| Hotline: 0983.970.780

Vụ 2 tàu cá bị chìm: Tận dụng thời gian vàng để cứu các nạn nhân

Thứ Ba 17/10/2023 , 18:18 (GMT+7)

Thời gian vàng chỉ còn đến 15h chiều mai (18/10), lực lượng chức năng cùng tàu cá ngư dân đang nỗ lực để tiếp cận, ứng cứu các ngư dân nhanh nhất có thể.

2 tàu cá chìm trên biển, 13 ngư dân đang mất tích

Khoảng 19h30 ngày 16/10, tàu cá QNa 90129TS do ông Lương Văn Viên (SN 1976, trú Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng, hành nghề câu mực, trên tàu có 54 lao động đang hoạt động tại tọa độ 13°37'N-114°39'E (cách mũi An Hòa, Quảng Nam khoảng 370 hải lý về hướng Đông Nam, cách đảo Song Tử Tây, Trường Sa khoảng 132 hải lý về hướng Bắc Đông Bắc) thì bị lốc xoáy làm chìm tàu.

Tàu cá QNa 90029TS trước thời điểm ra khơi. Ảnh: A.T.

Tàu cá QNa 90029TS trước thời điểm ra khơi. Ảnh: A.T.

Tàu cá QNa 90039TS do ông Lương Văn Cam (SN 1972, trú tại Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng động đang hoạt động gần khu vực tàu chìm cố gắng ứng cứu, vớt được 40 người (1 người chết). Đến trưa 17/10, các tàu cá của ngư dân hoạt động gần đó cùng với lực lượng chức năng tiếp tục tìm được 2 người khác nhưng cũng tử vong sau đó.

Ngoài ra, lúc 1h00 ngày 17/10, tàu cá QNa 90927TS do ông Trần Công Trường (SN 1981, trú Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng hành nghề câu mực, trên tàu có 39 lao động đang hoạt động tại tọa độ 13°32'N-113°27'E (cách bờ biển thành phố Quy Nhơn khoảng 240 hải lý về hướng Đông Đông Nam, cách đảo Song Tử Tây khoảng 135 hải lý về hướng Bắc Tây Bắc) cũng bị sóng đánh chìm. 38 ngư dân được tàu cá QNa 91782TS do ông Trần Văn Kỵ (SN 1982, trú tại Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng hành nghề gần khu vực tàu chìm cứu vớt, hiện tại vẫn còn một ngư dân đang mất tích.

Tận dụng thời gian vàng để cứu các nạn nhân

Đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đơn vị đã dùng hệ thống thông tin cứu nạn, cứu hộ huy động các tàu cá xung quanh tổ chức tới khu vực các tàu gặp nạn để tìm kiếm. Đồng thời, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng liên tục nắm thông tin báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, thành lập Sở chỉ huy tiền phương đặt tại Đồn Biên phòng cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) để huy động các lực lượng tham gia ứng cứu.

“Hiện nay, ở khu vực các tàu bị nạn có 7 tàu của các ngư dân đang hoạt động, tham gia tìm kiếm. Ngoài ra, Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia điều 4 tàu gồm: 1 tàu Cảnh sát biển 2, 2 tàu Kiểm ngư (467 và 461) cùng tàu Vạn Hoa 735 của Vùng 4 Hải quân cơ động về vị trí bị nạn để tìm kiếm cứu nạn. Dự kiến, khoảng từ 22 đến 23h tối nay, các tàu sẽ đến vị trí để triển khai ứng cứu”, ông Hiền nói.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 4 từ phải sang) có mặt tại tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo công tác tìm kiếm ngư dân mất tích. Ảnh: L.K.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 4 từ phải sang) có mặt tại tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo công tác tìm kiếm ngư dân mất tích. Ảnh: L.K.

Theo ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, công tác cứu hộ của lực lượng chức năng và người dân đang được triển khai rất khẩn trương nhằm sớm tìm kiếm được 13 ngư dân còn mất tích.

“Chúng tôi đã liên lạc đề nghị nhiều lực lượng cùng phối hợp, tính toán các khả năng có thể để cứu được nhiều nạn nhân nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có kế hoạch động viên người thân của ngư dân để họ ổn định tâm lý chờ công tác ứng cứu của lực lượng chức năng. Tỉnh Quảng Nam đang làm hết sức có thể”, ông Bửu thông tin. 

Có mặt và chỉ đạo công tác tìm kiếm các ngư dân mất tích trên 2 tàu cá bị chìm ở tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, đây là tai nạn không ai mong muốn. Trong điều kiện gió mới chỉ ở cấp 5 nhưng do dông lốc trên biển nên sự việc xảy ra quá nhanh. Tiếp nhận được thông tin, UBND tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng huy động các lực lượng gồm Cảnh sát biển, Hải quân vùng 4, Kiểm ngư và Biên phòng cùng phối hợp rất tốt để triển khai tìm kiếm.

“Tôi đề nghị tàu của các lực lượng chức năng tiếp cận nhanh nhất, xác định dòng hải lưu, dòng chảy, tính toán khoanh vùng vị trí để ứng cứu nhanh nhất. Thời gian vàng chỉ còn đến khoảng 15h chiều ngày mai (18/10). Sau khi tiếp cận và cứu được ngư dân, việc đầu tiên phải hỗ trợ y tế, lương thực thực phẩm, để những ngư dân đã cứu được không xảy ra tình huống đáng tiếc.

Cùng với đó là phải có có biện pháp đưa ngư dân trở về, với những ngư dân đã tử vong phải lo hậu sự chu đáo, đảm bảo an toàn. Đồng thời động viên, hỗ trợ người thân gia đình nạn nhân ở mức cần thiết. Có khó khăn gì, thì tỉnh cứ đề nghị. Nếu trong thẩm quyền chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mức. Khi vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Thủ tướng. Thủ tướng rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong vụ việc này”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.