| Hotline: 0983.970.780

'Vụ kiện cuối cùng' của Trump cho thấy nước Mỹ tiếp tục bị chia rẽ

Thứ Bảy 12/12/2020 , 09:30 (GMT+7)

Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa và 17 Tổng chưởng lý tiểu bang ủng hộ Trump nỗ lực lật ngược chiến thắng của Joe Biden.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ dự kiến sẽ sớm cân nhắc về một vụ kiện nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống. Ảnh: Reuters.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ dự kiến sẽ sớm cân nhắc về một vụ kiện nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống. Ảnh: Reuters.

Vụ kiện tại Texas yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vô hiệu hóa chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã nhanh chóng trở thành một phép thử của phe bảo thủ, khi 106 thành viên Quốc hội và Tổng chưởng lý nhiều bang đã ký vào đơn kiện (ngay cả khi một số người dự đoán nó sẽ thất bại).

Nỗ lực thở dốc cuối cùng để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11 đang thể hiện quyền lực chính trị lâu dài của Tổng thống Donald Trump, dù rằng nhiệm kỳ của ông sắp kết thúc.

Việc nộp đơn có nghĩa là khoảng 1/4 Hạ viện Hoa Kỳ tin rằng Tòa án Tối cao nên xem xét lại kết quả bầu cử.

17 tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa đang ủng hộ vụ kiện chưa từng có mà Trump gọi là "vụ lớn" bất chấp thực tế Tổng thống và các đồng minh của ông đã thua kiện hàng chục lần tại các tòa án trên toàn quốc và không có bằng chứng về gian lận trên diện rộng.

Và trong một đơn đệ trình hôm 10/12, đảng Cộng hòa tuyên bố "những bất thường vi hiến" đã làm dấy lên "nghi ngờ" về kết quả năm 2020 và "tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Mỹ".

Có tới 77% cử tri Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng hòa tin rằng có gian lận trên diện rộng, mặc dù chỉ có 38% cử tri Hoa Kỳ nói chung tin vào điều đó, theo một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac được công bố hôm 10/12.

Các chuyên gia luật bầu cử cho rằng vụ kiện sẽ không thể kéo dài.

Đơn kiện chống lại Michigan, Georgia, Pennsylvania và Wisconsin lặp lại những cáo buộc sai trái, bị bác bỏ và không có cơ sở về "cuộc bầu cử bị đánh cắp" của Trump.

Vụ kiện yêu cầu tòa án cấp cao hủy bỏ tổng số 62 phiếu bầu của Cử tri đoàn của các bang đó. Đó là một biện pháp chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ: gạt bỏ phiếu bầu của hàng chục triệu người theo một tuyên bố vô căn cứ.

Hai ngày sau khi Texas khởi kiện, 17 tiểu bang đã đệ đơn ủng hộ và vào ngày 10/12, 6 trong số những tiểu bang đó đã yêu cầu tự tham gia vụ kiện.

Trump đã hành động để tham gia vụ việc, đăng dòng tweet vào cùng ngày rằng “Tòa án Tối cao có cơ hội cứu Đất nước chúng ta khỏi vụ lạm dụng Bầu cử lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Vài giờ sau, Trump tổ chức một cuộc họp tại Nhà Trắng, dự kiến ​​trước khi đơn kiện được đệ trình, với hàng chục Bộ trưởng Tư pháp của Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Ken Paxton (Tổng chưởng lý Texas-PV) và một số người khác đang ủng hộ nỗ lực này.

Không phải tất cả đảng viên Cộng hòa đều đồng tâm

Đáng chú ý, danh sách các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã ký vào vụ việc không bao gồm Lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy và người đứng thứ ba là Chủ tịch Hội đồng Hội nghị Đảng Cộng hòa Liz Cheney, mặc dù người đứng thứ hai của đảng tại Hạ viện, Steve Scalise, đang hỗ trợ nỗ lực.

Và một số công tố viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa thúc giục Tòa án Tối cao xét xử vụ án đã thừa nhận rằng nỗ lực này là một bước dài và đang tìm cách tránh xa những cáo buộc gian lận vô căn cứ của Trump.

Wayne Stenehjem của North Dakota, trong số 17 Tổng chưởng lý ủng hộ vụ kiện, cho biết North Dakota không cáo buộc hành vi gian lận cử tri ở 4 bang được đề cập.

Stenehjem cho biết “Chúng tôi rất cẩn thận về điều đó", và lưu ý rằng văn phòng của ông đã nhận được hàng nghìn cuộc gọi và email từ các cử tri yêu cầu tiểu bang hỗ trợ vụ kiện. “Nhưng rất đáng để Tòa án Tối cao cân nhắc và giải quyết một lần và mãi mãi,” ông nói.

Bộ trưởng Tư pháp Montana, Tim Fox, gọi vụ kiện là "muộn màng" và nói rằng cơ hội của nó "là rất mong manh". Nhưng Fox đã ủng hộ Texas vì ông nói rằng vụ việc đã nêu lên “những câu hỏi hiến pháp quan trọng về sự phân tách quyền lực và tính toàn vẹn của các lá phiếu gửi qua thư ở các bang bị đơn đó”.

Các vụ kiện do Trump và các đồng minh đưa ra đã liên tục thất bại trên khắp đất nước, và Tòa án Tối cao trong tuần này đã bác bỏ đề nghị của Đảng Cộng hòa nhằm đảo ngược chứng nhận của Pennsylvania về chiến thắng của Biden.

Trump nhìn thẳng về việc thua kiện tại tòa án cấp cao, tuyên bố điều đó không quan trọng vì chiến dịch của ông không liên quan đến vụ án, mặc dù nó sẽ có lợi nếu vụ kiện tiếp tục.

Trump đã dành cả tuần không ngừng tweet về vụ việc ở Texas với hashtag “lật ngược” và tuyên bố một cách sai sự thật rằng ông đã thắng cử nhưng bị cướp mất chiến thắng.

Nhiều tiểu bang bác bỏ 

Các quan chức ở Michigan, Pennsylvania, Georgia và Wisconsin nói rằng vụ kiện là một sự đóng thế công khai. Hơn 20 Tổng chưởng lý khác từ các tiểu bang bao gồm California và Virginia cũng đã đệ trình một bản tóm tắt vào hôm 10/12 thúc giục tòa án bác bỏ vụ kiện.

“Kể từ Ngày bầu cử, các tòa án Tiểu bang và Liên bang trên khắp đất nước đã tràn ngập các vụ kiện phù phiếm nhằm tước quyền của một loạt cử tri và làm suy yếu tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Bang Texas hiện đã thêm tiếng nói của mình vào tiếng nói của những tuyên bố không có thật”, Tổng chưởng lý Pennsylvania Josh Shapiro, một đảng viên Đảng Dân chủ, viết trong bản tóm tắt của bang.

Bất chấp áp lực chính trị, Lawrence Wasden, Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa của Idaho, đã chọn không tham gia vụ kiện ở Texas.

Wasden cho biết ông lo ngại về việc “ủng hộ một lập luận pháp lý có thể dẫn đến việc các bang khác kiện tụng các quyết định pháp lý do cơ quan lập pháp và Thống đốc của Idaho đưa ra”.

Wasden nói trong một tuyên bố: “Đôi khi trong trường hợp này, quyết định đúng về mặt pháp lý có thể không phải là quyết định thuận tiện về mặt chính trị. Nhưng trách nhiệm của tôi là đối với bang Idaho và pháp quyền".

Tổng chưởng lý Nevada Aaron Ford, đồng chủ tịch của Hiệp hội Luật sư dân chủ, nói với AP: “Tôi nghĩ rằng đây là một tiền lệ nguy hiểm để bắt đầu. Không nên có tiền lệ cho việc này".

(Theo AP, Reuters, Washington Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.