| Hotline: 0983.970.780

Vườn lan hồ điệp trên cao nguyên

Thứ Sáu 30/10/2020 , 10:10 (GMT+7)

Chúng tôi đến tham quan vườn hoa lan hồ điệp của anh Nguyễn Hữu Ánh (sinh năm 1972) ở thôn Biaray, xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Là người dân quê gốc Quảng Ngãi vào thành phố Hồ Chí Minh học tập và sinh sống nhiều năm, năm 2018, anh Ánh quyết định về vùng đất N’Thol Hạ để thuê đất trồng lan hồ điệp.

Qua quá trình tìm tòi, học hỏi và liên hệ tham quan thực tế với các cơ sở trồng lan tại Lâm Đồng, từ tháng 5/2018 anh đã mạnh dạn bỏ ra hàng tỷ đồng để đầu tư trồng 40.000 chậu lan hồ điệp trên diện tích gần 2.000m2. Và anh đã thành công với mô hình công nghiệp sản xuất hoa lan khép kín áp dụng công nghệ cao.

Vườn lan hồ điệp của anh Ánh có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu là một mã số riêng. Giống lan hồ điệp được anh đặt mua trực tiếp tại Đài Loan, với những chậu đạt chuẩn (kích cỡ 2.5), có giá 70.000 - 80.000 đồng/chậu, sau 4 tháng trồng là có thể cho thu hoạch.

Cây lan hồ điệp được anh bán nguyên chậu là chủ yếu. Khi hoa nở từ 5 bông trở lên, anh thuê nhân công đóng thùng vận chuyển đi cho các thương lái tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... Với thị trường tiêu thụ khá ổn định 120.000 - 130.000 đồng/chậu/cây, trung bình hàng tháng anh xuất ra thị trường hơn 2.000 chậu, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập 50 - 60 triệu đồng/tháng.

Đó là thu nhập hàng tháng, vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường tiêu thụ bị chững lại bởi vận chuyển gặp khó khăn. Hiện anh tập trung xử lý phân hóa mầm hoa lan, cắt không cho lan ra bông để cây nở bông đẹp vào dịp tết.

Vườn lan hồ điệp của anh Ánh.

Vườn lan hồ điệp của anh Ánh.

Theo anh Ánh, với khoảng 40.000 chậu lan hồ điệp được tiêu thụ mạnh trong dịp tết do nhu cầu cao của người chơi lan để “chưng” tết, giá cả lại cao (chậu đẹp bán giá từ 150.000 - 200.000 đồng) mang lại thu nhập hàng tỷ đồng.

“Làm nông bằng nghề trồng lan là sống được, thị trường lan khá ổn định, cắt cành để cắm hoặc chơi hoa chậu. Hồ điệp dễ tiêu thụ trên thị trường là do hoa nở có màu sắc đẹp, thời gian nở kéo dài từ 1,5 - 2 tháng. Vì vậy, nhiều người dân chơi hoa luôn muốn chọn hoa lan hồ điệp ghép thành chậu lớn (5 hoặc 7 hoặc 9 chậu nhỏ) để chơi tết vì đây là hoa rất quý phái, sang trọng và có giá trị”, anh Ánh chia sẻ.

Cây lan hồ điệp dễ trồng, dễ chăm sóc, ít tốn diện tích, phù hợp với vùng đất N’Thol Hạ nói riêng và cả vùng đất Đơn Dương, Đức Trọng... mang lại thu nhập khá. Tuy nhiên, việc trồng lan hồ điệp đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu rất lớn về cây giống, hệ thống nhà kính hiện đại, hệ thống nhà lưới (đen) để giảm bớt lượng ánh sáng, hệ thống quạt điều hòa để điểu chỉnh ẩm độ, nhiệt độ trong nhà kính thích hợp để cây lan sinh trưởng và phát triển tốt. Phân bón chủ yếu NPK là chính, 7 - 10 ngày tưới 1 lần.

Việc chăm sóc lan hồ điệp phải ngay từ ban đầu, cần tạo môi trường tối ưu cho lan sinh trưởng phát triển tốt và cho chất lượng hoa đẹp. Nhà trồng lan cần phải được đầu tư hệ thống làm mát, có hệ thống mái che, đảm bảo nhiệt độ trong nhà kính xung quanh 25 độ C. Thời tiết nắng nóng cần lưu ý buổi sáng và chiều mở mái che để lan quang hợp, buổi trưa nắng cần che lại để tránh ánh sáng trực xạ làm bỏng lá.

Tuy nhiên, vì lan hồ điệp ưa ẩm nên rất dễ bị nấm và lây lan rất nhanh nên cần lưu ý cứ khoảng 3 ngày nên pha thuốc trừ nấm vào trong nước tưới, phun cho cây để phòng trừ kịp thời. Nhờ sự đam mê và học hỏi được nhiều kinh nghiệm nên vườn lan hồ điệp của gia đình anh Ánh lúc nào cũng xanh tốt, lá dày, hoa nở cánh dài nhìn rất đẹp.

Ông K’ Beo, Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã N’Thol Hạ cho biết: “Hiện toàn xã có 3 hộ trồng lan hồ điệp trên diện tích gần 1,3ha. Đây là loại hoa cao cấp có giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao, sản phẩm có sức tiêu thụ lớn và bán được giá, mang lại nguồn lợi kinh tế khá lớn cho người trồng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ khuyến khích, hỗ trợ nông dân có đam mê nghề trồng lan đến tham quan học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình”.

    Tags:
Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm