| Hotline: 0983.970.780

Vrain gửi cảnh báo thiên tai đến điện thoại cá nhân

Thứ Ba 16/08/2022 , 09:21 (GMT+7)

Các trạm đo mưa tự động gửi dữ liệu cảnh báo nguy cơ trên phần mềm Vrain của điện thoại di động để người sử dụng sớm biết thông tin và phòng ngừa...

Quan trắc viên trạm khí tượng thủy văn Tuyên Quang thực hiện đo đạc, quan trắc số liệu phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai. Ảnh: Đào Thanh

Quan trắc viên trạm khí tượng thủy văn Tuyên Quang thực hiện đo đạc, quan trắc số liệu phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai. Ảnh: Đào Thanh

Bà Vũ Thị Thu, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã lắp đặt được hơn 40 trạm đo mưa tự động. Hệ thống các trạm đo mưa tự động ra đời đã giải quyết được khó khăn trong việc cập nhật và lưu trữ số liệu mưa. Sau khi được lắp đặt và đưa vào sử dụng thay thế các điểm đo mưa nhân dân, đến nay, các trạm đo mưa tự động đã tỏ rõ hiệu quả trong việc cập nhật số liệu mưa cũng như trong công tác tự báo, cảnh báo sớm thiên tai.

Với ưu điểm hoạt động hoàn toàn tự động, trạm đo lượng mưa tự động cập nhật từng giờ với độ chính xác cao (thay vì 6 tiếng mới cập nhật 1 lần như trạm đo mưa nhân dân) gửi số liệu về hệ thống máy chủ lưu trữ, biên tập và gửi thông tin lên trang web: www.vrain.vn và phần mềm Vrain trên điện thoại thông minh của cá nhân. Hàng ngày lượng mưa được cập nhật theo giờ, khi lượng mưa vượt ngưỡng (50mm/24 giờ) có nguy cơ xảy ra thiên tai, hệ thống tự cảnh báo trên phần mềm của điện thoại di động để người sử dụng dễ dàng biết thông tin và phòng ngừa với số lượng người truy cập và sử dụng phần mềm không hạn chế, giao diện dễ sử dụng.

Hoạt động của các trạm đo mưa tự động rất có ý nghĩa cho việc khai thác dữ liệu phục vụ công tác dự báo, cảnh báo. Bởi càng cập nhật được số liệu sớm bao nhiêu, khoanh vùng được khu vực xảy ra mưa lớn, thì các bản tin cảnh báo, dự báo sạt lở đất, ngập úng càng được đưa ra kịp thời và có tính chính xác bấy nhiêu. Góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét...  Đặc biệt là tại các tỉnh miền núi, địa hình phân hóa phức tạp như tỉnh Tuyên Quang.

Chỉ cần cài ứng dụng Vrain trên điện thoại thông minh, người dùng có thể biết được thông tin về tình thời tiết tại các địa phương trong cả nước. Ảnh: Đào Thanh.

Chỉ cần cài ứng dụng Vrain trên điện thoại thông minh, người dùng có thể biết được thông tin về tình thời tiết tại các địa phương trong cả nước. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang thống kê, thì từ năm 2018 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khoảng 30 đợt mưa to đến rất to. Tuy nhiên nhờ có các trạm đo mưa tự động đặt tại các địa phương nên đã cảnh báo kịp thời tình hình thời tiết chính xác đến khu vực các xã giúp người dân và chính quyền địa chủ động ứng phó phòng chống.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra 8 đợt thiên tai (1 đợt rét đậm, rét hại; 07 đợt mưa vừa đến mưa to cục bộ và trên diện rộng kèm dông, lốc). Thiên tai, mưa lũ đã khiến 2 người chết, 04 người bị thương, gây hư hỏng, ảnh hưởng 677 ngôi nhà, 3 điểm trường bị sạt lở, ngập lụt; trên 2.300 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, 45 con gia súc bị chết... Ước thiệt hại do thiên tai là hơn 38,3 tỷ đồng.

Ông Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tuyên Quang cho biết, căn cứ dữ liệu về lượng mưa của các trạm đo mưa tự động, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo về các loại hình thiên tai nguy hiểm, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, ứng phó phòng chống thiên tai từ cấp tỉnh tới cơ sở được kịp thời và hiệu quả; qua đó nâng cao năng lực cảnh báo và ứng phó với thiên tai các cấp, hạn chế đáng kể các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Dự báo viên Đài Khí tượng Thủy văn Tuyên Quang phân tích dữ liệu dự báo số trị trong nghiệp vụ dự báo thời tiết. Ảnh: Đào Thanh.

Dự báo viên Đài Khí tượng Thủy văn Tuyên Quang phân tích dữ liệu dự báo số trị trong nghiệp vụ dự báo thời tiết. Ảnh: Đào Thanh.

Chi cục Thủy lợi cũng đã hướng dẫn, phổ biến tới các cơ quan, đơn vị, người dân cách cài đặt phần mềm và cách tra cứu, sử dụng thông tin trên trang web và điện thoại thông minh để chủ động các biện pháp phòng ngừa thiên tai.

Sau hơn 3 năm thực hiện duy trì các trạm đo mưa tự động chuyên dùng, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Tuyên Quang đều đánh các trạm này khá phù hợp và hiệu quả. Bởi các trạm có chi phí thấp nhưng đã giúp cảnh báo kịp thời trực tiếp đến nhân dân vùng có nguy cơ cao xảy ra mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm