| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu:

Xây dựng nhà máy nhiệt điện khí LNG 4 tỷ USD

Thứ Ba 04/08/2020 , 17:20 (GMT+7)

Nhà máy nhiệt điện khí LNG có công suất 3.200 MW, tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ USD.

Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu. ẢNh: Trọng Linh.

Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu. ẢNh: Trọng Linh.

Nhà máy điện khí 4 tỷ USD

UBND tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu, do Công ty Delta Offshore Energy Pte, Ltd (gọi tắt là Cty DOE) làm chủ đầu tư.

Sau 6 tháng triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu 3.200MW (gọi là dự án), đến nay các thủ tục ban đầu cơ bản đã hoàn tất.

Theo đó, Công ty DOE đã chỉ định Công ty Hogan Lovells (trụ sở chính tại Washington, D.C., Hoa Kỳ) làm cố vấn pháp lý quốc tế và công ty ACSV Legal (trụ sở chính tại TP.HCM) làm cố vấn pháp lý nội bộ và trong nước cho dự án.

Đây là 2 đơn vị có kinh nghiệm và uy tín. Công ty DOE đang gấp rút hoàn thành tuyển chọn cố vấn tài chính có kinh nghiệm cho dự án như đã cam kết với tỉnh Bạc Liêu.

Dự án trên có diện tích 40 ha tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) với tổng mức đầu tư dự kiến là 93.600 tỷ đồng, tương đương khoảng 4 tỷ USD. Đây là dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) lớn nhất vùng ĐBSCL từ trước tới nay.

Mục tiêu dự án là góp phần bổ sung kịp thời nguồn điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới.

Trước đó, ngày 21/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận 'Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng LNG Bạc Liêu 3.200MW thuộc Trung tâm Nhiệt điện LNG Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Trước đó, ngày 21/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận “Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng LNG Bạc Liêu 3.200MW thuộc Trung tâm Nhiệt điện LNG Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Đẩy nhanh tiến độ

Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu, khẳng định: Qua 6 tháng thực hiện các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư, mọi công việc đều đáp ứng tiến độ yêu cầu đã đề ra, cũng như cam kết phối hợp của tỉnh Bạc Liêu và nhà đầu tư. Nhà đầu tư có quyết tâm cao, cùng đội ngũ đối tác mạnh và trải rộng trên khắp các lĩnh vực của chuỗi giá trị nhiệt điện khí LNG, cùng với đơn vị tư vấn giàu kinh nghiệm. Tất cả đã tạo nên những yếu tố ban đầu rất tốt cho công tác chuẩn bị đầu tư Dự án.

Theo ông Tâm, vì đây là một trong những dự án điện khí LNG đầu tiên của cả nước được bổ sung vào quy hoạch điện VII điều chỉnh, nên dự án phải vượt qua nhiều thủ tục chưa có tiền lệ. Đồng thời, phải thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng về tiến độ (hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 trong năm 2024) và giá bán điện (yêu cầu khoảng 7 UScent/kWh) nên áp lực đối với dự án là rất lớn.

Theo đại điện nhà đầu tư, Dự án sẽ được triển khai xây dựng trong năm 2021 và chính thức đưa vào vận hành trong năm 2024. Từ khi triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự án này đã được sự ủng hộ cao từ Chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, khẳng định: Đây là dự án đầu tiên của cả nước về nhiệt điện khí và được Chính phủ cùng các Bộ ngành Trung ương rất ủng hộ. Mặc dù còn một số khó khăn nhưng tỉnh Bạc Liêu và nhà đầu tư rất quyết tâm thực hiện để hoàn thành đúng tiến độ.

Cũng theo ông Trung, UBND tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ công tác lập, phê duyệt và triển khai phương án giải phóng mặt bằng. Hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục pháp lý có liên quan về chuyển đổi diện tích đất rừng phòng hộ của dự án. Hỗ trợ nhà đầu tư thủ tục trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xin thuê khu vực biển…

Trước đó, ngày 21/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận “Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng LNG Bạc Liêu 3.200MW thuộc Trung tâm Nhiệt điện LNG Bạc Liêu.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất