| Hotline: 0983.970.780

Virus Corona đe dọa tăng trưởng kinh tế thế giới

Thứ Sáu 31/01/2020 , 19:01 (GMT+7)

Hiện chưa thể thống kê được những tổn thất do dịch bệnh gây ra đối với từng nền kinh tế nhưng chắc chắn đây sẽ là một biến cố lớn đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Nhiều nước cảnh báo công dân không đến Trung Quốc

Ngày 31/1, chính phủ Mỹ ra cảnh báo công dân không đi du lịch đến Trung Quốc, sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Cùng ngày Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong bài phát biểu trước quốc hội cũng đã quyết định tăng mức độ cảnh báo về dịch bệnh tại Trung Quốc, đồng thời kêu gọi công dân nên tránh các chuyến đi đến nước này nếu không khẩn thiết.

Nhân viên y tế Hàn Quốc xịt thuốc khử trùng cửa tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul

Cũng trong ngày 31/1, chính phủ Italia đã quyết định dừng tất cả các hoạt động giao thông hàng không với Trung Quốc sau khi có ca nhiễm virus đầu tiên trên lãnh thổ đều là ở hai khách du lịch người Trung Quốc.

Tính đến nay đã có nhiều hãng hàng không tuyên bố ngừng bay đến Trung Quốc đại lục, bao gồm Air France KLM SA của Pháp, British Airways của Anh, Lufthansa và Virgin Atlantic của Đức, trong khi các hãng bay khác cũng cắt giảm các chuyến bay đến Trung Quốc.

Ngay sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khẳng định, Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ và toàn diện nhất.

Tâm trạng lo lắng hiện rõ trên nét mặt những người tham gia giao thông ở khắp nơi

 Tuy nhiên, vị này không đưa ra bình luận nào về cảnh báo du lịch của giới chức Mỹ. “Chúng tôi có đủ niềm tin và năng lực để chiến thắng trong cuộc chiến này”, bà Hoa Xuân Oánh nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc và nói rằng, WHO không khuyến nghị kiềm chế du lịch hay thương mại với Bắc Kinh.

Ông Tedros giải thích rằng, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đã được tuyên bố là do sự nguy hiểm của virus lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém nên buộc WHO “phải hành động ngay”.

Số ca nhiễm mới và tử vong tăng nhanh

Mặc dù trong số 132 ca tử vong không có trường hợp nào ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc nhưng số ca nhiễm virus mới trên thế giới vẫn tiếp tục tăng nhanh. Đặc biệt số ca lây nhiễm từ người sang người ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ vẫn đang tăng lên.

Tính đến thời điểm này đã có thêm 2 công dân của Anh trong cùng một gia đình bị dương tính với virus Corona.

Nỗi sợ hãi trong cộng đồng vẫn đang tăng lên vì hiện vẫn còn nhiều điều chưa biết về chủng virus mới này, bao gồm cả mức độ nguy hiểm và sự lây nhiễm của nó trong bối cảnh các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang chạy đua để “hóa giải” nó và tiến tới phát triển vacxin đặc trị.

Tổn thất kinh tế rất lớn

Cùng với việc thị trường tài chính toàn cầu sụt giảm, nhiều công ty lớn như Google của Mỹ và IKEA của Thụy Điển đã tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc. Chính quyền 15 tỉnh, thành ở Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm một tuần, đến ngày 10/2 để đề phòng rủi ro.

Trước đó, ngày 30/1 được coi là ngày buồn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi sắc đỏ phủ kín các màn hình cổ phiếu.

Người dân Thái Lan xếp hàng mua khẩu trang để phòng lây nhiễm virus Corona 

Mặc dù số liêu thống kê cho thấy, chỉ có hơn 2% số người nhiễm virus Corona tử vong, tỷ lệ thấp hơn hồi dịch SARS và  MERS trước đây nhưng các nhà kinh tế đang lo ngại tác động của virus Corona lần này có thể sẽ lớn hơn do vai trò của Trung Quốc đối với nền kinh tế thế giới giờ đây đã lớn hơn nhiều.

Cụ thể dịch SARS năm 2003 khiến khoảng 800 người tử vong, với tổn thất kinh tế ước tính 33 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo hãng Moody, những tác động của virus Corona hiện nay chủ yếu “đánh” vào chuỗi cung ứng khiến các công ty toàn cầu có thể phải đối mặt với tổn thất đầu ra do hệ lụy từ việc sơ tán công nhân.

(Reuters, AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm