| Hotline: 0983.970.780

Gần 600 tỷ đồng một km cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thứ Hai 07/04/2014 , 19:30 (GMT+7)

Với tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc nối 3 tỉnh Đồng Nai - TP HCM - Long An dự kiến khởi công vào tháng 5.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km đi qua địa bàn các tỉnh Long An (huyện Bến Lức, Cần Giuộc); TP HCM (huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch, Long Thành). Dự án bắt đầu tại nút giao giữa đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và đường Vành đai 3, kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). 

Công trình có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD) vay từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Như vậy, giá xây dựng 1 km đường của dự án trung bình khoảng 28 triệu USD.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây theo tiêu chuẩn loại A với tốc độ thiết kế 120 km/h và gồm 8 làn xe (giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe). Chủ đầu tư cho hay, số vốn tuyến đường này khá cao vì được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại nhất Việt Nam, với 26 km cầu cạn và cầu vượt sông. Hai cây cầu lớn trên tuyến là cầu Bình Khánh dài hơn 3,7 km (vượt sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam.

Tuyến đường đồng thời kết nối với cao tốc TP HCM - Vũng Tàu tạo thành một phần tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok (Thái Lan) qua Phnom Penh (Campuchia), TP HCM đến Vũng Tàu.

 

(vnExpress)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm