| Hotline: 0983.970.780

Vinacomin: Đang có sự hiểu nhầm

Thứ Hai 20/05/2013 , 07:59 (GMT+7)

Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vừa có "tâm thư" gửi báo chí vì cho rằng đang có sự "hiểu nhầm trong công chúng" về mức thuế suất 0% đối với thuế xuất khẩu alumina.

Thứ nhất, mặt hàng ô xít nhôm (alumina) có mã số hàng hóa (mã HS) là 2818.20.00 với mức thuế suất (thuế xuất khẩu) là 0%. Mức thuế này tương đương với mức thuế 0% của các nước xuất khẩu chính alumina như Brazil, Ấn Độ, Australia... Và trong danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu của các nước, sản phẩm alumina được khai báo và thống kê theo phân nhóm "Ô xít nhôm" với mã số 2818.20 chứ không xếp vào phân nhóm "Quặng nhôm và tinh quặng nhôm" có mã số 2606.00. Trong khi sản phẩm alumina (ô xít nhôm: Al2O3) không phải là tinh quặng nhôm, mà là một loại hàng hóa được chế biến rất sâu từ tinh quặng nhôm ra. Cụ thể như sản phẩm alumina do tổ hợp alumina Tân Rai sản xuất, hàm lượng ô xít nhôm Al2O3 trong alumina là lớn hơn hoặc bằng 98,6%, cao hơn quy định về xuất khẩu sản phẩm khoáng sản alumina hiện nay Al2O3 lớn hơn hoặc bằng 98,5%. Và, để sản xuất ra alumina từ tinh quặng nhôm, phải làm thay đổi cả cấu trúc mạng tinh thể của tinh quặng nhôm. Cũng theo Vinacomin, mức thuế suất 15 - 40% ở mục 16 trong Nghị quyết số 710/2008/UBTVQH12 là được áp dụng cho quặng sắt và quặng nhôm, chứ không phải thuế suất áp dụng cho alumina.

Tập đoàn này còn nói thêm, trong quá trình khai thác quặng bauxite và sản xuất alumina, Vinacomin sẽ có nghĩa vụ nộp các khoản thuế khác theo luật hiện hành như thuế và phí môi trường, thuế VAT, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp… Theo Vinacomin, cách nói "Chính phủ ưu đãi áp dụng thuế suất 0% dành cho alumina" và so sánh với mức thuế xuất khẩu quặng nhôm sẽ gây ra những hiểu lầm đáng tiếc cho Tập đoàn cũng như cho Chính phủ". 

Như NNVN đã đưa tin, TS Nguyễn Tiến Chỉnh - người phát ngôn của Vinacomin cho hay, hiện Vinacomin đang được Nhà nước cho hưởng mức thuế xuất khẩu 0%. Nhưng chắc chắn khi giá tiêu thụ phục hồi thì mức thuế xuất khẩu quặng nhôm sẽ tăng lên chứ không thể giữ mãi mức thuế suất 0% được…

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.