| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng chuỗi giá trị cà phê Robusta chất lượng cao

Thứ Sáu 14/06/2024 , 22:29 (GMT+7)

Ngành cà phê cần đầu tư vào chất lượng chế biến nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và tính bền vững cho cà phê Việt Nam.

Việt Nam cần xây dựng chuỗi giá trị cà phê Robusta chất lượng cao để đưa ngành hàng phát triển. Ảnh: Quang Yên.

Việt Nam cần xây dựng chuỗi giá trị cà phê Robusta chất lượng cao để đưa ngành hàng phát triển. Ảnh: Quang Yên.

Ngày 14/6, Tổ chức Nghiên cứu Nông lâm Quốc tế (ICRAF) cùng Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp phát triển Quốc tế Pháp (CIRAD) và Công ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) tổ chức hội thảo về triển vọng thị trường cà phê.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ của một hợp phần bổ sung của Dự án V-SCOPE do ACIAR tài trợ mang tên “Nâng cao sinh kế của các hộ sản xuất quy mô nhỏ tại Tây Nguyên thông qua mô hình can thiệp thí điểm hướng tới xây dựng chuỗi giá trị cà phê Robusta chất lượng cao”.

Hội thảo thu hút khoảng 40 chuyên gia trong nước và quốc tế cùng trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thích ứng với sự thay đổi của thị trường cà phê thế giới. Nâng cao khả năng cạnh tranh, tính bền vững thông qua việc cải tiến chất lượng, tìm kiếm hướng đi mới trong phát triển thị trường và tăng trưởng, đặc biệt là khám phá tiềm năng của cà phê đặc sản Robusta.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Manuel Díaz, chuyên gia cà phê đã chia sẻ quan điểm và kiến ​​thức của mình về thị trường cà phê toàn cầu trong thế kỷ 21, bao gồm động lực thị trường cà phê toàn cầu, phân tích thị trường và định vị Việt Nam trong thị trường cà phê thế giới; các chiến lược cạnh tranh; phân khúc thị trường, hiểu về đối thủ cạnh tranh; tìm hiểu sở thích người tiêu dùng cũng như chuyển đổi sang cà phê chất lượng cao/cà phê đặc sản.

Tiến sĩ Manuel Díaz, chuyên gia cà phê, chia sẻ về việc trồng cà phê đặc sản. Ảnh: Quang Yên.

Tiến sĩ Manuel Díaz, chuyên gia cà phê, chia sẻ về việc trồng cà phê đặc sản. Ảnh: Quang Yên.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành cà phê, Tiến sĩ Manuel Díaz cũng chỉ ra những con đường phù hợp để Việt Nam trồng cà phê đặc sản và dựa vào đó để hỗ trợ chuyển đổi chất lượng ở quy mô rộng hơn trong ngành hàng. Trong đó, Việt Nam cần thúc đẩy kinh doanh cà phê đặc sản với việc đưa ra các ví dụ về các thực hành tốt nhất và đánh giá vị trí của Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn thứ 2 thế giới, trong thị trường cà phê toàn cầu cũng như các chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.

Hội thảo còn lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm từ Simexco DakLak về cà phê chất lượng cao và định hướng thị trường xuất khẩu và kinh nghiệm của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp về xu hướng thị trường trong nước.

Tại hội thảo cũng diễn ra thảo luận mở giữa chuyên gia và khách mời về mức độ phản ứng của thị trường trước sự chuyển dịch sang cà phê chất lượng cao, tìm ra con đường cho cà phê chất lượng cao/cà phê đặc sản và nhận diện cơ hội, đòn bẩy cũng như thách thức cho phát triển cà phê chất lượng cao.

Các chuyên gia thử ném cà phê tại cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam năm 2024. Ảnh: Quang Yên.

Các chuyên gia thử ném cà phê tại cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam năm 2024. Ảnh: Quang Yên.

Cùng với hội thảo này, Dự án V-SCOPE cũng tổ chức lớp tập huấn nâng cao về cảm quan và thử nếm cà phê từ ngày 10-11/6/2024 và lớp tập huấn nâng cao về rang, xay cà phê từ 15-18/6/2024 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với sự tham gia hướng dẫn của Tiến sĩ Manuel Díaz, chuyên gia chế biến và rang, xay cà phê.

Xem thêm
Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Đông Nam Á và Mỹ

Trong bối cảnh Trung Quốc duy trì lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản Nhật Bản, Tokyo đang tìm cách mở rộng tại các thị trường ở khu vực Đông Nam Á và Mỹ.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Xóa cầu khỉ, tạo thuận lợi lưu thông, giao thương cho người dân An Điền

Bến Tre Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Agribank, cầu Vàm Cái Cát được xây dựng mới, giúp người dân xã An Điền, huyện Thạnh Phú đi lại, giao thương nông sản thuận lợi hơn.

Bất động sản hàng hiệu đang có tiềm năng phát triển rất lớn

Bất động sản hàng hiệu (branded residences) đang có tiềm năng phát triển rất lớn, nhờ 'cú bắt tay' giữa chủ đầu tư Việt Nam với các thương hiệu danh tiếng hàng đầu thế giới.