| Hotline: 0983.970.780

Xử lý ATTP về hóa chất cần minh bạch

Thứ Sáu 26/01/2018 , 07:30 (GMT+7)

Theo BQL chợ Kim Biên, tại chợ có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm đều đã được Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP của Bộ Y tế vừa tiến hành kiểm tra 2 sạp bán phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM) và 1 cửa hàng kinh doanh hóa chất, hương liệu và bột màu ở khu vực gần chợ.

16-49-14_1jpg
Đoàn kiểm tra làm việc với chủ cơ sở kinh doanh hóa chất trong chợ Kim Biên (Ảnh: PL)

Tại đây, các chủ sạp cho biết họ chấp hành đầy đủ các quy định khi kinh doanh phụ gia thực phẩm nhưng vẫn bị tiếng xấu từ các hoạt động kinh doanh ngoài chợ. Nhiều chủ sạp cho biết thêm, các sạp tại chợ và khu vực lân cận đều bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong năm còn những điểm bán hóa chất, phụ gia bên ngoài lại ít bị chú ý.

Ông Trần Văn Trí (GĐ Cty TNHH Thương mại Thuận Trí) chuyên kinh doanh hóa chất và hương liệu cho biết, ngành nghề của ông đang bị mang tiếng xấu. Do đó, công tác kiểm tra xử lý cần thực hiện thường xuyên để xử phạt các cơ sở vi phạm, cơ sở làm ăn đàng hoàng không bị ảnh hưởng do cạnh tranh không lành mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các cửa hàng chỉ được kinh doanh doanh phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục cho phép, các sạp không được thực hiện sang chiết tại chỗ vì không đảm bảo VSATTP, quá trình buôn bán cần lưu giữ chứng từ theo quy định.

Đối với các cơ quan quản lý tại TP.HCM, ông Long cũng lưu ý cần tăng cường kiểm tra đột xuất để phát hiện vi phạm cũng như phối hợp các đoàn kiểm tra khác để tránh việc chồng chéo, trùng lắp.

Theo BQL chợ Kim Biên, tại chợ có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm đều đã được Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Các chủ hộ và người bán hàng trực tiếp đều được khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức theo quy định. Năm 2017, BQL chợ phối hợp Đội QLTT 5B đã kiểm tra 100% số hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia tại chợ Kim Biên, kết quả không phát hiện vi phạm.

Riêng BQL chợ cũng có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên, riêng ngành hàng hương liệu, phụ gia thực phẩm đã kiểm tra 87 lần. Kết quả, đã đình chỉ kinh doanh 1 ngày đối với 2 sạp: 1 do kinh doanh hàng hóa ngoài danh mục, 1 do kinh doanh hàng hóa không nhãn mác. Đồng thời, BQL chợ nhắc nhở 16 trường hợp ghi sổ sách xuất nhập hàng hóa chưa đầy đủ và 2 trường hợp sang chiết hàng hóa tại sạp.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan (Trưởng Ban quản lý ATTP TP.HCM), ban đã đề xuất tách riêng khu vực buôn bán phụ gia thực phẩm và khu buôn bán phụ gia công nghiệp. Chợ chỉ quản lý khu buôn bán phụ gia thực phẩm, còn khu buôn bán phụ gia công nghiệp nên tách riêng một khu vực khác để dễ quản lý.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất