| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2014 trước 3 ngày

Thứ Sáu 29/11/2013 , 21:10 (GMT+7)

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng việc nghỉ Tết cận ngày khiến người về quê tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Ngày 29-11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cán bộ công nhân viên chức được nghỉ Tết Nguyên đán 2014 trước 3 ngày, sớm hơn so với quy định trước đây.


Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng việc nghỉ Tết cận ngày khiến người về quê tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 29-11, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết việc đề xuất nghỉ Tết trước 3 ngày được đưa ra sau khi kết thúc cuộc họp của cơ quan này vào chiều 28-11.

Theo ông Hiệp, đề xuất nghỉ Tết trước 3 ngày (nghỉ từ ngày 28 Tết - tính theo âm lịch) và bắt đầu trở lại làm việc từ ngày mùng 6 Tết sẽ mang lại 2 kết quả cực kỳ quan trọng:

Thứ nhất, việc nghỉ Tết Nguyên đán trước 1 ngày trong 2 năm liên tiếp 2012-2013 đã gây ra áp lực rất lớn về giao thông trên khắp các tuyến đường.

“Mặc dù học sinh, sinh viên, công nhân lao động đều đã có kế hoạch nghỉ Tết trước đó và chủ động về quê cả rồi nhưng lực lượng cán bộ công chức, viên chức nhà nước thì khác. Việc họ phải làm tới sát Tết quá đã gây ra áp lực rất lớn về giao thông đi lại, gây ùn ứ trên nhiều tuyến đường, khó khăn cho việc vận chuyển của các loại phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không” - ông Hiệp nói.

Ngoài ra, theo ông Hiệp, đó là chưa kể việc nghỉ trước Tết 1 ngày đã khiến thời gian nghỉ sau Tết được kéo dài ra, có năm lên tới 9 ngày nên tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng cao.

“Tới ngày mùng 5-6 Tết thì coi như mọi người đã xong xuôi các công việc về “ăn Tết” ở gia đình rồi. Khi không còn việc ở gia đình nữa thì nhiều người bắt đầu tụ họp chỗ này chỗ kia uống rượu bia và bỏ qua những nguyên tắc, quy định về an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Có năm vào ngày 5-6 Tết, số người chết tăng gấp đôi ngày thường, mang lại nỗi đau quá lớn cho xã hội” - ông Hiệp nói.

Hơn nữa, theo ông Hiệp, lý do thứ hai khiến Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho nghỉ Tết sớm và đi làm sớm xuất phát từ việc kích cầu tiêu dùng xã hội. “Việc nghỉ trước Tết 3 ngày sẽ giúp cán bộ công chức, viên chức thoải mái thời gian đi mua sắm phục vụ những ngày nghỉ Tết. Nếu cho nghỉ 1 ngày như 2 năm trước thì thực tế họ vẫn bỏ bê hoặc lợi dụng thời gian làm việc để đi sắm đồ và như thế hiệu quả công việc cũng không cao” - ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cho rằng việc kéo giãn thời gian nghỉ Tết như vậy sẽ giúp giảm bớt rất nhiều tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông vốn đang trở thành nỗi ám ảnh của biết bao gia đình, đồng thời giúp ngày Tết trở thành thời gian đoàn tụ một cách vui vẻ, đầm ấm hơn.

Theo NLĐO

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm