| Hotline: 0983.970.780

Vườn quốc gia Cúc Phương liên tiếp cứu hộ thành công động vật hoang dã

Thứ Ba 14/03/2023 , 11:14 (GMT+7)

Trong thời gian vừa qua, Vườn quốc gia Cúc Phương đã liên tục tiếp nhận và cứu hộ thành công hàng loạt động vật hoang dã từ các địa phương trên toàn quốc.

Tê tê được Vườn Quốc gia Cúc Phương cứu hộ.

Tê tê được Vườn Quốc gia Cúc Phương cứu hộ.

Theo đó, liên tiếp vào các ngày 5/3, 8/3 và 10/3, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương đã tiếp nhận và cứu hộ 2 cá thể tê tê được bàn giao từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, 1 cá thể tê tê java từ Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng, 1 cá thể cầy vòi mốc từ Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Gần đây nhất vào ngày 12/3/2023, Trung tâm tiếp nhận và cứu hộ thành công 2 cá thể tê tê từ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thông tin từ cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh, vào hồi 19h ngày 12/3/2023, tại Quốc lộ 8A đoạn qua địa phận thôn Khí Thượng, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tĩnh Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Công an huyện Hương Sơn, Công an xã Sơn Tây, Trạm Kiểm lâm địa bàn Sơn Tây phát hiện xe mô tô nhãn hiệu Honda loại Vision màu đỏ, nâu đen mang BKS: 38H1 - 358.51 đang lưu thông theo hướng từ thị trấn Tây Sơn về thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn do Lê Thị Mỹ Linh sinh năm 1997, trú tại thôn An Sú, xã Kim Sơn 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển có biểu hiện nghi vấn vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện ở khoảng trống chỗ để chân người điều khiển có 01 thùng cát tông kích thước dài 35cm, rộng 30cm, cao 30 cm bên trong có 01 túi cước màu trắng đựng 01 cá thể động vật còn sống có đặc điểm 4 chân, đuôi dài, đầu nhỏ, có mõm dài, toàn thân có vảy (nghi là tê tê), có trọng lượng 2,8kg; trong cốp xe có 1 túi cước màu đen đựng 01 cá thể động vật còn sống có đặc điểm 4 chân, đuôi dài, đầu nhỏ, có mõm dài, toàn thân có vảy (nghi là tê tê), có trọng lượng 6,7kg.

Cá thể tê tê được Vườn Quốc gia Cúc Phương cứu hộ.

Cá thể tê tê được Vườn Quốc gia Cúc Phương cứu hộ.

Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tạm giữ 2 cá thể động vật trên và liên hệ đề nghị Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp tiếp nhận, cứu hộ, phục hồi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc nuôi dưỡng để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tiếp đó ngày 13/3/2023, Trung tâm tiếp tục tiếp nhận và cứu hộ 2 cá thể động vật (nghi là cầy vòi mốc) từ cơ quan Công an huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Số động vật nói trên là tang vật tạm giữ từ vụ vi phạm sảy ra ngày 13/3/2023 trên địa bàn Khu I, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Theo thông tin ghi nhận, trong đó có 1 cá thể còn sống, khỏe mạnh, sức khỏe ổn định, không bị trầy xước có trọng lượng 4,5kg; 1 cá thể còn sống, tình trạng bị sưng và viêm bàn chân trước bên trái, căng thẳng stress, sức khỏe suy yếu, có trọng lượng 3,7kg.

Hiện tại toàn bộ các cá thể động vật nói trên đã được cứu hộ, và di chuyển an toàn về Vườn quốc gia Cúc Phương, đang được các chuyên gia thú y chăm sóc, điều trị và nuôi dưỡng tại khu kiểm dịch, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật của Vườn.

Lực lượng chức năng bàn giao cá tê tê cho nhân viên cứu hộ của Save Vietnam Wildlife.

Lực lượng chức năng bàn giao cá tê tê cho nhân viên cứu hộ của Save Vietnam Wildlife.

Trong những năm gần đây, theo ghi nhận có rất nhiều các bạn động vật hoang dã không chỉ được lực lượng Kiểm lâm mà có nhiều cơ quan, đơn vị và các lực lượng chức năng cũng như người dân trên cả nước tham gia phát hiện, giải cứu và liên hệ bàn giao cho các Trung tâm cứu hộ, bảo tồn để chăm sóc, nuôi dưỡng. Đây chính là tín hiệu tích cực đối với những người làm công tác cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã nói riêng và bảo tồn thiên nhiên nói chung, với mong muốn toàn xã hội chung tay bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ Mẹ thiên nhiên.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.