| Hotline: 0983.970.780

Vực dậy hợp tác xã nông nghiệp: (Bài 3) Củng cố để tái cơ cấu

Thứ Năm 29/10/2020 , 10:38 (GMT+7)

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động HTX, Sở NN-PTNT Tiền Giang đã đưa ra những định hướng, giải pháp thiết thực, chú trọng ứng dụng công nghệ cao và xây dựng sản phẩm OCOP.

Từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực triển khai thực hiện tại nhiều địa phương cho thấy các mô hình HTX kiểu mới được thành lập và vận hành đã mang lại hiệu quả bước đầu. HTX đang trở thành đòn bẩy là yêu cầu tất yếu cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Tiền Giang cho biết, đến nay, tỉnh Tiền Giang có 144 HTX nông nghiệp và 2 chi nhánh. Đó là HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh và HTX Mỹ Tịnh An với 40.323 thành viên và 1 Liên hiệp HTX nông nghiệp với 14 thành viên.

Trụ sở HTX Rau an toàn Thạnh Hưng (Gò Công Tây, Tiền Giang). Ảnh: Minh Đảm.

Trụ sở HTX Rau an toàn Thạnh Hưng (Gò Công Tây, Tiền Giang). Ảnh: Minh Đảm.

Trong giai đoạn 2015-2020, Trung ương đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX thực hiện Quyết định số 2261/QĐ-TTg của ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, việc hướng dẫn triển khai thực hiện 2 chính sách: Hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và hỗ trợ cán bộ trẻ về làm việc cho HTX nông nghiệp. Hiện nay vẫn còn nhiều HTX nông nghiệp đang gặp khó khăn như quy mô nhỏ, thiếu vốn. Cơ sở vật chất, hạ tầng, thiết bị công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Năng lực quản lý, quản trị của HTX còn hạn chế. Khó khăn lớn nhất vẫn là thiếu nhân lực có trình độ, chuyên môn cao.

Huyện Gò Công Tây có 37 tổ hợp tác, với 5.607 thành viên và 18 HTX, với 6.990 thành viên, tăng 13 HTX so với năm 2016, đạt 217% so với kế hoạch đề ra, trong đó 15 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp và nước sinh hoạt.

Theo ông Lê Văn Nê, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây: Để công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể trong giai đoạn 2021-2025 đạt được kết quả cao, huyện Gò Công Tây đã đề ra 10 giải pháp. Trong đó, hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ cao gắn với các sản phẩm tái cơ cấu của ngành, lĩnh vực của địa phương.

Cụ thể tham gia vào dự án vùng sản xuất lúa và rau ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2018-2020 trên đại bàn huyện. Tiếp tục xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa HTX với doanh nghiệp trong cánh đồng lớn. Liên kết theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP ngày 5/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác. Liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Nghị quyết 7/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thu nhập của công nhân làm việc trong các HTX ngày càng cao. Ảnh: Minh Đảm.

Thu nhập của công nhân làm việc trong các HTX ngày càng cao. Ảnh: Minh Đảm.

Để đảm bảo đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đạt 150 HTX nông nghiệp, Liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả, ông Trần Hoàn Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang cho biết: Sở NN-PTNT cũng đã đưa ra một số định hướng và giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Về định hướng, Tiền Giang sẽ tiếp tục tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của kinh tế hợp tác và Luật HTX. Nhất là đối với HTX nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Sau đó, tỉnh xây dựng và phát triển mô hình kinh tế hợp tác, HTX gắn với liên kết theo chuỗi ổn định và bền vững với doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân…  

Sở NN-PTNT cũng sẽ hướng dẫn, giới thiệu các HTX tham gia vào các dự án chuyển giao khoa học công nghệ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Cùng với đó các HTX sẽ tiếp cận nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ áp dụng quy trình thực hành sản xuất VietGAP.

Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm như trưng bày, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP tỉnh; hỗ trợ tham gia hoạt động số hóa, chống giả và quảng bá sản phẩm OCOP trên hệ thống Blockchain.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất