| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái siết chặt quản lý người ra vào địa bàn

Thứ Ba 03/08/2021 , 16:48 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lại nằm kẹp giữa hai tỉnh Phú Thọ và Lào Cai đã có dịch, tỉnh Yên Bái siết chặt quản lý người ra vào địa bàn…

Chốt kiểm dịch y tế tại xã Văn Phú- TP. Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Chốt kiểm dịch y tế tại xã Văn Phú- TP. Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Hàng ngày số lượt người đi vào địa bàn tỉnh Yên Bái trung bình 4.000-5.000, trong đó có nhiều người từ vùng có dịch: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, và TP. Hà Nội…

Tỉnh đã thành lập 50 chốt kiểm dịch, trong đó có 9 chốt do tỉnh quản lý, 41 chốt do các địa phương quản lý. Theo báo cáo của Sở Y tế Yên Bái, hàng ngày, tại 9 chốt kiểm dịch do tỉnh quản lý, có từ 2.500-3.000 người đi vào địa bàn, trong đó có nhiều người từ Hà Nội và các tỉnh phía Nam trước khi có Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ.

Chốt kiểm dịch xã Văn Phú giáp với huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ do TP. Yên Bái quản lý được dựng lên ngày 20/7/2021, ngày đầu tiên đã có gần 1.000 người qua chốt khai báo y tế, hiện nay trung bình mỗi ngày từ 250-300 người qua lại.

Bắt đầu từ 0h ngày 29/7/2021 tất cả người về/đến địa bàn tỉnh Yên Bái phải có Giấy chứng nhận xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (phương pháp RT-PCR chưa quá 72 giờ hoặc test kháng nguyên chưa quá 24 giờ).

Người đến khai báo y tế và test nhanh. Ảnh: Thái Sinh.

Người đến khai báo y tế và test nhanh. Ảnh: Thái Sinh.

Sáng 3/8/2021, có mặt tại chốt kiểm dịch Văn Phú, PV chứng kiến nhiều xe ô tô chở khách, xe cá nhân, xe chở hàng và xe máy dừng đỗ khai báo y tế và test nhanh.

Ông Dương Anh Trung, cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ tại đây, cho biết: Số người qua lại mấy ngày nay có giảm, nhưng đều từ 200-300 người/ngày, trong đó có nhiều công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái là người thuộc tỉnh Phú Thọ…

Cũng theo ông Trung, số người từ Bình Dương qua chốt kiểm dịch từ ngày 2/8 đến 10h ngày 3/8/2021 là 26 người, họ đi chủ yếu bằng xe máy qua địa phận tỉnh Yên Bái để về Lào Cai.

Cán bộ y tế lấy mẫu test nhanh cho người vào tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Cán bộ y tế lấy mẫu test nhanh cho người vào tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết: Sau khi có thông tin người từ Bình Dương qua địa bàn tỉnh Yên Bái, chúng tôi đã dùng xe ô tô để chở (cả xe máy và người) bàn giao cho tỉnh Lào Cai để họ thực hiện quản lý, cách ly theo quy định…

Nhằm đối phó với dịch bệnh xâm nhập vào Khu công nghiệp, theo thống kê của Ban Quản lý công nghiệp tỉnh Yên Bái, số công nhân lao động trong các khu công nghiệp do Ban quản lý là 4.337 người, trong đó công nhân lao động trong nước 4.268 người, nước ngoài 68 người, số công nhân đến từ Phú Thọ là 593 người.

Danh sách người đi từ Bình Dương về qua chốt kiểm dịch Văn Phú. Ảnh: Thái Sinh.

Danh sách người đi từ Bình Dương về qua chốt kiểm dịch Văn Phú. Ảnh: Thái Sinh.

Tạo điều kiện cho người lao động ngoại tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái có văn bản 2489/BCĐ-VX ngày 29/7/2021 cho phép công nhân ngoại tỉnh khi vào tỉnh Yên Bái không phải xuất trình Giấy xét nghiệm âm tính và test nhanh, nhưng phải có “thẻ xanh”, tức là phải xuất trình Giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp và Giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 phương pháp RT-PCR chưa quá 72 giờ, có thể xét nghiệm mẫu gộp. Yêu cầu người lao động tỉnh ngoài giáp ranh tỉnh Yên Bái hạn chế tiếp xúc khi về nhà.

Tính đến 18h ngày 2/8/2021, tỉnh Yên Bái đang thực hiện cách ly tập trung 265 người, trong đó TP.Yên Bái có 132 người, có 15 chuyên gia Ấn Độ cách ly từ ngày 31/7; cách ly tại nhà 3.131 người.

Do quản lý chặt đường bộ, nhiều người đi từ tỉnh ngoài về/đến tỉnh Yên Bái lo ngại khai báo y tế phải cách ly tập trung nên họ đi theo đường sông. Sau khi nắm thông tin, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương quản lý chặt các bến thủy nội địa để phát hiện người ngoài vào địa bàn thực hiện kiểm tra và khai báo y tế đầy đủ.

Đến nay, Yên Bái vẫn trong vùng an toàn với dịch Covid-19. 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.