| Hotline: 0983.970.780

Xuân sớm của đồng bào xã tái định cư thủy điện Sơn La

Thứ Sáu 05/02/2021 , 08:42 (GMT+7)

Về xã tái định cư thủy điện Sơn La Chiềng Bằng huyện Quỳnh Nhai những ngày này, không khí Tết Nguyên đán Tân Sửu đang rộn ràng ở khắp đường xóm, ngõ bản.

Khởi sắc hơn mọi năm

Hòa chung không khí với cả nước hân hoan đón chào năm mới, đồng bào các dân tộc di dân tái định cư thủy điện Sơn La xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) đang tất bật chuẩn bị để đón Tết cổ truyền Tân Sửu.

Những nếp nhà tái định cư khang trang của người dân Chiềng Bằng

Những nếp nhà tái định cư khang trang của người dân Chiềng Bằng

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, không khí tại bản tái định cư Bung Én xã Chiềng Bằng trở nên tấp nập, đông vui hơn mọi năm. Nhìn từ xa, những ngôi nhà sàn mới, mái đỏ khang trang, vững chắc, ẩn hiện giữa núi rừng trùng điệp, hoa rừng rực rỡ, người dân trong bản hân hoan đón chào mùa xuân mới.

Trẻ con tung tăng đùa vui khắp xóm để khoe những bộ quần áo mới. Người già khấp khởi mừng vui đón một cái tết đầy đủ, sung túc. Tất cả mọi người đều đang khẩn trương hoàn thành những công việc cần làm trong năm để dành trọn thời gian nghỉ ngơi trong những ngày tết sắp đến.

Bản Bung Én xã Chiềng Bằng hiện có 192 hộ với hơn 960 nhân khẩu. Những năm qua, chi bộ, ban quản lý bản luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình hợp tác xã để khai thác diện tích mặt hồ thủy điện Sơn La phát triển nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Đang cùng nhóm thợ sửa sang hoàn thiện ngôi nhà sàn chủ nhà chuẩn bị đón tết, ông Lềm Văn Pâng, bản Bung Én phấn khởi thông tin: Trong những dịp giáp tết, nhóm thợ chúng tôi nhận được khá nhiều đơn hàng sửa chữa nhà cửa của bà con nhân dâ trong xã, chúng tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thiện sớm để đón tết cùng gia đình.

Cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay. Những ngôi nhà sàn mới mái ngói đỏ tươi mọc lên san sát. Ít ai nghĩ rằng, đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc đã có thời kỳ kinh tế rất khó khăn. Giờ đây, người dân nơi đây không chỉ đơn thuần dựa vào trồng cây ngô, lúa trên mà người dân đã năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng với những cây, con giống cho thu nhập cao, tận dụng lợi thế mặt nước vùng lòng hồ phát triển thủy sản, thủy cầm.

Ngoài ra nhiều thanh niên trong xã cũng đã chọn cho mình những việc làm thêm phù hợp ở trong và ngoài tỉnh, đem về nguồn thu nhập ổn định, kiến thiết, xây dựng nhà cửa khang trang mỗi dịp tết đến xuân về.

Anh Lường Văn Diện, bản Bung Én xã Chiềng Bằng, chia sẻ: “Cũng như các thanh niên khác trong bản, tôi cũng đi làm ăn xa ở các tỉnh miền xuôi. Việc làm ở dưới xuôi thì cơ bản cũng ổn định hơn so với làm nương làm sắn ở nhà. Những năm tháng làm ăn ở dưới xuôi tôi cũng tích góp được một số tiền nhỏ để tết này về cùng bố mẹ sửa sang lại nhà cửa, sắm quần áo mới cho con để tết này gia đình được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp hơn”.

Để thêm phần vui tươi trong không khí chuẩn bị đón tết cổ truyền, bà con nhân dân trong xã đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao rất vui nhộn. Đây là các hoạt động văn hóa, thể thao được xã, bản tổ chức hằng năm gắn với dịp Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc, qua đó tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc.

Tết này, nhiều hộ dân trong xã không chỉ vui vì được mùa, vui vì có cái nhà mới, có thêm xe máy, ti vi mà vui hơn nữa là đã xóa được đói, giảm được nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Lù Văn Phát, Bí thư chi bộ bản Bung Én xã Chiềng Bằng, cho biết: Chi bộ bản cũng đã sinh hoạt định kỳ ngày 20 hàng tháng. Chi bộ tổ chức sinh hoạt, phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch đón xuân năm mới, vui chơi các trò chơi. Vận động bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón tết.

Không khí ngày tết không chỉ dừng lại ở bản Bung Én mà hiện nay, tại địa bàn các bản trong xã đều vui tươi, phấn khởi. Trên từng gương mặt của người dân nơi đây hiện rõ niềm vui, niềm hạnh phúc bởi nhân dân trong xã đã được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, bên những con đường mới, thoáng, đẹp.

Bức tranh ngày tết xã Chiềng Bằng xuân này rực rỡ hơn bởi Chiềng Bằng đang chuyển mình, căng tràn sức sống. Nhân dân các dân tộc ở nơi tái định cư trên địa bàn quyết tâm thực hiện theo Đảng, Nhà nước; nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Đặc biệt, trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chiềng Bằng từng bước khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của xã nông thôn mới để phát triển kinh tế xây dựng xã nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao. Các hình thức tổ chức sản xuất của xã hiện hoạt động khá hiệu quả; đã hình thành một số mô hình HTX, trang trại chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao; một số doanh nghiệp phát triển kinh doanh, dịch vụ thu hút nhiều lao động có việc làm ổn định.

Người dân nơi tái định cư thủy điện Sơn La tranh thủ hoàn thiện ngôi nhà mới để kịp đón tết

Người dân nơi tái định cư thủy điện Sơn La tranh thủ hoàn thiện ngôi nhà mới để kịp đón tết

Nhân dân trong xã tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng những loại cây có giá trị kinh tế cao… Năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn xã đạt trên 128 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã được đầu tư xây dựng đường, điện, trường, trạm, nước sinh hoạt, nhà ở, phát triển công tác khuyến nông, khuyến lâm...

Giờ đây, đường giao thông thuận lợi, hàng hóa thông thương, người dân có điều kiện tiếp cận, giao lưu phát triển kinh tế với bên ngoài, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên; không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,54%, giảm 0,44% so với năm 2019. Kinh tế phát triển bà con có điều kiện đầu tư xây dựng nhà cửa, đầu tư cho con em học hành, 100% trẻ em được đến trường. Đời sống đồng bào tái định cư trong xã đã có nhiều đổi thay tích cực.  

Bà Điêu Quỳnh Nga, Phó chủ tịch UBND xã Chiềng Bằng, cho biết: Nhằm chuẩn bị cho người dân đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh. UBND xã cũng đã có văn bản chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các bản tổ chức thực hiện các hoạt động đón tết như vệ sinh đường làng ngõ xóm, treo cờ Tổ quốc; rà soát các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi để đảm bảo có phương án hỗ trợ cho các hộ gia đình trong dịp tết...

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.