| Hotline: 0983.970.780

Đông Nam bộ thiếu hụt giáo viên mầm non

Thứ Năm 14/04/2011 , 10:05 (GMT+7)

Nhiều cơ sở đào tạo phải tuyển dụng cả bảo mẫu thay thế GV, khiến chất lượng giáo dục mầm non không đảm bảo.

TS. Lê Thị Thanh Mai, Phó trưởng ban ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP HCM đang tư vấn cho phụ huynh và học sinh trước kỳ thi tuyển sinh CĐ – ĐH năm 2011

Số lượng trẻ em và các trường mầm non liên tục tăng nhanh, nhưng đội ngũ giáo viên mầm non qua đào tạo thiếu trầm trọng. Nhiều cơ sở đào tạo phải tuyển dụng bảo mẫu thay thế, khiến chất lượng giáo dục mầm non không đảm bảo.

Đó là thực trạng chung đang xảy ra tại nhiều tỉnh Đông Nam bộ như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…, nơi tập trung các lớp nuôi giữ trẻ công nhân ở các KCN, KCX.

Thiếu giáo viên mầm non

Theo Sở GD-ĐT Bình Dương, tỉnh đang trong tình trạng thiếu giáo viên mầm non trầm trọng. Nguyên nhân là do số học sinh trong độ tuổi đến trường tăng cao, nhiều trường mầm non tư thục mới được thành lập, cần GV đứng lớp. Hiện các trường mầm non công lập thiếu khoảng 168 người, ngoài công lập thiếu khoảng 704 người (chưa tính các đơn vị ngoài công lập chưa được cấp phép).

Bà Phạm Thị Huệ Trang - Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT Bình Dương cho biết, hiện nghành giáo dục phải tuyển 576 bảo mẫu, không có chuyên môn vào đứng lớp thay GV. Các bảo mẫu này chỉ được tập huấn vài tuần về phương pháp chăm sóc trẻ, không có khả năng sư phạm. Đây chỉ là phương án tạm thời, về lâu dài cần phải hoàn thiện đội ngũ GV mầm non để nâng cao chất lượng giáo dục.

“Trong những năm qua, hệ thống trường lớp mầm non luôn phát triển, mở rộng song do tốc độ trẻ tăng quá nhanh (bình quân tăng 4.000-5.000 trẻ/năm) và hầu hết là trẻ thuộc diện nhập cư theo cha mẹ, nên các trường mầm non công lập luôn quá tải, sĩ số cháu/nhóm lớp đông. Tại một số huyện, thị xã việc xây dựng quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị, khu - cụm công nghiệp chưa gắn với quy hoạch đất đai để xây dựng thêm trường lớp mầm non, dẫn đến tình trạng các nhóm/lớp mầm non tư nhân tự phát được hình thành nhanh, nhiều, rộng và thiếu ổn định. Ngành giáo dục và các địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý các cơ sở này”, bà Trang nói.

Nhu cầu GV mầm non đang trở nên bức thiết đối với sự phát triển giáo dục của tỉnh, nhất là trong giai đoạn Bình Dương đang thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Đối với những giáo viên tốt nghiệp trường sư phạm mầm non nếu có lòng yêu trẻ, có tâm và đủ tay nghề, ra trường sẽ được bố trí việc làm ngay, bà Trang cho biết thêm. Theo thống kê của ngành giáo dục Bình Dương từ nay đến năm 2015, tỉnh này cần thêm khoảng 4.300 GV mầm non.

Tại Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, GV mầm non và tiểu học đang được xem là “hàng hiếm”. Hiện số GV mầm non của hai tỉnh này chỉ đáp ứng được trên 60% nhu cầu thực tế. 

Đặt hàng giáo viên mầm non

Để hoàn thành kế hoạch phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục của nhiều tỉnh, thành đã chủ động liên kết với các trường sư phạm để mở các lớp học hệ hoàn chỉnh kiến thức CĐ, ĐH cho đội ngũ giáo viên mầm non. Theo thông tin từ Trường Cao đẳng sư phạm mẫu giáo Trung ương TP.HCM, năm 2011 trường có 500 chỉ tiêu đào tạo GV mầm non. Tuy nhiên số GV này đã được các trường mầm non công lập hoặc tư thục ở khu vực Đông Nam bộ “đặt hàng” từ trước kỳ tuyển sinh.

Để giải quyết tình trạng khan hiếm GV mầm non, nhiều địa phương đã chủ động liên kết với các trường Sư phạm mở lớp đào tạo tại chỗ cho học sinh THPT. Với phương án này, chỉ trong một thời gian ngắn GV được trang bị các kiến thức cơ bản để có thể đứng lớp. Nếu GV có nhu cầu học lên cao, hoàn chỉnh kiến thức sẽ được nhà trường hỗ trợ đi học miễn phí với các chế độ ưu đãi như: giữ nguyên mức lương, hỗ trợ nhà trọ miễn phí cho GV ngoại tỉnh…

Tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM, năm 2011 chỉ có 350 chỉ tiêu ngành mầm non, tiểu học. Tuy nhiên số lượng đơn đặt hàng từ các tỉnh thành gửi về cần trên 10.000 người. Trường đã làm hồ sơ gửi Bộ GD – ĐT yêu cầu được tăng số lượng tuyển sinh và cơ sở vật chất để tập trung đào tạo hai ngành này, nhưng chưa được xét duyệt.

Trước kỳ tuyển sinh CĐ – ĐH năm 2011, nhiều trường đã tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT, nhằm khuyến khích các em thi vào khối nghành sư phạm. Hiện nay, thí sinh thi tuyển vào các trường sư phạm sẽ được miễn học phí trong suốt quá trình học và khi ra trường sẽ được Sở GD – ĐT các tỉnh tuyển dụng ngay. Nhưng số hồ sơ đăng ký dự thi vào các nhóm ngành mầm non – tiểu học không nhiều. Nhiều bạn trẻ cho rằng, các ngành này “không có tương lai”, lương bổng thấp nên vẫn còn dè dặt.

Nhiều nơi đang trải thảm đỏ với các chế độ đãi ngộ cao nhằm tuyển đủ số lượng GV cần thiết. Theo ông Nguyễn Thanh Đông, Chánh văn phòng Sở GD – ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh này đang có kế hoạch đặt hàng các trường đào tạo GV mầm non ở TP.HCM và sẵn sàng “thương lượng” chế độ lương bổng với GV khi ra trường.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm