| Hotline: 0983.970.780

Máy bay AirAsia bị từ chối yêu cầu tăng độ cao trước khi mất tích

Thứ Ba 30/12/2014 , 09:32 (GMT+7)

Yêu cầu này đã không được thông qua ngay vì lúc đó có một máy bay khác cũng đang bay tại độ cao 34.000 feet. Khi đường bay đã thông thoáng cũng là lúc chiếc máy bay QZ8501 biến mất.

Theo thông tin mới nhất, phi công trên chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia đã bị từ chối yêu cầu nâng độ cao cho máy bay để tránh những đám mây bão chỉ vài phút trước khi máy bay biến mất, theo Daily Mail.

Trong cuộc đối thoại cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu 6 phút trước khi biến mất khỏi radar, một trong số hai phi công trên máy bay đã xin phép được rẽ trái và tăng độ cao từ 32.000 feet lên 38.000 feet để tránh thời tiết xấu.

Tuy nhiên yêu cầu này đã không được thông qua ngay vì lúc đó có một máy bay khác cũng đang bay tại độ cao 34.000 feet. Khi đường bay đã thông thoáng cũng là lúc chiếc máy bay QZ8501 biến mất.

Chi tiết về những giờ phút cuối cùng của chiếc máy bay được đưa ra sau khi các máy bay tìm kiếm trên cao phát hiện thấy các vật thể trôi nổi cùng vết dầu loang tại vùng biển trong khu vực tìm kiếm.

Tiết lộ này càng mang đến nỗi đau cho người thân của 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay, những người hiện vẫn đang bấu víu vào hy vọng mong manh rằng vẫn có người sống sót bất chấp việc trước đó đã có ý kiến cho rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển.

Chỉ huy căn cứ Không quân tại Jakarta, tướng Dwi Putranto cho biết một chiếc máy bay của Australia đã phát hiện một số vật thể trên biển cách địa điểm bắt được liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay mất tích khoảng 1.120 km, tuy nhiên sau đó các vật thể này được kết luận là không đủ để khẳng định máy bay đã rơi xuống biển.

Đội tìm kiếm hiện đang tập trung vào hai vết dầu loang do một máy bay trực thăng của Indonesia phát hiện gần nơi một nhóm ngư dân cho biết đã nghe thấy một tiếng động lớn như máy bay rơi gần đảo Pulau Nangka. Hiện cuộc tìm kiếm đã phải tạm ngưng lần thứ hai vì trời tối.

Chiếc máy bay của hãng AirAsia đã mất tích hồi 6 giờ 17 phút sáng (giờ địa phương) hôm qua khi đang bay từ Indonesia tới Singapore. Các chuyên gia hàng không cho rằng chiếc máy bay đã gặp phải một đám mây bão mạnh, kích động việc hình thành các tinh thể băng trên máy cảm ứng tốc độ bay.


Thân nhân mang ảnh của hành khách trên chuyến bay tới sân bay chờ tin tức. (Nguồn: DM)

Chuyên gia hàng không Geofrey Thomas tin rằng chiếc máy bay đã bay quá thấp và không thoát được ra khỏi vùng thời tiết xấu. Việc chiếc máy bay không được trang bị radar tối tân cũng được cho là lý do gây ra tai nạn. Hệ thống radar trên chiếc Airbus A320 gặp nạn có khả năng sẽ gặp vấn đề khi có mây bão, do đó phi công có thể đã ước tính sai về mức độ nghiêm trọng của thời tiết.

"Nếu không có radar đa năng, phi công sẽ phải vận hành hệ thống radar bằng tay, phải quan sát đám mây để ước tính độ ẩm và lượng mưa, rồi phán đoán tình hình. Tất cả những điều này đều do con người thực hiện, bởi thế khó có thể tránh khỏi sai sót, và đây rất có thể là điều đã xảy ra," chuyên gia Thomas nhận định.

Trong khi đó, CEO của hãng AirAsia, Tony Fernandes, đã miêu tả việc chuyến bay QZ8501 mất tích là "cơn ác mộng tồi tệ nhất". Sau khi tới Indonesia, ông Fernandez đã tổ chức họp báo với gia đình và bạn bè của các hành khách trên chuyến bay, và khẳng định việc tập trung tìm kiếm chiếc máy bay là ưu tiên hàng đầu.

Một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay ở quy mô lớn đã khởi động vào hôm qua. Nhiều tàu tìm kiếm cùng máy bay trực thăng của Indonesia và Singapore đã ra khơi thực thi nhiệm vụ. Hôm qua, Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng đã đưa ra đề nghị được giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm