| Hotline: 0983.970.780

VRG ký kết quy chế phối hợp và công bố chương trình phát triển bền vững

Thứ Tư 29/05/2019 , 20:40 (GMT+7)

Ngày 29/5 tại TPHCM, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam -CTCP (VRG) đã tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp và công bố chương trình phát triển bền vững. Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn tham dự Lễ ký kết.

Cụ thể, VRG đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp; Thỏa thuận hợp tác với tổ chức Oxfam, PanNature; ký hợp đồng tư vấn thực hiện chứng chỉ rừng giữa các đơn vị thành viên của VRG với Viện Nghiên cứu Lâm sinh và Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp nhiệt đới thuộc Bộ NN-PTNT.

Ký kết quy chế phối hợp giữa VRG và Tổng cục Lâm nghiệp.

Ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch HĐQT VRG cho biết, VRG là một tập đoàn có quy mô lớn và ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, Ban lãnh đạo tập đoàn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của một doanh nghiệp phát triển bền vững gắn liền với 3 khía cạnh: Phát triển kinh tế - Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Chủ trương và định hướng đó được thống nhất và cụ thể hóa thông qua những nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy, nghị quyết của HĐQT Tập đoàn và các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện của Ban điều hành VRG. VRG đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển bền vững tại tập đoàn; tại các công ty thành viên và thành lập Tổ thực hiện chứng chỉ rừng bền vững và quan hệ - tham vấn cộng đồng…

Ký kết biên bản hợp tác giữa VRG và các tổ chức Pannature và Oxfam.

VRG hiện quản lý trên 413.000 ha cao su, trải dài từ Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc và Lào, Campuchia. Về chế biến, VRG có 55 nhà máy và xưởng chế biến mủ cao su tổng công suất thiết kế là 538.300 tấn/năm, có công nghệ hiện đại, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến và đội ngũ công nhân lành nghề.

Trong quá trình hoạt động, VRG được đánh giá là doanh nghiệp rất có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. VRG luôn thực hiện tốt công tác tiền lương và các chế độ chính sách cho trên 81.700 lao động. Chủ trương nhất quán của VRG là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động, như nhà ở công nhân, nhà ở gia đình, nhà vệ sinh công cộng,... để môi trường sống của người lao động ngày một tốt hơn. 

Ký kết hợp đồng tư vấn về thực hiện chứng chỉ rừng của Công ty Cao su Dầu Tiếng.

Triển khai chương trình đầu tư phát triển cao su ở Lào và Campuchia, tất cả diện tích cao su của VRG đều có chứng nhận hợp pháp theo quy định của nước sở tại. VRG cam kết không khai thác bất hợp pháp; không kinh doanh lâm sản; chú trọng gìn giữ và phát huy các giá trị bảo tồn tại các vùng dự án; không vi phạm luật pháp các quốc gia và các công ước quốc tế trên các địa bàn hoạt động…

Mục tiêu phát triển bền vững của VRG trong giai đoạn 2019 - 2024 tập trung vào những nội dung trọng tâm: thực hiện thành công chứng chỉ FSC trong thời gian sớm nhất; phục hồi 20.000 ha rừng gắn với vùng cao su; xây dựng hệ thống giải trình gỗ cao su hợp pháp; tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; trách nhiệm bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả kinh tế; đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan…

Ký kết hợp đồng tư vấn về thực hiện chứng chỉ rừng của Công ty Cao su Phú Riềng và Bình Long.

“Việc ký kết quy chế phối hợp hôm nay là hành động thể hiện sự quyết tâm và cam kết của VRG trong việc triển khai chiến lược phát triển bền vững. Mục tiêu, kế hoạch hành động vì sự phát triển bền vững của VRG gắn với các mục tiêu, kế hoạch hành động cụ thể vì sự phát triển bền vững của quốc gia, của ngành cao su và các cam kết quốc tế mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết”, ông Thuận nói.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đã hoan nghênh và đánh giá cao mục đích, ý nghĩa việc làm này của VRG trong việc thể hiện rõ quyết tâm và cam kết triển khai chiến lược phát triển bền vững.

Diện tích cao su của VRG có tiềm năng rất lớn để sớm đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng, VRG hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí về quản lý rừng bền vững, đồng thời yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với VRG rà soát lại toàn bộ các tiêu chí, trên cơ sở Chính phủ đã ban hành Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 về “Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững”. Từ đó, phối hợp với các tổ chức để đánh giá nhằm mục tiêu đưa diện tích cao su của VRG đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm