| Hotline: 0983.970.780

Xã có hơn 500 hộ trồng ổi lê, thu gần 50 tỷ đồng/năm

Thứ Sáu 22/09/2023 , 08:57 (GMT+7)

THANH HÓA Xã Hà Long (Hà Trung, Thanh Hóa) có tổng diện tích trồng ổi lê gần 190ha với khoảng 500 hộ trồng ổi. Thu nhập toàn xã từ việc trồng ổi đạt gần 50 tỷ đồng/năm.

Vườn ổi lê Quý Hương đem lại thu nhập cho gia đình anh Thăng từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Ảnh: Quốc Toản. 

Vườn ổi lê Quý Hương đem lại thu nhập cho gia đình anh Thăng từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Ảnh: Quốc Toản. 

Hà Long là xã miền núi của huyện Hà Trung (Thanh Hóa) có vị trí, điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi từ vùng trồng lúa, trồng mía, dứa kém hiệu quả sang trồng cây ổi lê (giống ổi có xuất xứ từ Đài Loan). Năm 2017, giống ổi này được trồng thử nghiệm thành công trên địa bàn xã Hà Long, bước đầu đem lại thu nhập cao cho bà con.

Anh Mai Văn Thăng là một trong số các hộ tiên phong trồng ổi lê tại xã Hà Long và đã thành công với mô hình này. Hiện nay, cây ổi trở thành cây trồng chủ lực của gia đình anh, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao. Với 1.700 gốc ổi lê tại thôn Đồng Toàn, mỗi năm vườn ổi của gia đình anh cho thu hoạch khoảng 60 tấn, đem lại thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Cây ổi lê dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Hà Long. Ổi lê ra quả và cho thu hoạch quanh năm. Giống ổi lê ít sâu bệnh, năng suất cao, giá bán ổn định và được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Người dân thường bắt đầu thu hoạch ổi từ tháng 8 (âm lịch) đến tháng 4 năm sau. Ổi lê trồng ở Hà Long có vị ngọt, giòn, thơm, chất lượng hơn các vùng khác.

"Để đảm bảo chất lượng, an toàn cho sản phẩm, tôi hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng hóa chất trong canh tác. Các hộ dân trồng ổi đều áp dụng quy trình chăm sóc, sử dụng các chế phẩm sinh học, bón phân hữu cơ trộn với vôi, đảm bảo an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra để đảm bảo dinh dưỡng cho cây ổi, tôi dùng đạm được ủ từ cá rô phi để tưới cho cây.

Ổi lê được trồng theo hướng VietGAP tại xã Hà Long. Ảnh: Quốc Toản. 

Ổi lê được trồng theo hướng VietGAP tại xã Hà Long. Ảnh: Quốc Toản. 

Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc phải thường xuyên cắt tỉa cây để hạn chế cây phát triển tán rộng và chiều cao. Khi quả ổi to bằng ngón chân cái phải được bọc bằng 2 lớp nilon và xốp để tránh ruồi vàng xâm nhập làm hỏng và tránh bị rám nắng", anh Mai Văn Thăng chia sẻ kinh nghiệm.

Nhiều năm qua, anh Thăng cùng với chính quyền địa phương cũng tích cực vận động người dân trong xã Hà Long từng bước chuyển đổi cây trồng không hiện quả sang trồng ổi lê; hỗ trợ, hướng dẫn cho bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi nhằm phát triển vùng chuyên canh ổi, tăng thu nhập cho gia đình và bà con trong xã.

Theo anh Thăng, cây ổi sau khi trồng khoảng 1 năm sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Chu kỳ khai thác quả khoảng 7 năm tùy vào cách chăm sóc. Hiện nay, ổi lê là cây trồng chủ lực của địa phương, mang lại thu nhập cao cho người dân, thậm chí các hộ gia đình còn vươn lên làm giàu. 

Cánh đồng ổi lê Quý Hương tại xã Hà Long. Ảnh: Quốc Toản.

Cánh đồng ổi lê Quý Hương tại xã Hà Long. Ảnh: Quốc Toản.

Toàn xã Hà Long hiện có tổng diện tích trồng ổi lê gần 190ha với khoảng 500 hộ trồng ổi. Tổng sản lượng ổi thu hoạch năm 2022 đạt khoảng 6.000 tấn với giá bán bình quân 8.000đ/kg. Tổng thu nhập từ việc trồng ổi trên địa bàn toàn xã đạt khoảng 48 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lê, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết: So với trồng lúa, trồng ổi cho thu nhập gấp 3 lần, giúp bà con vươn lên làm giàu. Thời gian tới, UBND xã Hà Long sẽ tiếp tục rà soát quỹ đất, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng ổi.

Năm 2022, Hợp tác xã Dịch vụ - Thương mại Quý Hương Hà Long ra đời với 15 thành viên và hơn 200 thành viên liên kết sản xuất. Sản phẩm ổi lê Hà Long đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài ra, ổi lê còn được giới thiệu để phân phối trong hệ thống siêu thị. Tháng 11/2021, sản phẩm ổi lê Hà Long được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.