| Hotline: 0983.970.780

Yêu cầu giữ nguyên hơn 5,3 tỷ đồng tiền chênh lệch xét nghiệm Covid-19

Thứ Tư 06/07/2022 , 20:21 (GMT+7)

Sở Y tế tỉnh Kon Tum không thể hoàn trả số tiền hơn 5,3 tỷ đồng sau khi đã thu cao hơn so với mức giá mua test xét nghiệm theo kết quả đấu thầu.

Ngày 6/7, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản phản hồi văn bản của Sở Y tế về việc “xin chủ trương xử lý chênh lệch giá dịch vụ xét nghiệm test nhanh Covid-19 từ ngày 1/7 đến 9/11/2021”.

Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum có chỉ đạo việc thực hiện hoàn trả lại tiền chênh lệch cho người dân đã thực hiện test xét nghiệm nhanh Covid-19 (giá 238.000 đồng/lần) từ ngày 1/7 đến 9/11/2021. Nguyên nhân là do các đơn vị y tế đã thu cao hơn so với mức giá mua test xét nghiệm theo kết quả đấu thầu.

Sở Y tế tỉnh Kon Tum thu tiền dịch vụ xét nghiệm Covid-19 cao hơn so với giá đấu thầu.

Sở Y tế tỉnh Kon Tum thu tiền dịch vụ xét nghiệm Covid-19 cao hơn so với giá đấu thầu.

Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc rà soát, thực hiện việc hoàn trả kinh phí đã thu cao hơn so với mức giá mua test xét nghiệm theo kết quả đấu thầu cho các đối tượng đã thực hiện test xét nghiệm nhanh từ ngày 1/7 đến 9/11/2021.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2022, các đơn vị mới trả lại được cho các đối tượng số tiền gần 280 triệu đồng, còn lại không hoàn trả được hơn 5,3 tỷ đồng.

Theo lý giải của Sở Y tế, đa phần người tham gia dịch vụ xét nghiệm nhanh kháng nguyên là các doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh có liên quan đến vận tải hàng hóa ngoài tỉnh chiếm từ 90% đến 95%. Khi được liên hệ thì được đối tượng này trả lời không có nhu cầu nhận lại.

Mặt khác, một số đối tượng đã được doanh nghiệp hỗ trợ quyết toán chi phí xét nghiệm; một số đối tượng đã được thông báo nhưng không đến nhận hoặc không cung cấp số tài khoản để các đơn vị chuyển trả; một số đối tượng cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại không đúng nên không liên lạc được.

Từ những nguyên nhân trên, Sở Y tế đề nghị 3 phương án trình UBND tỉnh Kon Tum xử lý. Theo đó, UBND tỉnh cho phép sử dụng chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cần thiết, cấp bách (mua hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện bảo hộ, phụ cấp chống dịch và các chi phí khác có liên quan); sử dụng khấu trừ cho các khoản chi trong việc mua sắm vật tư và đề xuất nộp ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Kon Tum đã bác đề xuất của Sở Y tế về việc dùng hơn 5,3 tỉ đồng tiền thu phí xét nghiệm nhanh Covid-19 để bổ sung công quỹ hoặc trả chi phí mua sắm vật tư, hóa chất. 

Thay vào đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Y tế tiếp tục rà soát, thực hiện việc hoàn trả tiền đã thu cao hơn so với mức giá mua test xét nghiệm theo kết quả đấu thầu. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không được sử dụng số tiền chênh lệch nêu trên để chi cho các nội dung liên quan như các phương án do Sở Y tế đề xuất.

Đồng thời, UBND tỉnh giao liên ngành Sở Y tế và Sở Tài chính rà soát, tham mưu UBND tỉnh xử lý phần chênh lệch giữa mức giá thu và mức giá mua test xét nghiệm nhanh Covid-19 theo quy định sau khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

Được biết, liên quan đến việc mua kit xét nghiệm năm 2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kon Tum đã mua sinh phẩm của Công ty Viêt Á với 3 gói thầu, số lượng 14.352 kit test (470.000 đồng/kit test), tổng giá trị mua sắm hơn 6,8 tỷ đồng.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...