| Hotline: 0983.970.780

Lúa VNR20 đẹp rực rỡ tại Bắc Ninh

Thứ Năm 01/10/2020 , 16:57 (GMT+7)

Mô hình 30 ha trồng tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, giống lúa VNR20 của Vinaseed có năng suất cao, khảo sát tại ruộng là 1,18 kg/m2, gần 12 tấn lúa tươi/ha.

Hội nghị đánh giá lúa VNR20 tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong chiều 1/10. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội nghị đánh giá lúa VNR20 tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong chiều 1/10. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 1/10, Hội nghị đánh giá giống lúa thuần năng suất, chất lượng VNR20 của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trong vụ mùa năm 2020 được tổ chức tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, nơi có 20 ha mô hình được triển khai.

Đây là vụ thứ 4 VNR20 được triển khai tại huyện Yên Phong, trước đó, trong vụ xuân 2020, có hơn 50 ha giống lúa này được trồng thử nghiệm tại các xã Thụy Hòa, Tam Giang, Đông Thọ và thu được kết quả khả quan, cao hơn các giống khác từ 15-20% được bà con nông dân ủng hộ.

Cụ thể, theo báo cáo của huyện Yên Phong, trong vụ xuân 2020, năng suất khảo sát tại ruộng của khu vực trồng VNR20 đạt tới 1,35 kg/m2 (13,5 tấn tươi/ha).

Đây là chương trình do Vinaseed phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp của huyện Yên Phong thực hiện. Theo đó, giống VNR20 được Vinaseed cung cấp và ký hợp đồng bảo hành năng suất với Trung tâm trước khi Trung tâm hỗ trợ giống này cho nông dân.

Trong vụ mùa năm nay, 20 ha tại xã Thụy Hòa được trồng VNR20 để đánh giá khả năng chống chịu sâu bệnh và tính thích nghi ổn định với điều kiện sinh thái, làm cơ sở đề nghị bổ sung vào cơ cấu sản xuất của tỉnh. Về năng suất, khi khảo sát tại ruộng chiều 1/10, kết quả cho thấy 1 m2 trồng VNR20 có thể thu được 1,18 kg lúa tươi.

Cánh đồng trồng VNR20 sắp đến kỳ thu hoạch tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Ảnh: Tùng Đinh.

Cánh đồng trồng VNR20 sắp đến kỳ thu hoạch tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Ảnh: Tùng Đinh.

Đánh giá về kết quả thử nghiệm VNR20 vụ mùa năm 2020 tại huyện Yên Phong, ông Trần Xuân Dẫn, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông và phát triển nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau 4 vụ theo dõi, đánh giá, có thể thấy đây là giống lúa triển vọng, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là bệnh bạc lá của vụ mùa. Ngoài ra, VNR20 còn có đặc điểm thân thấp, cứng cây, có khả năng chống đổ tốt.

“VNR20 là giống có năng suất cao, có thể đạt tới 70-78 tạ/ha và thời gian sinh trưởng ngắn ngày, vụ mùa chỉ từ 100-105 ngày, phù hợp cho thâm canh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất với Sở NN-PTNT để đưa VNR20 và cơ cấu giống của tỉnh”, ông Dẫn cho biết thêm.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch thường trực huyện Yên Phong, ông Lưu Văn Mùi chia sẻ, mặc dù đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp nhưng Yên Phong vẫn xác định nông nghiệp vẫn là lĩnh vực hết sức quan trọng và căn bản.

Sau khi tham gia đánh ra tại mô hình chiều 1/10, ông Mùi cho biết VNR20 có rất nhiều ưu điểm và huyện Yên Phong sẽ nhân rộng, triển khai trên các cánh đồng mẫu lớn trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao của địa phương.

Huyện cũng đề xuất Sở NN-PTNT sớm đánh giá, đưa VNR20 vào có cấu hỗ trợ của tỉnh để người dân có thể dễ dàng tiếp cận được giống chất lượng và năng suất cao này. Bên cạnh đó, đề nghị Vinaseed phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện để cung ứng và tập huấn kỹ thuật cho địa phương.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.