| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh để xuất khẩu

Thứ Sáu 22/09/2023 , 09:05 (GMT+7)

Mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam sẽ xây dựng được nhiều vùng an toàn dịch bệnh và xuất khẩu nhiều hơn nữa sản phẩm chăn nuôi sang các thị trường lớn và khó tính.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.

Theo đó, mục tiêu chính của Kế hoạch là xây dựng được các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) đối với gia súc, gia cầm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm (ATTP). Kiểm soát thuốc, vacxin thú y bảo đảm đạt yêu cầu chất lượng, an toàn. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý chuyên ngành thú y các cấp.

Kế hoạch cũng nêu các mục tiêu cụ thể, như: Xây dựng được vùng ATDB đối với bệnh cúm gia cầm (CGC) và niu-cát-xơn. Đến năm 2025, có 6 vùng của tỉnh Bình Phước và 1 vùng của tỉnh Tây Ninh, 12 vùng khác của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, TP.HCM đạt ATDB theo quy định của Việt Nam; 4 vùng của tỉnh Bình Phước và 1 vùng của tỉnh Tây Ninh đạt ATDB theo tiêu chuẩn của WOAH.

Đến năm 2030, các vùng đã đạt ATDB tiếp tục được duy trì; các huyện còn lại của các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, TP.HCM và các tỉnh khác thuộc vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên được xây dựng vùng ATDB theo quy định của Việt Nam; có 8 vùng khác của tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai và Tây Ninh được xây dựng theo tiêu chuẩn của WOAH.

Tăng cường kiểm soát chăn nuôi và chế biến nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tăng cường kiểm soát chăn nuôi và chế biến nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kế hoạch trên cũng đặt ra mục tiêu xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật, như: xuất khẩu được thịt gà chế biến sang các thị trường Nhật Bản, Hồng Kông và 5 nước Liên minh kinh tế Á - Âu và các thị trường Hàn Quốc, Singapore, Anh, EU và Trung Quốc. Xuất khẩu được trứng và sản phẩm trứng gia cầm sang Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Hoa Kỳ và các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông.

Xuất khẩu được thịt lợn sang Malaysia, Trung Quốc. Xuất khẩu được sữa và sản phẩm sữa sang Malaysia và Indonesia. Xuất khẩu được mật ong và sản phẩm ong sang Nhật Bản, Thái Lan và các thị trường khác. Xuất khẩu được tổ yến sang Trung Quốc.

Kế hoạch cũng đưa ra mục tiêu 100% trạm kiểm dịch đầu mối giao thông được rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp bảo đảm đúng quy định của pháp luật. 100% động vật đưa vào cơ sở giết mổ tập trung được cơ quan thú y thực hiện kiểm soát giết mổ. 100% các chương trình giám sát ATTP đối với thịt lợn, thịt gia cầm, trứng và sản phẩm trứng, sữa tươi nguyên liệu, mật ong và sản phẩm mật ong, tổ yến được tổ chức triển khai thực hiện.

Ngoài ra, mục tiêu của Kế hoạch từ nay đến 2023, có ít nhất 2 phòng thử nghiệm trọng điểm thuộc Bộ NN-PTNT được xây dựng phục vụ kiểm tra, đánh giá chất lượng thuốc, vacxin thú y và 1 phòng thử nghiệm trọng điểm về kháng thuốc. Hằng năm, có ít nhất 10% thuốc, vacxin thú y lưu hành trên thị trường được giám sát chất lượng, đánh giá hiệu lực; phấn đấu trên 50% các cửa hàng buôn bán thuốc thú y được kiểm tra, giám sát.

Đến 2023, kho dữ liệu (Data warehouse) số dùng chung của ngành thú y được xây dựng. Hệ thống trực tuyến phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản được rà soát, nâng cấp và duy trì. Hệ thống trực tuyến phục vụ công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, ATTP, quản lý thuốc thú y được xây dựng. Hệ thống trực tuyến chỉ đạo điều hành, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thú y được thiết lập mới.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất