| Hotline: 0983.970.780

WHO xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ngoài châu Phi

Thứ Sáu 16/08/2024 , 08:49 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 15/8 đã xác nhận một trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở Thụy Điển liên quan đến đợt bùng phát dịch ở châu Phi.

Bộ trưởng Xã hội và Y tế Cộng đồng Thụy Điển Jakob Forssmed phát biểu tại cuộc họp báo về tình hình ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Xã hội và Y tế Cộng đồng Thụy Điển Jakob Forssmed phát biểu tại cuộc họp báo về tình hình ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này. Ảnh: Reuters.

Tại một cuộc họp báo cùng ngày, các quan chức y tế Thụy Điển cho biết rằng trường hợp này đã bị nhiễm bệnh khi ở châu Phi với chủng virus đậu mùa khỉ nhánh Ib, đang lây lan rộng ở châu Phi thời gian gần đây. Ca bệnh này hiện đang được điều trị cách ly.

"Sự xuất hiện của một ca bệnh ở châu Âu có thể khiến dịch đậu mùa khỉ lây lan nhanh trên toàn cầu. Việc phát hiện ra một ca bệnh ở Thụy Điển rất có thể có nghĩa là hàng chục trường hợp khác chưa bị phát hiện ở châu Âu", Lawrence Gostin, một chuyên gia y tế cộng đồng và giáo sư tại đại học Georgetown Law ở Washington cho biết.

Tiến sĩ Brian Ferguson của Đại học Cambridge cho biết trường hợp một du khách Thụy Điển mắc đậu mùa khỉ là rất đáng lo ngại, do mức độ nghiêm trọng và khả năng lây lan nhanh của dịch bệnh ở châu Phi.

"Có thể sẽ có nhiều trường hợp mắc bệnh hơn ở đây và nhiều nơi khác trên thế giới vì hiện tại không có cơ chế nào để ngăn chặn các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ từ nước ngoài đến", ông nói.

WHO hôm 14/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm (PHEIC) đối với dịch đậu mùa khỉ ở châu Phi sau khi ghi nhận dịch bệnh này ở Congo đã lan sang các nước láng giềng. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO.

Đến nay, Congo đã ghi nhận 27.000 ca bệnh và hơn 1.100 trường hợp tử vong, chủ yếu ở trẻ em, kể từ khi đợt dịch hiện tại bùng phát vào tháng 1/2023.

Nhánh Ib, chủng virus gây ra đợt bùng phát hiện tại, là một biến thể mới của nhánh I - chủng đặc hữu ở Congo. Nhánh Ib dường như lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần, bao gồm cả quan hệ tình dục. Chủng đậu mùa khỉ nhánh I có xu hướng lây lan nhanh hơn và có tỷ lệ tử vong cao hơn so với chủng đậu mùa khỉ nhánh II, theo các quan chức y tế Mỹ.

Năm 2022, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ nhánh II, dẫn đến hơn 95.000 trường hợp mắc bệnh trên 115 quốc gia.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất