| Hotline: 0983.970.780

Vissan gặp sự cố Covid-19, TP.HCM có thiếu thịt heo?

Thứ Tư 28/07/2021 , 16:09 (GMT+7)

Vissan – một trong những nhà cung cấp thịt heo hàng đầu vừa phải tạm ngưng giao hàng do sự cố Covid-19. Điều này có khiến cho thị trường TP.HCM bị thiếu thịt heo?

Quầy thịt heo của Vissan tại một siêu thị ở TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Quầy thịt heo của Vissan tại một siêu thị ở TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 28/7, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đã thông báo tạm ngừng cung cấp mặt hàng thịt heo mảnh cho các siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM. Trước đó, vào ngày 23/7, Vissan cũng đã thông báo về việc ngưng giao hàng khay và các mặt hàng chủng loại cho các siêu thị.

Nguyên nhân của việc Vissan ra 2 thông báo nói trên chỉ trong vài ngày là do đã có những ca dương tính với SARS-CoV-2 liên tiếp được phát hiện trong khu vực sản xuất thịt heo của công ty, trong bối cảnh công ty đã thực hiện “3 tại chỗ” từ ngày 28/6. Đến nay, Vissan đã có 43 ca F0 và hàng trăm ca F1, F2.

Trước tình hình đó, sáng ngày 28/7, Vissan đã có công văn gửi đến Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM và cơ quan chức năng liên quan tại TP.HCM về việc xin tạm dừng hoạt động trong 3-4 tuần để đưa công nhân nhiễm Covid-19 đi cách ly tập trung, còn các F1, F2 sau khi theo dõi nếu đủ điều kiện có thể quay lại công việc.

Việc Vissan phải tạm ngưng cung cấp các mặt hàng thịt heo, đã khiến cho nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở TP.HCM tạm thời bị “đứt” nguồn cung thịt heo trong ngày 28/7 và gây hoang mang cho nhiều người chăn nuôi Đồng Nai, bởi Vissan từ lâu đã được biết tới là một trong những nhà cung cấp thịt heo hàng đầu cho hệ thống siêu thị ở TP.

Thông thường Vissan chiếm khoảng 10% thị phần thịt heo ở TP. Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát, Vissan đã tăng công suất giết mổ lên 1.000 -1.500 con heo một ngày, trong khi lượng tiêu thụ ở TP giảm xuống. Do đó, trước khi phải tạm ngưng giao hàng, Vissan chiếm 26,5-28,6% lượng tiêu thụ thịt heo ở TP.HCM.

Hiện tại, ngoài 600 điểm bán sản phẩm Vissan tại TP.HCM, công ty này còn cung cấp thịt heo tươi sống cho hàng nghìn điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Co.opmart, Satra Mart, Satra Foods, Aeonmall, Vinmart, Vinmart+...

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, nguồn cung thịt heo cho TP thông thường là 10.000 con/ngày. Trong những ngày qua, lượng tiêu thụ giảm nhiều, chỉ còn mức 5.000-6000 con/ngày, có ngày chỉ còn 4.500 con. Ngoài Vissan còn có những nhà cung cấp khác, trong đó có Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, C.P. Việt Nam, Masan, CJ, Anh Hoàng Thy…

Ông Phương cho biết, ngay sau khi Vissan thông báo ngưng cung cấp thịt heo mảnh, các hệ thống bán lẻ hiện đại ở TP đã làm việc, tăng tiếp nhận nguồn thịt heo từ các nhà cung ứng khác. Mặt khác Vissan đang tích cực đàm phán với các đối tác để có nguồn cung bổ sung. Do đó, dự kiến trong vòng 3 ngày sẽ phục hồi được nguồn hàng.

Ngoài ra, Vissan còn có nguồn dự trữ thịt heo đông lạnh tương đối lớn, có thể cung cấp cho các hệ thống phân phối để thay thế lượng hàng giết mổ nóng tạm gián đoạn trong thời gian này.

Ông Phương cho rằng, hiện nay, quận, huyện, đều thực hiện phát phiếu mua hàng cho người dân, lượng hàng hoá chuẩn bị đầy đủ theo nhu cầu của người dân nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Còn ở kênh phân phối truyền thống, số chợ ngưng hoạt động rất lớn nên việc Vissan tạm ngừng hoạt động không ảnh hưởng nhiều đến nguồn thịt heo tại các chợ.

Chiều 28/7, Vissan đã ra thông cáo báo chí về cung ứng thực phẩm. Theo đó, công ty tiếp tục cung ứng mặt hàng thực phẩm tươi sống tại thị trường TP.HCM. Riêng đối với các hoạt động kinh doanh khác sẽ được khôi phục dần sau khi các lực lượng lao động tại các khu vực cách ly đủ điều kiện trở lại làm việc.

Xem thêm
Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Trong nước tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024 ở trong nước đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng. Qua đó đưa giá hồ tiêu nội địa giao dịch lên quanh ngưỡng 99.000 - 100.000 đ/kg.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.