| Hotline: 0983.970.780

Xác định loài ốc biển khiến 1 người chết, 2 người cấp cứu ở Khánh Hòa

Thứ Ba 15/09/2020 , 18:55 (GMT+7)

Cơ quan chuyên môn đã xác định được một số loài ốc gây ra vụ ngộ độc khiến 1 người chết, 2 người cấp cứu xảy ra ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Loài ốc biển được nhóm người bắt được. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Loài ốc biển được nhóm người bắt được. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Chiều 15/9, lãnh đạo Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, đã xác định được một số loài ốc gây ra vụ ngộ độc khiến 1 người chết, 2 người nguy kịch xảy ra ở huyện Vạn Ninh.

Theo Viện Hải dương học Nha Trang, trong số 30 cá thể ốc biển thu thập được từ vụ ngộ độc này có 29 cá thể thuộc loài ốc Bùn răng cưa (tên khoa học Nassarius papillosus) và 1 cá thể thuộc loài ốc bùn Bóng (tên khoa học Nassarius glans).

Từ kết quả phân tích, các mẫu vật của 2 loài ốc bùn đều chứa độc tố Tetrodotoxin với độc tính cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép về an toàn thực phẩm biển. Vì vậy chỉ cần ăn 5-10 cá thể ốc kể trên là đủ gây ngộ độc tử vong cho người bình thường.

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc biển Việt Nam. Độc tố Tetrodotoxin tấn công hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao, với triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 20-60 phút. Với biểu hiện như lê lưỡi, tê môi, chóng mặt, nhức đầu, đau thắt vùng bụng, nôn mửa, khó nói, nuốt khó, mất cân bằng vận động, co giật, sùi bọt mép... Trường hợp nặng nạn nhân có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

Trước đó như Báo Nông Nghiệp Việt Nam đưa tin, vào lúc 9 giờ, ngày 11/9, anh Nguyễn Văn T. (23 tuổi) ở thị trấn Vạn Giã cùng với các anh Hồ Văn N. (21 tuổi) xã Vạn Thạnh, Trần Quốc T. (22 tuổi) xã Vạn Khánh (đều trú ở huyện Vạn Ninh) đi đánh bắt cá trên biển huyện Vạn Ninh và có lặn bắt được một túi ốc biển không rõ loại. Sau đó, nhóm người này có ghé vào một gia đình người quen ở đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh cho phân nửa túi ốc trên.

Đến 16 giờ cùng ngày, 3 người lấy số ốc còn lại ra luộc ăn và có triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, tê môi, tê tay sau nửa tiếng đồng hồ ăn ốc.

Đến 19 giờ, anh Nguyễn Văn T. có triệu chứng trở nặng nên được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên anh T. đã tử vong trước khi vào bệnh viện. Hai người còn lại được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh, sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Được biệt, hiên 2 người nhập viện cấp cứu đã qua được cơn nguy kịch, tình hình sức khỏe đã ổn định.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất