| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng hồ chứa Sông Lũy đảm bảo chất lượng

Thứ Hai 25/02/2019 , 14:55 (GMT+7)

Đó là quyết tâm của cả hệ thống từ Trung ương đến địa phương, cùng chủ đầu tư, đơn vị thi công để hồ chứa Sông Lũy đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và hoàn thành vượt mục tiêu tiến độ đề ra trước ngày 31/12/2020.

06-47-03_4
Bấm nút khởi công hồ chứa nước Sông Lũy

Được sự đồng ý Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bình Thuận, BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 (Ban 7) phối hợp Sở NN-PTNT Bình Thuận vừa tổ chức hội nghị triển khai thi công xây dựng và phát động phong trào thi đua thực hiện xây dựng công trình hồ chức nước Sông Lũy, nằm trên địa bàn xã Phan Lâm và Phan Sơn (Bắc Bình). Hồ có dung tích gần 100 triệu m3; tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 1.484 tỷ đồng.
 

Công trình ý nghĩa quan trọng

Đó là khẳng định ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. Bởi thực tế nguồn nước để cung cấp phục vụ cho phát triển các ngành kinh tế trong tỉnh có nhu cầu rất lớn. Trong khi đó, Bình Thuận là một trong những tỉnh khô hạn nhất cả nước, lượng mưa bình quân năm rất thấp, chỉ khoảng 1.024 mm.

Do đó, việc triển khai thi công hồ chứa nước Sông Lũy có ý nghĩa quan trọng. Đây là công trình thủy lợi lớn, dung tích trữ nước gần 100 triệu m3 để cung cấp nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt, công nghiệp, du lịch, dịch vụ… của khu vực phía Bắc tỉnh; đồng thời góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Thay mặt chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện công trình, ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 cho biết, mục tiêu công trình hồ chứa nước Sông Lũy khi hoàn thành sẽ cấp nước tưới cho 24.200 ha đất canh tác, phục vụ nước sinh hoạt và du lịch cho trạm bơm Lê Hồng Phong với lưu lượng 2m3/s, duy trì dòng chảy môi trường các tháng mùa khô; giảm lũ hạ du và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt nhằm cải thiện, nâng cao mức sống cho người dân trong vùng, kết hợp phát điện.

06-47-03_6
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng phát biểu tại hội nghị

“Khi hồ chứa nước Sông Lũy hoàn thành sẽ cùng với các hồ chứa Sông Quao, Cà Giây, Lòng Sông, hệ thống tưới Phan Rí - Phan Thiết... và các kênh nối mạng cơ bản đáp ứng nhu cầu dùng nước cho phát triển KT-XH khu vực phía Bắc tỉnh...”, ông Thắng chia sẻ.
 

Quyết tâm cao

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị gồm Cục Quản lý xây dựng công trình, BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7, Sở NN-PTNT, UBND huyện Bắc Bình cùng đại diện các nhà thầu thiết kế, thi công đã ký giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ xây dựng hoàn thành công trình đạt chất lượng cao.

Để đạt mục tiêu đề ra, ngay sau khi dự án được phê duyệt Ban 7 đã khẩn trương chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, trình Bộ phê duyệt các bước thiết kế, cho triển khai thi công xong các hạng mục rà phá bom mìn, vật nổ; lựa chọn xong nhà thầu thi công công trình đầu mối có năng lực và kinh nghiệm là liên danh Cty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam.

Ông Bùi Mạnh Hùng, TGĐ Cty Cty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam, đại diện các nhà thầu cam kết sẽ huy động lực lượng thiết bị đầy đủ, lực lượng cán bộ, công nhân kỹ thuật lành nghề nhiều kinh nghiệm để quyết tâm hoàn thành dự án; đảm bảo an toàn lao động, đúng chất lượng, đảm bảo mỹ thuật và vượt tiến độ 4 tháng so với tiến độ đề ra, tức là hoàn thành công trình trước 31/12/2020.

Hiện các nhà thầu đã tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị gồm 40 ô tô, 10 máy đào, 6 máy ủi, 3 cẩu xích, 100 kỷ sư và công nhân xây dựng. Tỉnh Bình Thuận cũng đã chỉ đạo UBND huyện Bắc Bình thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư đến nay phần nào đáp ứng mặt bằng, để xây dựng cụm công trình đầu mối.

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận đề nghị: UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp với UBND hai xã Phan Lâm và Phan Sơn sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, góp phần đưa dự án hồ chứa nước Sông Lũy thi công đạt chất lượng, hoàn thành thời gian sớm nhất đưa công trình vào vận hành khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả đã đề ra.

06-47-03_2
Các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ máy móc và thiết bị
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, đây là công trình sau hồ thủy điện Đại Ninh, có nhiệm vụ điều tiết lại dung tích xả nước của Đại Ninh cho nên quy mô và hiệu quả lớn hơn rất nhiều so với dung tích. Các giải pháp kỹ thuật đã được rà soát rất kỹ, hệ thống thủy lợi này không chỉ đảm bảo hiệu quả kinh tế, mà còn đảm bảo an toàn cho vận hành. Nhiệm vụ chúng tôi giao cho ngành thủy lợi là phải kết nối với các hệ thống, để hồ này không chỉ cấp nước cho hệ thống Phan Rí - Phan Thiết, mà cấp đến điểm xa nhất của tỉnh cũng như đến TP Phan Thiết bằng tuyến ống áp lực.

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hồi sinh giống lúa đặc sản nếp cái hoa vàng Kinh Môn

Hải Dương Giống lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn sau phục tráng cho năng suất và giá trị kinh tế cao hơn so với nếp cái hoa vàng thông thường.

Bình luận mới nhất