| Hotline: 0983.970.780

Vụ lúa hè thu không như kỳ vọng

Thứ Hai 05/07/2021 , 08:28 (GMT+7)

Một số tỉnh ở ĐBSCL nông dân đã bắt đầu thu hoạch lúa hè thu sớm nhưng cả năng suất và giá bán đều thấp, lợi nhuận không như kỳ vọng.

Cả năng suất và giá bán đều thấp

Vừa thu hoạch xong 60 công lúa hè thu 2021 nhưng anh Ngô Công Sinh, ở ấp kênh 4B, xã Tân An, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang cảm thấy không mấy vui khi lợi nhuận rất thấp. Nhiều nông dân ở cùng địa phương cũng chung tâm trạng, khác hẳn với niềm vui lúa đông xuân trúng mùa được giá cách đây mấy tháng.

Giá phân bón tăng mạnh từ đầu vụ lúa hè thu cho đến nay, đã làm giá thành sản xuất lúa của nông dân ĐBSCL bị đội lên. Ảnh: Trung Chánh.

Giá phân bón tăng mạnh từ đầu vụ lúa hè thu cho đến nay, đã làm giá thành sản xuất lúa của nông dân ĐBSCL bị đội lên. Ảnh: Trung Chánh.

Anh Sinh nhẩm tính: “Năng suất lúa thấp, bán không được giá, lúa hè thu sớm mỗi công nông dân chỉ thu về được khoảng 3 triệu đồng. Nhưng vụ này chi phí khá cao, sau khi trừ đi, nhà nông chỉ còn lãi chút đỉnh”. Thực tế năng suất lúa của Sinh và các hộ lân cận chỉ đạt 600 – 650 kg/công (công tầm cắt gần 1.300 m2), giá bán quanh mốc 5.000 đồng/kg, thấp hơn so với vụ đông xuân từ 1.000 - 1500 đồng/kg (tùy giống).

Sau vụ lúa đông xuân 2020-2021 thắng lợi khá toàn diện cả về diện tích gieo trồng, năng suất thu hoạch và giá bán cao, nhiều nông dân đã tranh thủ xuống giống vụ lúa hè thu 2021 sớm, với hy vọng giá lúa cao vẫn còn kéo dài. Tuy nhiên, những ngày qua giá lúa liên tục sụt giảm, hiện đã xuống mức dưới 5.000 đồng/kg lúa tươi thu hoạch bằng máy.

Kiên Giang là tỉnh có diện tích gieo sạ lúa hè thu 2021 lớn nhất khu vực ĐBSCL, với diện tích xuống giống 280.000 ha theo kế hoạch. Ông Trần Quang Giàu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV Kiên Giang cho biết, đến thời điểm này các địa phương có diện tích gieo sạ lúa lớn trong tỉnh đều đã hoàn thành kế hoạch xuống giống lúa hè thu 2021. Cụ thể, huyện Hòn Đất đã xuống giống đạt gần 76.5000 ha, Giồng Riềng 46.800 ha, Tân Hiệp 36.800 ha, Giang Thành 29.000 ha, Gò Quao gần 26.000 ha, Kiên Lương hơn 22.000 ha và Châu Thành gần 19.000 ha.

Hiện nay, diện tích lúa hè thu 2021 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 100.000 ha đang trong trong giai đoạn trổ chín, nhiều địa phương đã vào thu hoạch rộ. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện nay, diện tích lúa hè thu 2021 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 100.000 ha đang trong trong giai đoạn trổ chín, nhiều địa phương đã vào thu hoạch rộ. Ảnh: Trung Chánh.

“Hiện nay, diện tích lúa hè thu 2021 trên địa bàn tỉnh có khoảng 100.000 ha đang trong trong giai đoạn đòng trổ chín và thu hoạch. Đến cuối tháng 6 này, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được gần 46.000 ha gieo sạ sớm nông dân đã thu hoạch xong, năng suất bình quân ước đạt 5,6 tấn/ha”, ông Giàu cho biết.

Chi phi sản xuất tăng cao

Các địa phương có lúa hè thu đã thu hoạch nhiều là huyện Giồng Riềng, Giang Thành, Tân Hiệp và rải rác ở các huyện Châu Thành, Hòn Đất. Ông Nguyễn Thành Được, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Giang Thành cho biết, đến nay nông dân trong huyện đã thu hoạch được hơn 11.000/29.000 ha lúa hè thu đã xuống giống. Phần lớn diện tích thu hoạch sớm năng suất không cao, chỉ ở mức từ 5,5 đến dưới 6 tấn/ha.

Không chỉ năng suất lúa không cao mà giá bán nhiều loại lúa tươi thu hoạch bằng máy cũng giảm mạnh. Hiện lúa IR 50404 thương lái thu mua tại bờ ruộng ở mức 5.000 - 5.100 đồng/kg, OM 5451 giá 5.300 - 5.400 đồng/kg, OM 18 giá 6.000 - 6.100 đồng/kg, Lúa Nhật ở mức trên 7.000 đồng/kg…Riêng một số hộ trồng các giống nếp không chỉ giá thấp mà còn khó tiêu thụ do ít thương lái đi thu mua.

Nông dân ĐBSCL thu hoạch lúa hè thu sớm năng suất thấp, giá bán giảm, lợi nhuận không được như kỳ vọng. Ảnh: Trung Chánh.

Nông dân ĐBSCL thu hoạch lúa hè thu sớm năng suất thấp, giá bán giảm, lợi nhuận không được như kỳ vọng. Ảnh: Trung Chánh.

Điều nghịch lý trong vụ hè thu này là giá lúa giảm nhưng hầu hết các mặt hàng vật tư nông nghiệp lại tăng cao, nhất là giá phân bón. Ông Trần Thanh Điền, xã Phú Lợi, huyện Giang Thành cho biết, giá phân đạm (urê) từ đầu vu hè thu cho đến nay đều ở mức trên 600.000 đồng/bao (50 kg), phân NPK quanh mức 70.000 đồng/bao (tùy loại), phân DAP lên đến gần 900.000 đồng/bao.

“Giá phân bón tăng mạnh, cùng với việc canh tác lúa hè thu thường gặp thời tiết bất lợi, dịch hại nhiều nên chi phí sản xuất khá cao. Cụ thể vụ hè thu này gia đình tôi đầu tư lên đến khoảng 19 triệu đồng/ha, tăng khoảng 4 triệu đồng/ha so với vụ đông xuân vừa qua. Chủ yếu là do giá phân bón tăng quá mạnh, có loại giá tăng gần gấp đôi”. 

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm