| Hotline: 0983.970.780

“Chốt” phương án gọi tên cầu Nhật Tân

Thứ Tư 10/09/2014 , 21:08 (GMT+7)

Tên cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt - Nhật sẽ được đề song song, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cho biết. 

Điều này vừa có ý nghĩa lưu dấu tên địa danh mà công trình được xây dựng, vừa thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cho PV biết hướng thống nhất về tên gọi của cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam như vậy.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sẽ không có sự thay đổi nào về tên cầu. Trên tấm biển viết tên cầu Nhật Tân sẽ có thêm dòng bên dưới là cầu Hữu nghị Việt - Nhật. Cách gọi này vừa có ý nghĩa lưu dấu tên địa danh mà công trình được xây dựng, vừa thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Liên quan đến việc đặt tên cầu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan thực hiện việc đặt tên cầu khi đưa vào khai thác sử dụng đối với công trình “Xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu”.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội việc đặt tên cầu phải phù hợp với thông lệ đối với các công trình giao thông sử dụng vốn ODA đã hoàn thành trước đây.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, phía Đại sứ quán Nhật Bản đề xuất với Bộ GTVT đổi tên cầu Nhật Tân thành cầu Hữu nghị Việt - Nhật, nhằm đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hữu nghị giữa 2 nước. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Nhật Bản và xin ý kiến chỉ đạo.

Đề xuất đổi tên cầu được nhiều người đồng tình ủng hộ, song cũng không ít người thể hiện sự nuối tiếc nếu cái tên của làng hoa Nhật Tân nổi tiếng không được gắn với cây cầu.

Nhật Tân là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục. Cầu Nhật Tân nằm trên tuyến đường vành đai 2 của Hà Nội và được khởi công vào tháng 3/2009, với tổng số vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng chiều dài của dự án cầu Nhật Tân là 8,95km với quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2km, mặt cắt ngang rộng 33,2m.

Được biết, trên địa bàn Hà Nội, trước cầu Nhật Tân đã có công trình cầu mang tên gọi song song là Cầu Thăng Long - cầu Hữu nghị Việt - Xô (cầu sử dụng vốn của Liên Xô cũ).

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm