Thứ hai, 23/04/2018 12:44 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Ăn canh đúng cách - tránh nguy cơ tích tụ mỡ

21/10/2010, 12:25 (GMT+7)

Chỉ có ăn canh một cách khoa học mới hấp thu được dinh dưỡng, tránh bị tích tụ mỡ.

Qua điều tra dinh dưỡng đối với hơn 60 ngàn người của các nhà dinh dưỡng học Mỹ kết luận, những người đủ dinh dưỡng đều là những người thường xuyên ăn canh. Rất nhiều người cho rằng, ăn canh là một việc rất đơn giản, nhưng họ đâu biết rằng, chỉ có ăn canh một cách khoa học mới hấp thu được dinh dưỡng, tránh bị tích tụ mỡ.

Dân gian thường nói: "Trước khi ăn cơm, ăn bát canh, dáng người vừa đẹp vừa khỏe mạnh, điều này tốt cho cả nam và nữ. Sau khi ăn cơm mới ăn canh, thì càng ăn lại càng béo" là có căn cứ khoa học. Trước khi ăn cơm, ăn một ít canh, sẽ mát họng và tốt cho đường tiêu hóa, có thể tránh sự kích thích của những thức ăn khô và cứng đối với niêm mạc của đừơng tiêu hóa, như vậy vừa dễ nhai lại có lợi cho tiêu hóa và hấp thu.

Điều quan trọng nhất là ăn canh trước khi ăn cơm làm cho các thức ăn trong dạ dày bám vào thành dạ dày, khiến chúng ta cảm thấy no bụng, qua đó không muốn ăn nhiều. Có nghiên cứu cho thấy, trước khi ăn cơm ăn một bát canh, có thể khiến chúng ta ít hấp thu từ 100 đến 190 calo. Ngược lại, sau khi ăn cơm mới ăn canh, là cách ăn uống không khoa học, làm tổn hại đến sức khỏe. Mặt khác, ăn canh vào cuối bữa, làm cho những thức ăn đã được nhai kỹ trộn lẫn với dịch trợ tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa.

Nên ăn canh vào bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối? Có chuyên gia cho biết: "Ăn canh trong bữa trưa hấp thu calo thấp nhất", vì vậy để tránh bị béo, bạn nên ăn canh vào thời gian này. Còn bữa tối thì không nên ăn quá nhiều canh, bằng không những dinh dưỡng hấp thu quá nhanh này sẽ tích lại trong cơ thể, dễ khiến cho trọng lượng của chúng ta tăng lên. Tốt nhất nên chọn những thức ăn ít calo để nấu canh, tránh bị béo, như gà mái già, vịt...

 Khi ninh canh gà vịt, tốt nhất là vớt hết lớp mỡ béo bỏ đi. Các thực phẩm thịt nạc, cá tươi, tép khô, thịt gà, vịt bỏ da, thịt thỏ, bí đao, mướp, củ cải, cà chua, rong biển, rau biển, giá đỗ xanh..., đều là những loại thức ăn ít mỡ dùng để nấu canh rất tốt, bạn có thể ăn nhiều canh nấu với những thứ này.

Ăn canh tốc độ càng chậm càng không dễ béo: Nhà dinh dưỡng học Mỹ cho biết, nếu như ăn cơm thời gian càng dài, càng tận hưởng được mùi vị thơm ngon của thức ăn. Ăn canh cũng vậy. Ăn từ từ sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa và hấp thu, khi cảm thấy no, cũng tức là đã đến mức vừa phải; còn ăn quá nhanh, thì đến khi bạn cảm thấy no, có lẽ đã ăn vượt nhu cầu cần thiết.

KIM HƯNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận