| Hotline: 0983.970.780

Người dân choáng váng với mức phí trông ôtô mới

Thứ Sáu 06/01/2012 , 10:04 (GMT+7)

Việc tăng gấp 4 lần phí trông giữ ôtô dưới 9 chỗ ngồi ở Hà Nội đang làm những người sử dụng ôtô và lái xe taxi đau đầu khi cân bằng thu chi.

Phí trông giữ ô tô dưới 9 chỗ tại Hà Nội tăng gấp 4 lần so với trước đây

Chị Trần Thanh Hoa ngỡ ngàng khi được thông báo giá trông xe ôtô tại nơi làm việc tăng từ 1 triệu đồng/tháng lên tới 2 triệu đồng/tháng, khi được hỏi lý do tăng thì người trông xe nói do UBND thành phố mới tăng cước thu phí trông giữ ôtô lên bốn lần, giá thông báo với chị Hoa là giá “hữu nghị,” chỗ quen biết, chứ với người lạ phải 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/xe, tùy loại.

Bất ngờ với giá trông xe mới

Từ 01/01/2012, UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh tăng giá trông giữ xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi cao gấp bốn lần mức giá cũ khiến nhiều người dân Hà Nội sử dụng ôtô bị bất ngờ.

Sáng 03/01, Anh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) đi ôtô đến công ty trên đường Lý Thường Kiệt, như thường lệ công ty hết chỗ gửi xe anh gửi bên ngoài, cứ ngỡ giá vẫn 100.000 đồng/ngày như những lần trước, nhưng đến chiều khi lấy xe anh được thông báo giá gửi xe đã tăng lên 40.000 đồng/lượt và 200.000 đồng/ngày.

“Tôi cũng có nghe qua về quy định tăng giá gửi xe nhưng cứ nghĩ cùng lắm tăng lên 120.000-150.000 đồng/xe/ngày, chứ không thể ngờ tăng gấp đôi như vậy. Hỏi đăng ký gửi tháng cũng lên tới 3 triệu đồng/tháng. Tiền gửi ở chỗ làm, ở nhà nữa lên tới 5-6 triệu đồng/tháng thì đi xe máy còn hơn,” anh Hùng than thở.

Mặc dù giá vé gửi xe tăng cao nhưng số lượng xe gửi hầu như vẫn không giảm. Chị Hương, một người trông xe ở phố Hai Bà Trưng cho biết: “Việc tăng giá thế này là theo tình hình chung thôi. Dù kêu đắt nhưng người ta vẫn gửi vì nếu không gửi thì cũng không biết để đâu.”

Chị Hương cho biết thêm: “Thậm chí, nhiều chỗ còn không muốn nhận trông cả ngày. Họ chỉ thích trông theo lượt cho khách vào quán cà phê hoặc vào các shop mua sắm thôi, mỗi lượt 40.000 đồng. Hết người này đi lại người khác đến. Ngày nào suôn sẻ cũng được vài chục lượt ấy chứ. Còn việc gửi vé tháng thì hạn chế tối đa, những ai thân quen lắm mới cho gửi, mà rẻ nhất bây giờ cũng phải 2 triệu đồng/ tháng.”

Giá trông giữ xe tăng cao cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những lái xe taxi. Một nhân viên lái xe taxi của hàng Nội Bài Taxi kể: “Giá trông giữ xe tăng trước mắt công ty sẽ chịu một phần, một phần trừ vào lương chúng tôi, sắp tới có lẽ sẽ tăng cả giá cước taxi để bù vào. Thời buổi làm ăn đang khó khăn, lại trừ đủ thứ tiền làm giảm thu nhập.”

Đau đầu tìm cách đối phó

Trước thực trạng giá trông giữ xe ôtô bất ngờ tăng cao, nhiều người đã “phát kiến” ra những cách đối phó khá thức thời.

Nhiều người còn quyết định sẽ đi làm thật sớm để có chỗ để xe trong cơ quan, tiết kiệm chi phí gửi xe bên ngoài.

Bác Cường, nhân viên bảo vệ của một cơ quan trên phố Lý Thường Kiệt kể: “Cơ quan tôi, ai đến trước thì có chỗ để xe, ai đến muộn hết chỗ thì phải gửi ngoài. Có anh trong cơ quan ngày trước lúc nào cũng 7 giờ 30 phút mới đến, có chỗ thì đỗ không thì gửi ở ngoài. Từ ngày tăng cước phí, anh ấy đến từ 6 giờ 30 phút để có chỗ đỗ xe dù 8 giờ mới vào làm. Những người đến muộn phải gửi bên ngoài 150.000-200.000 đồng/ngày rất tốn kém.”

Anh Hoàng Nam, nhân viên văn phòng trên phố Hàng Trống chia sẻ: “Nhà mình có hai chiếc ôtô. Dạo trước, hai vợ chồng phân công nhau đưa đón hai cháu đi học rồi đi làm cho chủ động. Nhưng với tình hình hiện giờ, cả nhà quyết định đi chung một xe. Cả nhà cố gắng dậy sớm hơn, hai vợ chồng đưa con đến trường rồi mình đưa vợ tới cơ quan. Chiều lại làm một vòng đón cả nhà. Hơi bất tiện nhưng công ty không đủ chỗ cho nhân viên để xe, mà gửi ngoài thời giá này đắt quá.”

Nhà cách công ty hơn chục cây số nên cũng không tiện đi xe máy, anh Hùng, nhân viên ngân hàng ở phố Trần Nhân Tông cho biết: “Giá gửi ôtô gần công ty tôi tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên tới 3,5 triệu đồng/tháng. Tôi không thể không dùng ôtô vì nhà thì xa, sáng còn phải đưa các con đi học, tôi đành gửi ôtô cách chỗ làm khoảng 2km với giá 2 triệu đồng/tháng, rồi gửi sẵn cái xe máy ‘sơ cua’ ở đó để đi đến công ty.”

Mặc dù rất nhiều người gửi xe kêu ca, than phiền nhưng theo những người trông giữ xe thì giá cước gửi xe không có xu hướng giảm mà sẽ vẫn ở mức cao như hiện nay.

Anh Nguyễn Văn Sơn, một nhân viên trông xe ở phố Hàng Trống cho biết: “Đây không phải là tự ý chúng tôi đẩy giá lên mà việc tăng giá này là theo quy định chung của UBND Thành phố Hà Nội, nhất là khi giá cao vẫn có người đến gửi thì giá sẽ không thể giảm.”

Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, phí trông giữ xe ôtô, áp dụng các mức giá khác nhau tại các khu vực trong nội thành. Phí trông giữ xe thu theo lượt, mỗi lượt là 120 phút.

Tại các tuyến phố cần hạn chế dừng, đỗ ở bốn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, mức phí trông xe dưới 9 chỗ ngồi là 40.000 đồng/lượt (cao gấp bốn lần so với mức giá cũ), xe từ mười chỗ ngồi trở lên là 50.000 đồng/lượt. Mức phí trông giữ ôtô tháng từ 2 triệu đến 4,5 triệu đồng/tháng.

Ở các phố khác của bốn quận này, mức phí tương ứng là 30.000 đồng/lượt và 40.000 đồng/lượt. Tại các quận còn lại và huyện Từ Liêm, mức phí cho hai loại phương tiện nêu trên là 25.000 đồng/lượt và 30.000 đồng/lượt. Tại thị xã Sơn Tây và các huyện, mức phí là 20.000 đồng và 25.000 đồng/lượt. Mức phí trông giữ xe theo tháng tại khu vực này từ 300.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/tháng.

Mức phí trông giữ xe đạp, xe máy ban ngày và ban đêm, trông giữ theo tháng không thay đổi so với trước.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm