Thứ ba, 24/04/2018 11:49 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Những loại thực phẩm bổ dưỡng não

20/09/2012, 10:25 (GMT+7)

Não ưa chất béo nhưng chủ yếu là axit béo omega-3. Ăn cá có lợi cho não, nhất là các loại cá trích, cá hồi, cá ngừ.

Não ưa chất béo nhưng chủ yếu là axit béo omega-3. Ăn cá có lợi cho não, nhất là các loại cá trích, cá hồi, cá ngừ. Hành, nước chanh, nước luộc củ cải và những loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hoá hỗ trợ cho axit sẽ không làm phân tán những đặc tính bổ dưỡng. Trên thực tế có thể có những người không thích ăn cá thì có thể thay cá bằng dầu cá dạng viên.

- Có thể bổ sung các nguồn thiếu hụt axit béo bằng lạc và lòng đỏ trứng. Không nên luộc trứng quá kỹ, đặc biệt chế biến trứng thành dạng trứng ốp la với hành, pho mát, cà chua là tốt hơn cả.

- Các loại thực phẩm và hoa quả nên ăn rải đều trong suốt cả ngày sẽ cung cấp cho não chất glucoza, duy trì khả năng làm việc cao một cách cân bằng. Các đồ ngọt như nước quả, bánh quy không đem lại sự cân bằng như vậy.

- Cũng có thể dùng thêm các loại thuốc tân dược để cải thiện sự tuần hoàn máu cho não như: fosfatidin xerin, axetin-carnitin và dầu ăn làm từ lúa mạch. Chỉ nên dùng các thuốc này vào buổi sáng hoặc buổi trưa, nếu uống vào buổi tối sẽ gây khó ngủ.

Không nên kỳ vọng nhiều vào cà phê, côca và nước uống tăng lực, bởi chúng làm hao kiệt chứ không đem lại bổ dưỡng cho não và thần kinh. Những đồ uống này chỉ có tác dụng nâng cao khả năng làm việc một cách tạm thời, nếu lạm dụng sẽ có hại.

Một số cách tránh stress

Sự căng thăng thần kinh sẽ làm hỗn loạn hệ vi thực vật ở ruột, những thực phẩm giàu tính axit-latic sẽ kìm hãm tình trạng này. Có thể khắc phục stress bằng cách hãm nước cây đinh nhị thảo để uống. Nó có tác dụng đáng kể làm dịu thần kinh, điều chỉnh tâm lý. Có thể uống nước chè hãm với hoa cúc.

Nên chú ý đến việc bổ sung các vitamin. Não có nhu cầu được cấp một lượng lớn vitamin C hấp thụ qua thức ăn. Chỉ có một cơ quan tập trung hàm lượng loại vitamin này cao hơn trong não- đó là tuyến thượng thận, nơi tiết ra các hoóc-môn stress. Khi bị căng thẳng qúa mức và bị dày vò về tinh thần nên uống nước sắc cây tầm xuân thật đặc, nước cam, quýt, nước quả cây phúc bồn tử để tăng cường vitamin C.

 Các loại thuốc vitamin B dạng tổng hợp cũng có tác dụng đáng kể để duy trì hệ thống thần kinh. Sự thiếu hụt một trong các loại vitamin B sẽ làm giảm khả năng làm việc. Khắc phục bằng cách ăn các loại pa-tê có chứa gan bò, lợn, gà. Có thể bổ sung sự thiếu hụt này bằng cách uống thêm men bia.

NGỌC BÍCH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận