| Hotline: 0983.970.780

Xây miếu thờ ở Dự án chợ biên giới Bát Xát?

Thứ Ba 06/09/2022 , 08:22 (GMT+7)

Công trình có tính chất tâm linh, xây dựng trái phép được phát hiện khi dự án chợ trung tâm Bát Xát (huyện Bát Xát, Lào Cai) gỡ bỏ rào tôn xung quanh.

Empty

Miếu thờ xây dựng trái phép tại chợ trung tâm Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Xây chợ trung tâm xây thêm công trình tâm linh

Chợ trung tâm huyện biên giới Bát Xát được khởi công xây dựng từ tháng 12/2020, nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh cho khoảng 400 hộ kinh doanh ổn định thường xuyên. Chợ được xây dựng trên nền chợ thị trấn Bát Xát cũ, có quy mô sử dụng đất là 33.960m2, tổng kinh phí xây dựng trên 189 tỷ đồng. Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển chợ phía Bắc là chủ đầu tư công trình có trụ sở tại 104 đường Thanh Bình, phường Thanh Bình (TP Hải Dương).

Công trình chợ trung tâm Bát Xát bao gồm các hạng mục: Nhà chợ chính bố trí tối thiểu 200 gian hàng; khu nhà chợ phiên truyền thống diện tích xây dựng trên 1.000m2; khu 200 ki-ốt dịch vụ 2 tầng xung quanh và hệ thống thoát nước, khu tập kết rác thải… Thế nhưng, sau khi khu chợ gần hoàn thiện, chủ đầu tư gỡ rào chắn bằng tôn xung quanh, một công trình mang tính chất tâm linh đã được xây dựng xong.

Theo đó, ngôi miếu này gần như đã hoàn thiện chỉ còn phần sơn ngoài. Bên trong đã có ban thờ thắp hương. Ngôi miếu có kích thước khá lớn với mái cong và đặc biệt xung quanh ngôi miếu đã được trồng các cây lớn, nhìn bề thế.

Theo ông Đỗ Văn Bình, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển chợ phía Bắc, công ty xây dựng miếu thờ thần tài, thần lộc để phục vụ các hộ gia đình kinh doanh trong phạm vi chợ để tránh xảy ra hỏa hoạn trong khu vực chợ. Tuy nhiên, công ty chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng tỉnh Lào Cai thẩm định cho phép xây dựng đối với công trình xây dựng khu miếu thờ thần tài trên cho các hộ kinh doanh. Công ty sẽ dừng việc thi công công trình...

Điều đáng nói công trình này không nằm trong thiết kế ban đầu đã được thẩm định. Sau khi phát hiện UBND thị trấn Bát Xát đã thành lập đoàn kiểm tra.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, dự án chợ trung tâm huyện Bát Xát và các hồ sơ pháp lý thì công trình xây dựng trên không nằm trong các hạng mục được xây dựng theo văn bản số 4299/SGTVTXD-QLN ngày 26/11/2020 của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng công trình và đánh giá điều kiện cấp phép, miễn phép xây dựng công trình chợ trung tâm huyện Bát Xát và theo quyết định số 1128/2020QĐ-CPB ngày 28/11/2020 của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển chợ phía Bắc về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán xây dựng dự án chợ...

Empty

Khu miếu thờ gồm cây lớn trồng xung quanh nằm nổi bật ngay trung tâm thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát, Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Từ miếu thờ thành bốt bảo vệ?

Theo ông Lưu Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bát Xát, chính quyền đã yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển chợ phía Bắc dừng ngay các hoạt động thi công xây dựng đối với công trình xây dựng cấp 4 (miếu thờ - PV) nêu trên do công trình xây dựng này không nằm trong hạng mục được xây dựng theo quy định. Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển chợ phía Bắc chỉ được tiếp tục thực hiện xây dựng công trình trên khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sau đó, Công ty Cổ phần và phát triển chợ phía Bắc cũng đã có văn bản giải trình tới UBND huyện và cho biết đã chấm dứt hành vi vi phạm. Tuy nhiên, do công trình được xây dựng liên quan đến vấn đề tâm linh nên công ty xin được gia hạn thời gian di dời sang tháng 8 âm lịch, tức tháng 9 dương lịch.

Liên quan vấn đề tháo dỡ công trình vi phạm, ông Đỗ Văn Bình, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển chợ phía Bắc cho hay, công trình để phục vụ bà con ngày mồng một, hôm rằm có chỗ thắp hương. Nhưng hiện công ty đã bỏ mục đích này và đang triển khai xin chuyển thành bốt bảo vệ.

Điều đáng nói, trong thời gian gần đây UBND huyện Bát Xát kiểm soát chặt chẽ việc các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn. Đặc biệt, những công trình trái phép tại những homestay như chòi hóng gió, xây bể nước trên đất nông nghiệp… đều bị tháo dỡ triệt để.

Sau khi doanh nghiệp viện dẫn vài lý do vòng vo, công trình trái phép vẫn tồn tại như một sự thách thức dư luận. Việc đưa thêm những công trình tâm linh được xây mới, trái phép, không có điển tích lịch sử có thể dẫn tới những dư luận không tốt đặc biệt là gần khu vực biên giới nhạy cảm.

Công trình này nổi bật bởi nằm ngay đầu hồi của khu chợ, sát đường đôi trung tâm huyện Bát Xát.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.