| Hotline: 0983.970.780

Xoài hồng trên đất lúa

Thứ Năm 20/02/2020 , 14:25 (GMT+7)

Nông dân Nguyễn Văn Tùa (Mười Tùa) xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy - Hậu Giang chuyển đổi cây trồng trên đất lúa cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Tùa giới thiệu trái xoài đang bao có màu hồng trông rất bắt mắt.

Ông Nguyễn Văn Tùa giới thiệu trái xoài đang bao có màu hồng trông rất bắt mắt.

Ông Mười Tùa có trên 20 công đất, thời gian đầu ông trồng mía. Khi cây mía kém hiệu quả ông chuyển sang cấy lúa. Được vài năm ông lại cải tạo đất, lên bờ trồng xoài cát Hòa Lộc và xoài Đài Loan. Đây là những giống xoài năng suất, chất lượng cao, mang lại cho gia đình ông một nguồn thu nhập khá ổn định.

Sang năm 2015, người con trai của ông là Nguyễn Thanh Nhàn đã nắm được thông tin từ Internet có một giống xoài giống mới chất lượng cao hơn, thị trường tiêu thụ mạnh hơn nên anh đã bỏ công sưu tầm, tìm mua cho được giống mới nầy về trồng thử nghiệm.

Với bản tính năng động và nhạy bén trong chuyển đổi cây trồng, hai cha con ông đã lặn lội đến huyện Chợ Mới (An Giang) mua cây giống về trồng. Sau khi tìm hiểu, ông Mười Tùa mới biết đây là xoài cát hồng, một loại cây đột biến cho trái to, màu hồng đẹp mắt, thịt lại thơm ngon. Chủ vườn thấy vậy liền nhân giống trồng đại trà.

Thời gian đầu ông Mười Tùa mua 720 cây ghép sẵn với giá 32.000 đồng/cây về xuống giống, sau đó cha con ông tự ghép để trồng bổ sung, đồng thời bán cây giống cho người trồng. Ngoài trồng cây ghép, ông còn có sáng kiến lấy bo của xoài cát hồng ghép lên những cây xoài Hòa Lộc và xoài Đài Loan có sẵn trong vườn nhà. Với cách làm nầy, chỉ sau hơn một năm, các nhánh ghép đã cho trái và trái rất sai. Điều mới lạ là trên cùng một cây lại cho hai thứ trái, vừa xoài cát hồng vừa xoài Đài Loan họặc cát hồng.

Từ cách làm này, vườn xoài nhà ông đến nay đã tăng lên 1.500 cây trên diện tích 20 công, trong số đó một nửa đã cho trái.

Qua bốn năm chăm sóc, ông Mười Tùa đánh giá xoài cát hồng là loại cây khỏe mạnh, phát triển nhanh, dễ chăm sóc, thích nghi với vùng châu thổ Hậu Giang. Loại xoài này trái lúc còn non có màu hơi tím, lúc già có màu hồng tươi, da sáng và thịt vàng. Trái to nhất có thể cân nặng 2,7kg, nhỏ nhất khoảng 700 gr, nhưng đa phần đều trên 1kg/trái.

Những cây xoài cát hồng 4 năm tuổi.

Những cây xoài cát hồng 4 năm tuổi.

Cũng theo ông Mười, xoài cát hồng nếu trồng đúng kỹ thuật chỉ sau 2 năm sẽ cho trái, nhưng đến năm thứ tư, thứ năm cây mới trưởng thành, năng suất mỗi cây có thể đạt từ 70 – 100 kg/năm. Muốn cho trái no tròn, đều đặn, bóng đẹp, không bị sâu bệnh, người trồng phải bao trái từ lúc còn nhỏ. Ngoài ra bao trái còn hạn chế được việc sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, giúp người tiêu dùng an tâm. Trái có thể ăn chín hoặc ăn sống vì thịt thơm, giòn và không chua lắm.

Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật tưới tiêu, bón phân, bao trái, thu hoạch, đặc biệt là cách xử lý cho xoài ra hoa 2 vụ nên năm rồi ông đã thu hoạch được 15 tấn trái xoài cát hồng bán với giá dao động từ 25.000 - 50.000đ/kg (tùy thời điểm) thu về gần nửa tỷ đồng. Đó là chưa kể tiền bán 2.000 cây giống do ông tự sản xuất và xoài cát Hòa Lộc còn sót lại

Ông phấn khởi cho biết, giống xoài cát hồng lúc nào giá cũng cao hơn các loại xoài thường, lúc cao điểm lên tới 50.000đ/kg, cao gấp rưỡi hoặc gấp hai lần xoài Đài Loan. Theo ước tính của ông, năm nay sản lượng sẽ cao hơn năm rồi, thu nhập cũng tăng cao theo từng vụ.

Tuy nhiên, do ảnh dưởng của dịch Covid - 19, giá xoài hiện giảm xuống phân nữa (vào thời điểm này giá xoài cát hồng chỉ còn 12.000đ/kg) khiến cho nhà vườn đứng ngồi không yên. Hy vọng khi mùa dịch Covid - 19 đi qua, gia đình ông sẽ giàu lên từ cây xoài cát hồng.

Xem thêm
Nuôi heo Japfa là muốn nuôi tiếp

Tỷ lệ hao hụt thấp, tiêu tốn thức ăn thấp, vật nuôi tăng trưởng nhanh là những yếu tố giúp nhiều trang trại yên tâm khi chăn nuôi heo gia công cho Japfa.

Thu lợi kép nhờ chăn nuôi gà an toàn sinh học

VĨNH PHÚC Phát triển chăn nuôi gà an toàn sinh học đang giúp người dân trên địa bàn Vĩnh Phúc tiết kiệm được nhiều chi phí phòng trị bệnh, công lao động, gia tăng lợi nhuận…

Bước ngoặt công nghệ chế biến giống lúa của Vinaseed Quảng Nam

Với hệ thống máy móc, dây chuyền hiện đại, những sản phẩm của Vinaseed Quảng Nam đảm bảo đạt tiêu chuẩn tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.