| Hotline: 0983.970.780

Voọc đen má trắng bất ngờ xuất hiện ở Bắc Kạn

Thứ Tư 12/07/2023 , 10:20 (GMT+7)

Lần đầu tiên, Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ phát hiện có loài voọc đen má trắng sinh sống trong khu bảo tồn, đây là loài đang có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Cá thể voọc đen má trắng mới được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ. Ảnh: Xuân Diệu (Khu BTTN Kim Hỷ). 

Cá thể voọc đen má trắng mới được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ. Ảnh: Xuân Diệu (Khu BTTN Kim Hỷ). 

Cuối tháng 6 vừa qua, khi cán bộ kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ đi tuần rừng phát hiện 1 cá thể voọc có đặc điểm đuôi dài, thân lông màu đen, hai bên má trắng, nghi là voọc đen má trắng. Khi phát hiện có người, cá thể voọc này chạy lên khu vực núi đá cao dựng đứng nên cán bộ kiểm lâm không tiếp cận được.

Thông tin từ người dân sống ở gần vùng lõi khu bảo tồn này cũng xác nhận, gần đây xuất hiện một đàn voọc tại bìa rừng thuộc xã Văn Lang (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn).

Sau một thời gian theo dõi, ngày 10/7, cán bộ kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ đã phát hiện, tiếp cận để chụp ảnh, quay video cá thể voọc này. Từ hình ảnh thực tế tại hiện trường khẳng định đây là loài voọc đen má trắng. Đây là lần đầu tiên người dân phát hiện loài động vật quý hiếm này sinh sống trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ.

Lần đầu tiên phát hiện loài voọc đen má trắng sinh sống trong Khu BTTN Kim Hỷ. Ảnh: Xuân Diệu (Khu BTTN Kim Hỷ). 

Lần đầu tiên phát hiện loài voọc đen má trắng sinh sống trong Khu BTTN Kim Hỷ. Ảnh: Xuân Diệu (Khu BTTN Kim Hỷ). 

Ông Lê Xuân Diệu, phụ trách Ban Quản lý - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ cho biết, thời gian qua, khu vực vùng lõi khu bảo tồn cũng đã phát hiện một số cá thể gấu sau rất nhiều năm vắng bóng. Hiện nay, khu bảo tồn đang tiếp tục xác minh thêm số lượng và triển khai các biện pháp bảo vệ.

“Khu bảo tồn đã làm việc với các xã tuyên truyền người dân không có hành vi săn bắn động vật hoang dã, các trạm kiểm lâm tăng cường tuần tra ở những khu vực đàn voọc thường xuyên xuất hiện. Hiện khu bảo tồn cũng đang xây dựng kế hoạch bảo vệ đối với loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng này”, ông Diệu thông tin thêm.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất