| Hotline: 0983.970.780

Vườn Quốc gia Côn Đảo ký cam kết chung tay giảm rác nhựa

Thứ Hai 18/12/2023 , 09:43 (GMT+7)

UBND huyện Côn Đảo phối hợp với WWF Việt Nam và đại diện các cơ quan, cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch tổ chức lễ ký cam kết tham gia giảm rác nhựa.

Lực lượng tình nguyện viên thu gom rác trong rừng ngập mặn tại bãi Bờ Đập thuộc hòn Bảy Cạnh. Ảnh: CDNP.

Lực lượng tình nguyện viên thu gom rác trong rừng ngập mặn tại bãi Bờ Đập thuộc hòn Bảy Cạnh. Ảnh: CDNP.

Ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng phòng Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường (Vườn quốc gia Côn Đảo), mục tiêu của lễ ký cam kết nhằm nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế- xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” đến doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện Côn Đảo, đồng thời tăng cường truyền thông về thực hành giảm nhựa tại các điểm công cộng cho du khách và người dân địa phương thông qua mô hình điểm check-in và khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện cùng tham gia các hoạt động phân loại rác và giảm nhựa một lần để phát triển du lịch bền vững tại Côn Đảo.

Với việc tham gia ký cam kết giảm nhựa bằng các hành động cụ thể trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, các doanh nghiệp và cộng đồng đã khẳng định vai trò, tiếng nói và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân với môi trường sinh thái và sự phát triển của Côn Đảo. Hiện nay, trên địa bàn huyện Côn Đảo có 141 cơ sở lưu trú hoạt động kinh doanh, với tổng số 2.702 phòng lưu trú, sức chứa hơn 7.000 người/ngày; có 87 nhà hàng, quán ăn, 41 cơ sở dinh doanh quà tặng, quà lưu niệm, 16 công ty dịch vụ du lịch và lữ hành; khoảng 450 xe chở khách tham quan trên đảo; 48 chiếc tàu, ca nô cao tốc chở khách tham quan sinh thái biển; 3 hàng hàng không, 3 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo.

Những năm gần đây WWF Việt Nam đã phối hợp với Ban quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo xây dựng kế hoạch hành động giảm nhựa, đồng thời thực hiện chương trình theo dõi và giám sát “giảm rác thải nhựa đại dương”. Hoạt động này thực hiện định kỳ 2 lần/năm và hỗ trợ Vườn Quốc gia Côn Đảo thu gom rác thải nhựa dưới nước mỗi năm một lần nhằm đánh giá thực trạng rác thải nhựa đại dương theo mùa gió trong năm.

Bên cạnh các hoạt động trên, Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo luôn chú trọng đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức tác hại của sản phẩm nhựa sử dụng một lần, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch trải nghiệm. 

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế về tỉnh Gia Lai

Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã đề nghị một số địa phương nộp hơn 57 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.