| Hotline: 0983.970.780

WHO bị mắc kẹt trong cuộc chiến chống virus Corona

Thứ Bảy 15/02/2020 , 22:59 (GMT+7)

Sự ngờ vực giữa Bắc Kinh và Washington đã làm “vấy bẩn” những lời đề nghị giúp đỡ từ Mỹ nhằm ngăn chặn dịch bệnh và đẩy WHO vào thế khó.

Tính đến 15/2 Trung Quốc đã có hơn 66.000 ca nhiễm Covid và 1.523 ca tử vong

Tính đến 15/2 Trung Quốc đã có hơn 66.000 ca nhiễm Covid và 1.523 ca tử vong

Đây là nhận định của các chuyên gia phân tích khi tiết lộ, ngay từ đầu tháng 1/2020 phía Mỹ đã đánh tiếng đề nghị được cử đội ngũ chuyên gia đến Trung Quốc theo phái đoàn công tác của WHO. Tuy nhiên, bất chấp lời kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lời đề nghị đó vẫn chưa được chấp nhận.

Washington cho biết hôm 13/2 rằng, không có người Mỹ nào được mời đến Trung Quốc để tham gia chống dịch viêm phổi, mặc dù người Mỹ chiếm tới 13 trong số 25 cái tên mà WHO lập danh sách trình chính phủ Trung Quốc để làm nhiệm vụ.

Nhiều thành phố vẫn tiếp tục phun thuốc khử trùng trước khi công sở quay lại hoạt động

Nhiều thành phố vẫn tiếp tục phun thuốc khử trùng trước khi công sở quay lại hoạt động

Hôm 14/2, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, nhóm công tác của WHO cuối cùng chỉ có 12 chuyên gia quốc tế và 12 người mang quốc tịch Trung Quốc lên đường làm nhiệm vụ điều tra về sự lây lan của dịch bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng của nó, được bắt đầu từ cuối tuần này.

Giới quan sát cho rằng, chính sự mất lòng tin ngày một tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã ảnh hưởng đến phản ứng này của Bắc Kinh, ngay cả khi Mỹ đưa ra các đề nghị viện trợ. Bởi từ trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ không hỗ trợ vật chất đáng kể và đã phản ứng với dịch bệnh thái quá khi đưa ra lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt.

Giáo sư chính trị Wang Zhengxu, tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải nhìn nhận,  Bắc Kinh đã không nhận thấy chính phủ Mỹ đã chân thành khi đưa ra đề nghị được hỗ trợ cho Trung Quốc. Hay họ cảm thấy rằng, đề xuất của chính phủ Mỹ được gửi đội ngũ chuyên gia y tế đến Hồ Bắc là quá nhỏ bé, không có ý nghĩa hoặc không quan trọng bằng một “nỗ lực cụ thể hơn của tình đoàn kết quốc tế”.

Hơn 500 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận trên thế giới và Pháp vừa công bố ca tử vong đầu tiên là một du khách người Trung Quốc

Hơn 500 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận trên thế giới và Pháp vừa công bố ca tử vong đầu tiên là một du khách người Trung Quốc

“Chính phủ Mỹ đã nói rất nhiều cụm từ ‘hỗ trợ Trung Quốc’ nhưng thực tế, mục tiêu chiến lược lại dường như đang nhân cơ hội này để gây thêm căng thẳng cho Trung Quốc. Nó như kiểu ‘đá xoáy’ các nỗ lực của Bắc Kinh, nhất là khi họ đang phải đối mặt với những chỉ trích trong nước và quốc tế về xử lý sự bùng phát củavirus”, ông Wang Wang nói.

Ông Wang cho rằng, ở một số tình thế WHO đang bị mắc kẹt ở giữa. Một mặt, tổ chức này phải coi trọng sức khỏe cộng đồng nhưng mặt khác, họ phải làm hài lòng Bắc Kinh bởi sẽ không thể hoạt động hiệu quả nếu không có sự hợp tác của Trung Quốc.

Một nhà máy may đồ bảo hộ y tế tại Hồ Bắc vẫn làm việc ngày đêm

Một nhà máy may đồ bảo hộ y tế tại Hồ Bắc vẫn làm việc ngày đêm

Còn ông Yanzhong Huang, chuyên gia cao cấp về sức khỏe toàn cầu ở Washington thì cho biết: Chính người đứng đầu WHO cũng ở trong tình trạng khó xử, tiến thoái lưỡng nan trong việc đưa ra cảnh báo cộng đồng quốc tế không hoang mang hoặc có phản ứng thái quá với dịch bệnh, trong khi vẫn phải tán dương những nỗ lực chống dịch bệnh của  Trung Quốc.

Ông Huang nói rằng, việc Bắc Kinh từ chối đề nghị gửi các chuyên gia của Mỹ là điển hình của sự thiếu tin tưởng giữa hai nước và nó đã bị “chính trị hóa”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất