| Hotline: 0983.970.780

Đóng tàu gặp khó

Thứ Hai 29/09/2014 , 08:14 (GMT+7)

Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tỉnh TT- Huế có kế hoạch đóng mới 45 chiếc tàu xa bờ có công suất 400CV trở lên. 

Tuy nhiên, “điểm” qua một vài cơ sở đóng, sửa chữa tàu ở TT- Huế, mới thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc…

Trong không khí làm việc tấp nập tại cơ sở đóng, sửa chữa tàu của Cty TNHH Tàu thuyền An Thuận (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) với hàng chục công nhân, nhưng vẫn không thấy một chiếc tàu nào được đóng mới.

Ông Phạm Bá Hiếu, GĐ Cty cho biết, là cơ sở đóng, sửa chữa tàu lâu đời, ngư dân ở  TT- Huế đều đặt hàng đóng tàu từ cơ sở của ông. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vẫn chưa đảm nhận đóng mới tàu công suất lớn được, không phải từ lý do kỹ thuật, trang thiết bị hay con người mà do yếu tố mặt bằng.

Theo quy định của Nghị định 67 của Chính phủ, mặt bằng đóng, sửa chữa tàu phải mở rộng lên 3.000 m2 nhằm đảm bảo các điều kiện nâng cao năng lực SX tàu đánh bắt xa bờ từ 400CV trở lên. Nếu không được mở rộng diện tích thì các cơ sở không được phép đóng mới tàu xa bờ có công suất lớn. Đây là một thực tế gây khó khăn cho nhiều cơ sở đóng, sửa chữa tàu.

Ông Hiếu cho biết thêm, cơ sở của Cty có diện tích mặt bằng hơn 2.000 m2, bãi chứa trên dưới 30 chiếc tàu. Ngoài 15 thợ, công nhân thường trực, có kinh nghiệm đóng tàu thuyền 10 năm trở lên, còn có từ 30 - 40 thợ được các chủ thuyền thuê tham gia sửa chữa tàu tại xưởng.

Trong thời gian qua, Cty đã đầu tư thêm trang thiết bị, cũng như kiện toàn nhân lực nhằm nâng cao năng lực đóng, cải hoán tàu của Cty.

Nếu so với trước đây, một chiếc tàu của ngư dân đặt đóng mới, cơ sở đóng mất 6 tháng, thì hiện nay, với đội ngũ công nhân, thợ và trang thiết bị máy móc hiện đại, mỗi tháng Cty có thể đóng từ 1 - 2 chiếc tàu công suất lớn và cải hoán 10 chiếc tàu từ 400CV trở lên.

Ngồi giở chi chít các thông số, ông Hiếu giới thiệu: Các điều kiện về kỹ thuật, trang thiết bị máy móc của Cty đều đáp ứng yêu cầu SX tàu công suất lớn, như hệ thống đường truyền đà (sức nâng lớn nhất 100 tấn), động cơ kéo tời 5KW và các thiết bị máy khoan, tời kéo tàu, hệ thống đường triền dọc, hai đường triền ngang... được đảm bảo.

Cty vừa mới đầu tư thêm máy nén, máy phun sơn nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng cũng như đòi hỏi kỹ thuật của việc đóng tàu mới.

07-41-02_1

Riêng việc đóng tàu vỏ sắt thì hiện tại cơ sở không đáp ứng được yêu cầu về năng lực con người và trang thiết bị do thiếu máy uốn sắt, bãi đà, mặt bằng hẹp và phải có từ 3 kỹ sư trở lên. Ngoài ra, hiện tại các cảng biển, khu neo đậu tàu vỏ sắt công suất lớn trên địa bàn tỉnh TT- Huế chưa đáp ứng yêu cầu do qua thời gian, luồng lạch bị cạn, bồi lắng phải nạo vét liên tục.

Chi cục Khai thác - BVNLTS tỉnh TT- Huế cho biết, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, kế hoạch của tỉnh sẽ đóng mới 45 chiếc tàu xa bờ có công suất 400CV trở lên (trong đó 40 tàu đánh bắt và 5 tàu hậu cần). Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đóng mới 11 chiếc có công suất trên 400CV.

Trước những khó khăn về mặt bằng, hiện tại ông Phạm Bá Hiếu đã làm việc với UBND thị trấn Thuận An nhằm xúc tiến các thủ tục liên quan để xin thuê đất mở rộng mặt bằng. Với 2.000 m2 hiện có, diện tích mặt bằng đóng tàu của cơ sở cần thêm 1.000 m2 để sử dụng làm địa điểm uốn ván tàu. Cty cũng đã chọn vị trí, địa điểm thích hợp để mở rộng mặt bằng, nằm gần cơ sở hiện tại.

Một cơ sở nữa ở thị trấn Thuận An cũng đang vướng những khó khăn về mặt bằng khi đóng tàu công suất lớn là cơ sở của ông Nguyễn Văn Phong. Hôm chúng tôi đến, cơ sở của ông Phong đang chuẩn bị hạ thủy chiếc tàu 250CV cho một ngư dân ở thị trấn Thuận An.

Ngồi trò chuyện, ông Phong cho biết, vừa nhận hợp đồng đóng mới 2 chiếc tàu đánh bắt xa bờ công suất 400CV/chiếc của các ngư dân ở xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc). Nhưng cơ sở chưa thể thực hiện được vì vướng Nghị định 67 về quy định diện tích mặt bằng phải đảm bảo 3.000 m2 trở lên. Trong khi đó, mặt bằng của cơ sở chỉ 1.250 m2.

Thực tế, với diện tích trên, cơ sở này đã từng đóng mới tàu công suất lớn 400CV. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là thiếu mặt bằng để đóng và cải hoán tàu xa bờ theo quy định. Hiện ông Nguyễn Văn Phong còn thiếu đến 1.750 m2, ông đã làm các thủ tục trình UBND thị trấn để được cấp phép cho thuê đất mở rộng diện tích mặt bằng lên 3.000 m2.

Ông Phong cho biết thêm, cơ sở đang tiến hành nâng cấp đường dây hạ thủy tàu ngay tại xưởng, kinh phí dự kiến khoảng 500 triệu đồng. Hiện nguồn vốn gặp khó khăn, ông Phong hy vọng có thể được vay vốn theo Nghị định 67 để nâng cấp hạng mục này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết, UBND thị trấn đã có hướng dẫn thủ tục thuê mặt bằng đối với các chủ cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền tại địa phương nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ sở được đóng mới, cải hoán tàu xa bờ.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm