| Hotline: 0983.970.780

Xã vùng cao tiên phong trong phát triển nông nghiệp hàng hóa

Thứ Hai 01/08/2022 , 08:38 (GMT+7)

Là xã vùng cao của huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, gần 100% là người dân tộc thiểu số, xã Mai Lạp là địa phương tiên phong phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng trong những khóa gần đây, xã Mai Lạp xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Chính quyền xã tập trung chỉ đạo, đinh hướng nhân dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao. Trong đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng những mô hình mới và chủ động đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Ông Nông Thế Bích, Chủ tịch UBND xã Mai Lạp thông tin, xã luôn định hướng mở rộng diện tích đối với các loại cây trồng thế mạnh của địa phương và có giá trị kinh tế cao. Với chủ trương hợp lý cùng cách làm hiệu quả, xã Mai Lạp đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống của Nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2021, các chỉ tiêu về sản xuất nông, lâm nghiệp của xã cơ bản đạt và vượt kế hoạch giao. Canh tác trên ruộng đồng tập trung vào các sản phẩm có giá trị và quy mô hàng hóa như: ngô, lúa, cây lạc, đậu đỗ, dưa chuột nếp, bí xanh xuống ruộng 2,8ha,... Còn việc tận rừng đất rừng, vườn đồi, bà con nhân dân địa phương tập trung vào các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Cam, quýt, chuối, hồng, mơ…

Người dân xã Mai Lạp với mô hình trồng bí xanh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Người dân xã Mai Lạp với mô hình trồng bí xanh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Riêng đối với cây cam, quýt hiện toàn xã có khoảng 90ha, trong đó 45ha đang cho thu hoạch, hằng năm sản lượng đạt hàng trăm tấn. Từ việc trồng cam, quýt, nhiều hộ dân có thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, tập trung ở các thôn Khau Tổng và thôn Khau Ràng.

Mai Lạp là một xã vùng cao, trên 80% diện tích đất tự nhiên là đồi núi, vì vậy trồng rừng cũng là hướng phát triển kinh tế hiệu quả bền vững cho người dân địa phương. Từ việc tuyên truyền, khuyến khích người dân phát triển kinh tế rừng, đến nay nhiều hộ đã chú trọng đầu tư trồng hàng chục héc-ta rừng keo, mỡ, trồng cây đặc sản như quế, hồi… Qua đó, không chỉ góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng mà còn nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Hiện nay, trong hơn 4.000ha đất tự nhiên, xã đã quy hoạch và xác định được khoảng 30% diện tích dành cho phát triển rừng sản xuất. Bình quân mỗi năm, xã trồng mới được khoảng 150,5ha, đây là nguồn nguyên liệu quan trọng cho công nghiệp chế biến gỗ của tỉnh Bắc Kạn. Cùng với đó, công tác bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ, rừng tự nhiên được chú trọng thực hiện. Đến nay, độ che phủ  rừng của xã đã đạt hơn 80%.

Bộ mặt nông thôn ở xã Mai Lạp thay đổi nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bộ mặt nông thôn ở xã Mai Lạp thay đổi nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn huyện nói chung, trong đó có xã Mai Lạp. Đây là tiền đề để địa phương phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ nông sản, giúp người dân cải thiện thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Chính quyền xã Mai Lạp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy thế mạnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp, đưa nhiều mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích đất canh tác, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Cùng với đó, xã Mai Lạp còn có thế mạnh về phát triển nuôi thủy sản từ các ao, hồ, ruộng. Đến nay xã có 12ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản, năng suất đạt 19,7 tạ/ha, sản lượng hằng năm ước đạt trên 23 tấn.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.