| Hotline: 0983.970.780

Vùng biển miền Trung sôi động trở lại: Ngư dân Cẩm Xuyên yên tâm bám biển và nuôi trồng thủy sản

Thứ Tư 20/12/2017 , 08:31 (GMT+7)

Ngoài chỉ đạo chính quyền các cấp kịp thời chi trả tiền bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, hơn một năm qua, Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân khôi phục sản xuất, vươn khơi bám biển trở lại.

Hoạt động khai thác thủy hải sản trên địa bàn đang dần đi vào ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con.

bien105243137
Biển Hà Tĩnh tấp nập trở lại. Ảnh: Quang Quyết

Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có 9 xã, thị trấn ven biển, cửa sông bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố môi trường biển. Theo đánh giá của huyện, sự cố đã làm tổng sản lượng và giá trị các loại thủy sản giảm mạnh từ 12.453 tấn (năm 2015) xuống còn hơn 8.703 tấn (năm 2016). Trong đó, sản lượng khai thác giảm từ 8.050 tấn xuống còn 5.010 tấn; sản lượng nuôi trồng từ 4.403 tấn giảm còn 3.694 tấn; cả năm 2016 tổng giá trị sản xuất ngành thủy sản chỉ đạt 198 tỷ đồng, chiếm 9,2% tổng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, bằng 72,4% so với cùng kỳ 2015.

Sau sự cố, cả hệ thống chính trị tập trung nhân lực, vật lực giúp bà con ngư dân tái sản xuất, góp phần đưa tổng sản lượng khai thác 11 tháng đầu năm 2017 đạt 8.500 tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2016; diện tích nuôi trồng được khôi phục đạt 100% kế hoạch; sản phẩm thủy sản đảm bảo an toàn, giá tiêu thụ đã tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2016, từng bước mang lại thu nhập và tạo niềm tin cho bà con ngư dân tiếp tục bám biển, bám các cơ sở để sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: “Ngoài phần kinh phí Formosa bồi thường cho ngư dân, Trung ương, tỉnh cũng đã ban hành một số chính sách giúp bà con chuyển đổi nghề nghiệp như đi xuất khẩu lao động, học nghề lái xe, nuôi trồng thủy sản; đồng thời, hỗ trợ lãi suất vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá đánh bắt xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Mặc dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng các chủ tàu cá ở các xã Cẩm Nhượng, Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc và thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) đã mạnh dạn đầu tư đóng mới 13 tàu công suất lớn từ 90CV đến trên 800CV (trong đó có 1 tàu đóng mới theo Nghị định 67) để vươn khơi bám biển, nâng tổng số tàu có công suất trên 90CV toàn huyện lên 94 chiếc. Đội tàu đánh bắt xa bờ này đã giải quyết việc làm cho hàng chục thuyền viên là con em địa phương với mức thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng.

Ông Tôn Đức Vinh, xã Cẩm Nhượng là ngư dân đầu tiên ở Cẩm Xuyên đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67. Sau 8 tháng ra khơi bình quân mỗi tháng tàu cá này thu hơn 80 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động. Ông Vinh phấn khởi: “Cũng may Chính phủ có chính sách cho vay tiền chúng tôi mới sắm được con tàu mới đánh bắt xa bờ, nâng cao thu nhập. Chứ như trước đây, tàu nhỏ, xuống cấp chỉ đánh bắt quanh quẩn vùng lộng, thu nhập đủ tiền dầu và ăn uống qua ngày. Bây giờ đi một chuyến về trừ chi phí gia đình tôi cũng dắt lưng được một ít để chi tiêu và phòng khi về già”.

Ngoài việc hỗ trợ ngư dân nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu thuyền ra khơi, nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp cũng được thực hiện tại địa phương này. Theo đó, một số cơ sở như HTX nuôi trồng thủy sản xã Cẩm Dương; các hộ Trần Thị Lợi, Phạm Viết Châu (xã Cẩm Hòa); Lê Xuân Sinh, Lê Xuân Khậng, Lê Văn Hiến, Lê Quốc Lự (xã Cẩm Lộc)... mạnh dạn đầu tư nuôi tôm thâm canh. Du nhập một số giống thủy sản mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế như: nuôi ốc hương tại xã Cẩm Lĩnh, lợi nhuận đạt 700 triệu đồng/ha; nuôi cá rô phi tại Cẩm Hưng, lợi nhuận bình quân 110 triệu đồng/ha...

“Để đồng hành với bà con ngư dân, tỉnh và huyện đang tích cực hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án xây dựng cầu cảng, cụm công nghiệp làng nghề tại xã Cẩm Nhượng nhằm phục vụ tốt nhất về dịch vụ hậu cần nghề cá trong tương lai gần cho người dân vùng biển”, ông Lê Ngọc Hà thông tin thêm.

Đến thời điểm này, huyện Cẩm Xuyên đã hoàn tất công tác chi trả bồi thường sự cố môi trường biển cho 1.034 tàu cá với tổng số tiền hơn 140 tỷ đồng; 210 đối tượng, chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản với số tiên hơn 36 tỷ đồng.

 

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm