| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Long xuống giống 20.000ha lúa thu đông

Chủ Nhật 28/07/2024 , 09:17 (GMT+7)

Nông dân tỉnh Vĩnh Long đang tích cực vệ sinh đồng ruộng và làm đất để xuống giống đợt 2 vụ thu đông với diện tích 20.000ha.

Nông dân Vĩnh Long đang khẩn trương vệ sinh đồng ruộng để xuống giống vụ thu đông năm 2024. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân Vĩnh Long đang khẩn trương vệ sinh đồng ruộng để xuống giống vụ thu đông năm 2024. Ảnh: Hồ Thảo.

Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết vụ thu đông năm nay, toàn tỉnh xuống giống với diện tích khoảng 30.000ha và chia thành 3 đợt. Đến nay, đã có hơn 18.600ha lúa được xuống giống. Tỉnh đang khẩn trương xuống giống đợt 2 với khoảng 20.000ha và đợt cuối cùng sẽ xuống giống 6.000ha từ 30/7- 20/8 nhằm tránh mưa bão và triều cường.

Thời điểm này dù mưa nhiều, nông dân vẫn quyết tâm gieo sạ đúng tiến độ. Bênh cạnh đó, nhờ hệ thống thủy lợi hoàn thiện, việc thoát nước và làm đất thuận lợi hơn, giúp việc gieo sạ của bà con được dễ dàng.

Qua ghi nhận, giống lúa OM5451 và OM18 được người dân gieo sạ nhiều nhất. Dù mưa liên tục, hệ thống đê bao và cơ giới hóa đã giúp nông dân giảm lượng giống gieo sạ xuống còn 8 - 10kg/công.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long cho biết, đơn vị đã kiểm tra đê bao, khuyến cáo bà con các địa phương nạo vét kênh mương và chuẩn bị máy bơm để tránh ngập úng khi xẩy ra mưa lớn kéo dài. Vụ hè thu vừa qua, các mô hình IPHM (quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp) theo Đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại Vĩnh Long đã đạt hiệu quả và sẽ tiếp tục được triển khai trong vụ thu đông.

“Thời tiết như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho ốc bươu vàng, rầy nâu, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, đốm vằn và các loài gây hại khác phát triển. Bà con cần áp dụng biện pháp canh tác tổng hợp, vệ sinh đồng ruộng kỹ, xử lý vôi và luân phiên các loại thuốc để đạt hiệu quả cao hơn”, ông Thanh khuyến cáo.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 1] Sáng kiến thay chúa kế vương

HẢI PHÒNG Một lần dự hội nghị ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hà Nội tôi được nếm thử thứ mật ong xứng đáng được chấm cho 9 điểm.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.