| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái bảo vệ gia súc trong thời tiết băng giá

Thứ Bảy 23/12/2023 , 11:04 (GMT+7)

Tại tỉnh Yên Bái, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu, một số nơi đã xuất hiên băng giá. Người dân đang tích cực chống rét cho đàn gia súc.

Sáng 22 và ngày 23/12, băng giá cũng đã xuất hiện trên địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Xã Trạm Tấu đã lập tức cử 100% cán bộ phụ trách các thôn bản đến tuyên truyền, hỗ trợ người dân tập trung phòng, chống rét cho gia súc.

Gần 20 con trâu, bò là khối tài sản lớn của gia đình anh Vàng A Rua tại thôn Tấu Trên. Vì vậy, cứ bước vào mùa đông, nhất là những ngày nền nhiệt xuống dưới 5 độ C, tất cả gia súc đều được anh Rua chăm sóc tập trung tại nhà.

"Tôi đã trồng cỏ voi tạo nguồn thức ăn cho trâu bò, chủ động tiêm phòng đầy đủ, sửa chữa, che chắn chuồng trại và theo dõi thường xuyên sức khỏe của đàn trâu, bò. Vì vậy, dù nhiệt độ trên vùng núi xuống rất thấp nhưng đàn gia súc của gia đình vẫn khỏe mạnh”, anh Rua chia sẻ.

Đàn gia súc được người dân đưa về chuồng để chăm sóc. Ảnh: Thanh Tiến.

Đàn gia súc được người dân đưa về chuồng để chăm sóc. Ảnh: Thanh Tiến.

Rút kinh nghiệm từ những đợt rét đậm, rét hại những năm trước, bước vào mùa đông năm nay, gia đình ông Giàng Nỏ Chua ở thôn Tấu Dưới đã chủ động nhiều biện pháp để bảo vệ gia súc của gia đình mình.

"Hôm nay, nhiệt độ xuống dưới 5 độ C, cán bộ khuyến nông của xã đến hướng dẫn các hộ chăn nuôi trong thôn áp dụng các biện pháp giữ ấm cho đàn trâu, bò, đồng thời bổ sung khoáng nước ấm và muối, chất ăn tinh vitamin; đốt lửa sưởi ấm cho đàn trâu, bò. Đến nay, 10 con trâu, bò của gia đình vẫn khỏe mạnh bình thường”, ông Giàng Nỏ Chua cho biết. 

Ông Sùng A Dê ở thôn Km14 + 17 chia sẻ. "Gia đình tôi có 6 con trâu. Trước đây, cứ đến mùa đông giá rét tôi lo lắm. Còn bây giờ, khi nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại thì tôi cho trâu về chuồng, che kín chuồng trại và dự trữ thức ăn, bổ sung nước ấm cùng với muối cho trâu uống hàng ngày nên không có hiện tượng trâu chết vì đói, rét nữa”.

Xã Trạm Tấu hiện có trên 3.000 con trâu, bò. Ngoài việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, kế hoạch của UBND huyện, xã đã chủ động lên kế hoạch phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò và các vật nuôi khác.

Ông Lò Văn Chiến - Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu cho biết. "Trước khi bước vào mùa đông năm nay, xã đã họp, phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách thôn, bản rà soát, nắm bắt tình hình nhằm tuyên truyền cho đồng bào nhận thức việc chủ động trong công tác phòng, chống đói rét cho trâu, bò trong mùa đông, nhất là các đợt rét đậm, rét hại có thể xảy ra trên diện rộng.

Nhờ vậy, các hộ nuôi trâu, bò đã chủ động được các nguồn thức ăn dự trữ với hàng trăm cây rơm, trồng mới nhiều ha cỏ; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đạt trên 92%”.

Sáng nay, sau Mù Cang Chải, thời tiết băng giá cũng đã xuất hiện trên địa bàn huyện Trạm Tấu, nền nhiệt có nơi xuống dưới 5 độ C. Anh Giàng A Khua - Cán bộ địa chính xã Trạm Tấu đang cùng các cán bộ khác của thôn, xã đến từng hộ dân chăn nuôi tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt công tác chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt là đàn trâu, bò.

Các biện pháp chủ yếu là: tu sửa, gia cố chuồng trại, đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, bảo đảm vệ sinh chuồng nuôi, dự trữ chất đốt, sưởi ấm cho đàn vật nuôi, vận động các hộ chăn nuôi có tập quán thả rông trâu, bò trong rừng chủ động đưa về nuôi nhốt, dự trữ, bổ sung nguồn thức ăn, như cỏ tươi, rơm khô, tinh bột cho đàn vật nuôi...

"Công việc tuy vất vả nhưng để giúp dân bảo vệ đàn gia súc tránh chết do đói và rét trong những đợt không khí lạnh tăng cường, thì tôi cũng cảm thấy vui”, anh Khua chia sẻ.

Băng giá xuất hiện tại hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Ảnh: Thanh Tiến.

Băng giá xuất hiện tại hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Ảnh: Thanh Tiến.

Cùng với việc cử cán bộ xuống các thôn, bản hỗ trợ người dân, xã Trạm Tấu còn tuyên truyền người dân chủ động tiêm phòng vacxin đầy đủ, tẩy giun sán cho đàn trâu, bò, áp dụng các biện pháp phòng, chống các bệnh liên quan đến mùa rét như cước chân, theo dõi sát tình hình nhằm phát hiện vật nuôi ốm để cách ly xử lý.

Mùa đông năm nay được dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, cùng với những đợt không khí lạnh tăng cường thường có mưa phùn làm cho độ ẩm không khí tăng cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe đàn trâu, bò. 

Đặc biệt, trong ngày hôm nay (22/12), nhiệt độ tại các thôn bản và các đỉnh núi Tà Chì Nhù, Tà Xùa xuống dưới 5 độ C, nhiều nơi đã xuất hiện băng giá.

Chính vì vậy, xã Trạm Tấu cũng như tất cả các xã  trên địa bàn yêu cầu các hộ chăn nuôi nghiêm chỉnh chấp hành các khuyến cáo của ngành nông nghiệp, không được chủ quan, lơ là.

Rét đậm ở miền Bắc được dự báo sẽ kéo dài đến ngày 25/12 và trong đêm nay, nhiệt độ sẽ xuống thấp nhất trong đợt rét này.

Vì vậy, việc giữu ấm bảo vệ sức khở cho người và gia súc là nhiệm vụ cấp thiết lúc này, đặc biệt ở hai huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu. 

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm