| Hotline: 0983.970.780

Yêu cầu các đơn vị đóng tàu đền bù cho ngư dân hơn 45 tỷ đồng

Thứ Tư 13/12/2017 , 08:25 (GMT+7)

UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho ngành chức năng và chính quyền các địa phương thống kê chính xác con số thiệt hại của 19 chủ tàu...

Sau khi xuất xưởng chưa bao lâu, 19 tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 của ngư dân Bình Định đã phải nằm bờ do hư hỏng trầm trọng, sau đó thêm thời gian dài “nằm đà” để sửa chữa, nên gần 1 năm nay 19 chủ tàu khốn đốn vì không đi đánh bắt được và vì món nợ quá hạn của ngân hàng.

15-24-04_hinh7
Những tàu vỏ thép 67 của ngư dân Bình Định nằm bờ suốt thời gian dài do hư hỏng

Sau sự cố này, để đảm bảo quyền lợi cho các chủ tàu, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho ngành chức năng và chính quyền các địa phương thống kê chính xác con số thiệt hại của 19 chủ tàu. Mới đây, Sở NN-PTNT Bình Định đã chính thức có văn bản yêu cầu 2 đơn vị đóng tàu là Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Cty Đại Nguyên Dương) và Cty TNHH MTV Nam Triệu (Cty Nam Triệu) đền bù cho ngư dân khoản thiệt hại gần 46 tỷ đồng.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, 19 tàu vỏ thép 67 kém chất lượng do Cty Đại Nguyên Dương và Cty Nam Triệu đóng được đề nghị đền bù trong đợt này ở các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát và TP Quy Nhơn.

Trong đó, Cty Nam Triệu đền bù 14 chủ tàu với số tiền yêu cầu là 36.544.251.000đ, bao gồm: Chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu, mua thêm trang thiết bị, ngư lưới cụ bị hư hỏng (5 tàu) hơn 1,7 tỷ đồng; tiền lỗ tổn, phí thuê thuyền viên do tàu hư hỏng khai thác không hiệu quả (13 tàu) gần 4,5 tỷ đồng; thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển (3 tàu) 420 triệu đồng; bị hư hỏng thủy sản (4 tàu) số tiền hơn 2 tỷ đồng; bù khoản chi sinh hoạt gia đình, trả phí neo đậu trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa và chi phí khác (7 tàu) 584 triệu đồng; chi phí nhiên liệu đưa tàu đến nơi sửa chữa (3 tàu): 60 triệu đồng; tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ do sửa chữa không khai thác được (10 tàu) số tiền 9,32 tỷ đồng; thuê thuyền viên trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa (7 tàu) 2,93 tỷ đồng; nợ gốc, lãi ngân hàng (12 tàu) 14,849 tỷ đồng; hỗ trợ nhiên liệu theo quyết định số 48/2010/NĐ-CP (6 tàu) 2,2 tỷ đồng; trả lại tiền phí thiết kế tàu (7 tàu) 670 triệu đồng; tiền ăn thuyền viên, phí sửa hầm lưới và hầm đá (1 tàu) 425 triệu đồng; phí hao mòn tài sản (1 tàu) hơn 483 triệu đồng.

15-24-04_hinh8
Ảnh: Vũ Đình

Cty Đại Nguyên Dương phải đền bù thiệt hại cho 5 chủ tàu với tổng số tiền yêu cầu đền bù và hỗ trợ là hơn 9 tỷ đồng, bao gồm: Chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu, mua thêm trang thiết bị, ngư lưới cụ bị hư hỏng (4 tàu) số tiền gần 747 triệu đồng; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu hư hỏng khai thác không hiệu quả (5 tàu) số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; chi sinh hoạt gia đình, trả phí neo đậu trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa, chi phí khác (4 tàu)  hơn 118 triệu đồng; chi phí nhiên liệu đưa tàu đến nơi sửa chữa (4 tàu) 65 triệu đồng; tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ do sửa chữa không khai thác được (2 tàu) 1,35 tỷ đồng; thuê thuyền viên trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa (3 tàu) 723 triệu đồng; nợ gốc, lãi ngân hàng (5 tàu) hơn 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ nhiên liệu theo QĐ 48 (2 tàu) số tiền 700 triệu đồng; trả lại tiền phí thiết kế tàu (3 tàu) 180 triệu đồng.

“Chúng tôi đã đề nghị Cty Đại Nguyên Dương và Cty Nam Triệu có ý kiến chính thức về việc giải quyết yêu cầu đền bù và hỗ trợ thiệt hại của 19 chủ tàu cá nêu trên bằng văn bản, gửi về Sở NN-PTNT Bình Định trước ngày 15/12/2017 để phối hợp giải quyết và báo cáo cho UBND tỉnh Bình Định, Bộ NN-PTNT xem xét, chỉ đạo”, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho hay.

15-24-04_hinh6
Ảnh: Vũ Đình

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm