đầu tiên 8 nhà sản xuất, xuất khẩu hải sản hàng đầu của Na Uy đến Việt Nam, gồm Salmar, Seaborn, Leroy, Coast, Cape Fish, Hofseth, Pure Na Uy Seafood và Star Seafood tham dự trực tiếp vào các hoạt động của NSC, thúc đẩy các cơ hội hợp tác với các đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Một trong những hoạt động trọng tâm của NSC tại Triển lãm lần này là “Học viện cá hồi”, nơi người tham dự có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ của Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của NSC, với nội dung đi sâu toàn diện về quy trình nuôi cá hồi của Na Uy với các quy định nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Tiến sĩ Rørtveit giải thích chi tiết những đặc điểm nổi bật cá hồi Na Uy trên thị trường. Bên cạnh đặc thù về hương vị tươi ngon, kết cấu tinh tế và giá trị dinh dưỡng cao, tất cả sản phẩm cá hồi Na Uy đều xuất phát từ cam kết thực hành phát triển bền vững và tích hợp các công nghệ tiên tiến.

Những người tham dự sự kiện còn được thưởng thức Chương trình trình diễn ẩm thực hấp dẫn với đầu bếp danh tiếng Jimmy Chok đến từ Singapore.

Đầu bếp danh tiếng Jimmy Chok đến từ Singapore trình diễn ẩm thực, chế biến cá hồi Na Uy thành những món ăn hấp dẫn. Ảnh: Hồng Thắm.

Đầu bếp danh tiếng Jimmy Chok đến từ Singapore trình diễn ẩm thực, chế biến cá hồi Na Uy thành những món ăn hấp dẫn. Ảnh: Hồng Thắm.

Lấy cá hồi Na Uy làm trọng tâm, đầu bếp Jimmy chia sẻ hiểu biết sâu sắc, từ bối cảnh lịch sử của loại hải sản tinh tế này đến các kỹ thuật thiết yếu để xử lý cá hồi, đảm bảo chúng được vận chuyển nhanh chóng từ nhà cung cấp đến nhà hàng hoặc nhà bán lẻ, từ đó giữ được sự tươi ngon.

Sau những chia sẻ sâu sắc như một “món khai vị” đầy tinh tế, đầu bếp Jimmy đã phục vụ khách tham dự các món ăn làm từ cá hồi Na Uy với hương vị tuyệt hảo do chính tay ông chuẩn bị: Cá hồi Na Uy tươi với bơ và dầu thảo mộc; Cá hồi Na Uy thái hạt lựu cùng rượu gạo đậu nành, Kombu (tảo bẹ) và hành lá; Cá hồi Na Uy với đậu nành Yuzu, ớt Jalapeño và rau mùi.

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit nhấn mạnh các nguyên tắc cơ bản của ngành hải sản Na Uy.

Ông cho biết: “Nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong môi trường. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn hải sản chất lượng cao, đáng tin cậy, mà còn thúc đẩy sự hợp tác trong việc bảo vệ hệ sinh thái biển, góp phần đảm bảo sự bền vững lâu dài của ngành hải sản”.

Từ lâu cá hồi Na Uy đã nổi tiếng bởi chất lượng và hương vị. Ảnh: Hồng Thắm.

Từ lâu cá hồi Na Uy đã nổi tiếng bởi chất lượng và hương vị. Ảnh: Hồng Thắm.

Tháng 9/2023, Na Uy xuất khẩu 8.988 tấn hải sản sang Việt Nam, trị giá 23,7 triệu USD; tăng 16% về khối lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu 42.242 tấn hải sản từ Na Uy, trị giá 142 triệu USD; tăng 8% về khối lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, cùng quy mô dân số và sự gia tăng về thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

“Do đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, luôn giữ vững vị thế là nước nhập khẩu hải sản Na Uy hàng đầu tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, NSC cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng giá trị kinh tế, đồng thời duy trì sự đảm bảo rằng hải sản Na Uy có mặt tại Việt Nam luôn có được nguồn gốc và chất lượng đẳng cấp thế giới”, ông Asbjørn khẳng định.

Là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ hai thế giới, có đường bờ biển trải dài hơn 101.000km, Na Uy cung cấp 40 triệu bữa ăn hải sản hàng ngày cho 150 quốc gia trên toàn cầu. Ngành hải sản Na Uy đặt việc quản lý tài nguyên biển có trách nhiệm làm cốt lõi, chuyển từ đánh bắt không hạn chế sang các quy định nghiêm ngặt và thiết lập các tiêu chuẩn để quản lý các nguồn lợi từ biển một cách bền vững.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' nhiều kỷ lục đến với người dân Thủ đô

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với 4 trường đoạn tái hiện lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.