| Hotline: 0983.970.780

VnSAT giúp HTX cà phê hình thành và phát triển bền vững

Thứ Năm 23/12/2021 , 10:39 (GMT+7)

Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) đã hỗ trợ cho các Hợp tác xã Nông nghiệp xây dựng cơ sở vật chất để hoạt động hiệu quả.

Là một trong 2 HTX tại huyện Krông Păk (Đăk Lăk) tham gia dự án và được VnSAT hỗ trợ tập huấn, đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng mô hình nông nghiệp bền vững. Sau 6 năm tham gia dự án, HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến đã có nhiều thành công trong việc phát triển, tạo dựng vị thế trên thị trường nông nghiệp.

HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến ban đầu chỉ có 74 thành viên tham gia liên kết, tuy nhiên do thấy tham gia vào HTX có nhiều lợi ích nên đến nay số lượng thành viên liên kết đã tăng lên 273 với diện tích trên 310 ha trồng cà phê, sầu riêng, bơ và tiêu.

Ông Lê Tấn Dũng, Giám đốc HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến cho biết đơn vị tham gia Dự án VnSAT từ năm 2015. Thời điểm này HTX mới hình thành, gặp nhiều khó khăn nên các thành viên họp bàn tìm hỗ trợ từ dự án.

“Tôi xem trên mạng và được bạn bè giới thiệu về Dự án VnSAT. Sau đó, tôi đăng ký tham gia thì được cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện”, ông Dũng nói và cho biết, thời gian đầu HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến tham gia Dự án VnSAT các thành viên được tập huấn về khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất cà phê bền vững.

HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến được hình thành từ hỗ trợ của dự án VnSAT. Ảnh: Quang Yên.

HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến được hình thành từ hỗ trợ của dự án VnSAT. Ảnh: Quang Yên.

Sau đó, dự án hỗ trợ cho HTX một ha tái canh cà phê và thêm 1 ha làm mẫu về sản xuất bền vững. Ngoài ra, Dự án VnSAT còn hỗ trợ HTX xây dựng đường vào khu sản xuất dài hơn 2 km và đường dây điện.

Đặc biệt, dự án hỗ trợ cho HTX xây dựng 2 nhà xưởng diện tích gần 500 m2 với kinh phí 1,8 tỷ đồng. Khi xây dựng HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến sẽ bỏ vốn đối ứng 20% nhưng sau đó được UBND tỉnh hỗ trợ 11%. Sau thời gian xây dựng, đến cuối năm 2020 thì khu nhà xưởng được bàn giao cho HTX quản lý, sử dụng và đã phát huy hiệu quả.

“Nếu không có Dự án VnSAT thì HTX chúng tôi không có được như hiện nay. Trước khi tham gia dự án, HTX không có định hướng rõ ràng. Việc đầu tư đường dây điện hơn 4 tỷ đồng để sản xuất đã dẫn đến nợ nần, nếu không có sự hỗ trợ của Dự án VnSAT thì đơn vị chúng tôi đã đóng cửa”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Văn Thành (ngụ xã Hòa An, huyện Krông Păk, Đăk Lăk) cho biết, từ khi có Dự án VnSAT thì HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến cũng như các thành viên mới được hưởng lợi.

Ông Lê Tấn Dũng, Giám đốc HTX Sản Xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến bên vườn cà phê tái canh của các thành viên. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Tấn Dũng, Giám đốc HTX Sản Xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thăng Tiến bên vườn cà phê tái canh của các thành viên. Ảnh: Quang Yên.

“Trước đây không có đường bê tông mỗi khi mùa mưa người dân đi lại rất khó khăn. Ngoài ra khi đầu tư đường dây điện người dân không còn phải dùng máy nổ để tưới tiêu. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Từ khi có điện đến giờ thì người dân chủ động được nguồn nước, không phải lo cảnh thiếu nước như những năm trước.

Qua quá trình tập huấn từ dự án, tôi và người dân nắm bắt được khoa học kỹ thuật và chuyển đổi theo từng mô hình phù hợp giúp nâng cao thu nhập, từ đó kinh tế gia đình được ổn định. Cũng nhờ dự án đã giúp các thành viên trong HTX gắn kết lại với nhau, trao đổi kinh nghiệm sản xuất sao cho hiệu quả cao nhất và biết quan tâm đến cộng đồng nhiều hơn”, ông Thành chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Ban quản lý dự án VnSAT Đăk Lăk cho biết, năm 2021, VnSAT Đăk Lăk tập trung xây lắp cho 9 tiểu dự án cơ sở hạ tầng với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Các tiểu dự án là xây dựng đường giao thông nông thôn nối vào khu sản xuất của người dân và dự kiến khối lượng đến hết năm 2021 sẽ đạt trên 50% tổng giá trị hợp đồng.

Theo lãnh đạo VnSAT Đăk Lăk những địa điểm trên đường vào khu sản xuất của người dân còn nhiều khó khăn, lầy lội. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp người dân đi lại, sản xuất được thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển nông sản, đặc biệt là cà phê.

Vườn cà phê tái canh của người dân tham gia dự án VnSAT cho năng xuất cao hơn sản xuất truyền thống. Ảnh: Quang Yên.

Vườn cà phê tái canh của người dân tham gia dự án VnSAT cho năng xuất cao hơn sản xuất truyền thống. Ảnh: Quang Yên.

“Từ khi dự án được thực hiện các chương trình đã hỗ trợ, giúp đỡ 64 HTX, Tổ chức nông dân về khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, có 10 HTX được hình thành từ dự án VnSAT. Những HTX này được hỗ trợ xây dựng nhà kho, sân phơi, trụ sở làm việc. Chúng tôi xác định đây là những HTX hạt nhân để nhân rộng mô hình sản xuất cà phê bền vững tại Đăk Lăk trong thời gian tới”, ông Nguyễn Quốc Hoàn chia sẻ.

Sở NN-PTNT Đăk Lăk đã công nhận 16 vườn ươm đạt chuẩn tham gia Dự án VnSAT. Các vườn ươm cà phê được công nhận đạt chuẩn tham gia Dự án VnSAT đã cung ứng ra thị trường hơn 3 triệu cây giống/năm phục vụ nhu cầu tái canh của người dân tại các địa phương. Những cây giống đều đảm bảo chất lượng, được người dân vùng Dự án đánh giá cao và tích cực sử dụng trong tái canh cà phê.

Trang thông tin có sự đồng hành của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam - VnSAT

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.